ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อังกฤษหวังผลักดัน “พาสปอร์ตวัคซีน” เป็นมาตรฐานโลก


Britain G7
Britain G7

อังกฤษเตรียมใช้บทบาทประธานกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลกเจ็ดประเทศ หรือ กลุ่มจี 7 ในการผลักดันระบบ “พาสปอร์ตวัคซีน” เป็นมาตรฐานการเดินทางระหว่างประเทศทั่วโลก หลังวิกฤตการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ตามรายงานของ Associated Press

ในขณะนี้ รัฐบาลอังกฤษ ภายใต้การนำนายกรัฐมนตรีอังกฤษ บอริส จอห์นสัน ยังไม่พิจารณามาตรการพาสปอร์ตวัคซีน หรือระบบฐานข้อมูลด้านสาธารณสุขให้แก่ผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 อย่างเป็นทางการ แต่ได้จัดตั้งระบบการรับรองสถานะโควิด (COVID status certification) ซึ่งเป็นหลักฐานที่ตรวจสอบว่าบุคคลนั้นไม่มีเชื้อโคโรนาไวรัส ที่อาจมาจากรายงานการเข้ารับวัคซีนโควิด-19 หรือการแสดงผลการตรวจเชื้อเป็นลบอย่างใดอย่างหนึ่ง

ทางการอังกฤษ ระบุว่า รัฐบาลกำลังผลักดันระบบที่จะเอื้อให้ผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิด สามารถเดินทางไปต่างประเทศได้อย่างเสรี พร้อมทั้งจะร่วมมือกับประเทศต่างๆ ผ่านองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศต่างๆ อาทิ องค์การอนามัยโลก และกลุ่มจี 7 ซึ่งอังกฤษเป็นประธานกลุ่มในปีนี้ เพื่อสร้างกรอบมาตรฐานระหว่างประเทศร่วมกันในเรื่องนี้

นายกฯอังกฤษ ย้ำว่า การใช้ระบบพาสปอร์ตวัคซีน จำเป็นต้องมีความทั่วถึงเท่าเทียม และไม่สร้างความเหลื่อมล้ำด้านวัคซีนของแต่ละประเทศ ซึ่งมาตรการดังกล่าวต้องใช้เวลานานในการหารือและบังคับใช้ในอนาคต

ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์ ณ บ่ายวันอังคาร ระบุว่า ผู้ติดเชื้อสะสมในอังกฤษ อยู่ที่ 4.1 ล้านราย เสียชีวิต 1.22 แสนราย

XS
SM
MD
LG