ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สารคดีพิเศษ OFF THE HIGHWAY : ก่อการร้ายและเหยีดเชื้อชาติปัญหาใหญ่ของคนในเมืองเล็ก


Todd Schmitz, a truck driver works on is truck at his home in Boscobel, Wisc. (D.Dobhal/VOA)
Todd Schmitz, a truck driver works on is truck at his home in Boscobel, Wisc. (D.Dobhal/VOA)

รายงาน Off The Highway ตอนที่ 2 สะท้อนมุมมองของผู้คนในเมืองเล็กในเขตชนบทของสหรัฐฯ เกี่ยวกับปัญหาการเหยียดเชื้อชาติ และความหวาดกลัวจาการก่อการร้าย ที่หลายคนเชื่อว่าที่ผ่านมาการบังคับใช้กฎหมายที่ไร้ประสิทธิภาพ คือสาเหตุของความแตกแยกทางเชื้อชาติ และเหตุการณ์ร้ายในอเมริกา

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:02 0:00


ความหวาดกลัวและกังวลในเรื่องการก่อการร้ายคือสิ่งที่ คุณทอดด์ ชมิทซ์ (Todd Schmitz) ชาวเมือง บอสโคเบล (Boscobel) รัฐวิสคอนซิล ทางตอนกลางของสหรัฐฯ บอกว่า คือความแตกต่างที่ของสังคมอเมริกาในอดีตกับปัจจุบัน

คุณทอดด์ อาชีพคนขับรถบรรทุกส่งสินค้า จากวิสคอนซิน เชื่อว่า ทุกวันนี้มีกลุ่มเครือข่ายรัฐอิสลามหรือไอซิสแฝงตัวอยู่ในอเมริกา และจะไม่มีทางรู้ว่าเป็นใคร จนกว่าพวกเขาจะแสดงตัวเพื่อก่อเหตุในสถานที่ต่างๆเหมือนที่เกิดในฟลอริดา หรือแคลิฟอร์เนียมาแล้ว และความกังวลเหล่านี้คือเหตุผลที่ทำให้เขาสนับสนุนมาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นของการข้ามแดนเข้าสหรัฐฯ

ทอดด์ บอกว่า แม้อยากเห็นคนเดินทางเข้าอเมริกาเพราะที่นี่เป็นประเทศที่ยิ่งใหญ่ แต่ก็มีความกลัวเกิดขึ้นเช่นกัน และจำเป็นต้องมีการตรวจสอบคัดกรองทุกคน ให้รู้ว่าเป็นใคร มาจากไหน มาทำอะไร เพื่อความสบายใจ ภายใต้การบังคับใช้กฎหมายที่มีอยู่ให้เต็มที่

มุมมองเรื่องการบังคับใช้กฎหมายของเจ้าหน้าที่เป็นอีกหนึ่งเหตุผลหลักที่ทำให้ผู้คนทางตอนกลางของสหรัฐฯ คาดหวังที่จะเห็นความเปลี่ยนแปลง

คุณ บอนนี่ แอนเดอร์สัน (Bonnie Anderson) ชาวเมืองแทมปิโค (Tampico) รัฐอิลลินอยส์ ในวัย 58 ปีสะท้อนปัญหาความแตกแยกของผู้คนต่างเชื้อชาติในสหรัฐฯอย่างที่เธอไม่เคยเห็นก่อน ตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

Off the highway: Bonnie Anderson (Tampico, Illinois) bar owner
Off the highway: Bonnie Anderson (Tampico, Illinois) bar owner

คุณบอนนี บอกว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือแม้แต่กฎหมายกำลังตกเป็นเป้าโจมตีจากกลุ่มคนที่ไม่เคารพกฎหมาย และสิ่งเหล่านี้คือเหตุสำคัญที่ทำเกิดความแตกแยกในสังคมอเมริกัน

เธอบอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอ ว่า เธอตระหนักดีในเรื่องปัญหาการเหยียดเชื้อชาติ แต่สำหรับเธอแล้วไม่ว่าบุคคลนั้นจะเป็นใคร เธอก็จะมีวิธีการปฏิบัติที่ไม่แตกต่างกันด้วยการยอมรับและให้เกียรติกัน แต่หากว่าผู้คนเหล่านั้นกลับทำผิดกฎหมาย ออกปล้น และยิงผู้คนตามที่ต่าง โดยไม่มีความยำเกรงต่อคนอื่นบุคคลเหล่านั้นก็ไม่สมควรจะได้รับการเคารพจากเธอเช่นกัน

ผลการสำรวจของสถาบันพิวรีเสิร์ช พบว่า 2 ใน 3 ของคนอเมริกันผิวขาวที่สนับสนุนพรรคริพับริกัน เชื่อว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา มีส่วนทำให้เกิดปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างเชื้อชาติของชาวอเมริกันย่ำแย่ลง ขณะเดียวกันรายงานของกลุ่มสิทธิมนุษยชนพบว่าอาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชังและ Hate Crimes ทวีความรุนแรงต่อชนกลุ่มน้อยมากขึ้น นับตั้งแต่ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับเลือกตั้ง

คุณบอนนี่ กล่าวในท้ายที่สุดว่า สิ่งที่เกิดขึ้นมันอาจจะนำไปสู่สงครามระหว่างเชื้อชาติก็ได้ แต่เธอก็ได้แต่หวังว่ามันจะไม่เกิดขึ้น

XS
SM
MD
LG