ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สารคดีพิเศษ OFF THE HIGHWAY : Newspaperman&Reporter's note บันทึกผู้สื่อข่าวและนักหนังสือพิมพ์ในเมืองเล็ก


Banner for Off the Highway project
Banner for Off the Highway project

การแพร่กระจายของข่าวปลอมหรือ Fake News สร้างความสับสนในการรับรู้และการเข้าถึงข้อเท็จจริงของผู้คนในเขตชนบทและเมืองเล็กๆที่ห่างไกลของสหรัฐฯอยู่ไม่น้อย Off the Highwayตอนที่4 จะสะท้อนทัศนคติการรับรู้ข่าวสารผ่านสายตานักหนังสือพิมพ์ในพื้นที่และจากบันทึกของผู้สื่อข่าววีโอเอที่มีเบื้องหลังการลงพื้นที่มาสนอ

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:35 0:00

การเดินทางของ ดิพาก โดพลาห์ (Deepak Dobhal) ผู้สื่อข่าววีโอเอ เชื้อสายอินเดีย ที่อยู่เบื้องหลังสารคดี ชุด Off the Highway ด้วยการใช้เวลาหลายสัปดาห์ลงพื้นที่ตอนกลางของสหรัฐฯ แถบลุ่มแม่น้ำมิสซิสซิปปี้ตอนบนตระเวนไปตามเขตชนบทและเมืองเล็กๆหลายแห่งในรัฐมินิโซต้า วิสคอนซิน อิลินอยส์ และไอโอวา เพื่อพูดคุยกับชาวอเมริกันและผู้คนมากมายในดินแดนที่ได้ชื่อว่ายังคงวิถีดั้งเดิมแบบอนุรักษ์นิยมของชาวอเมริกันจากรุ่นสู่รุ่นไว้แทบจะไม่เปลี่ยนแปลงมานับศตวรรษ

ในบันทึกของ โดพลาห์ผู้สื่อข่าววีโอเอ บอกว่า สิ่งที่ติดอยู่ในใจเขามากที่สุด คือความหลากหลายทางเชื้อชาติที่ขาดหายอย่างมากในพื้นที่ เขาเจอคนเชื้อสายแอฟริกันอเมริกันเพียง 2 คนตลอดทริปการเดินทาง ซึ่งแตกต่างอย่างมากจากแถบกรุงวอชิงตันที่เขาอาศัย

This sign stands at a Postville, Iowa, entrance. (Credit: Deepak Dophal)
This sign stands at a Postville, Iowa, entrance. (Credit: Deepak Dophal)

เขาบอกว่าการไปเยือนในฐานะคนต่างชาติที่มาจากต่างถิ่นเพื่อทำรายงานชิ้นนี้ได้พบกับผู้คนที่น่าสนใจและมีไมตรีจิต ผู้คนเต็มไปด้วยความเคารพ ให้เกียรติ และไม่ก้าวล่วง แม้การสนทนาบางครั้งจะเต็มไปด้วยข้อถกเถียงแต่ก็ตอบคำถามพูดคุยอย่างตรงไปตรงมา

แต่ก็มีหลายครั้งที่เขาพบว่า มีผู้คนจำนวนไม่น้อยที่มีแนวคิดขัดแย้งในตัวเองอย่างน่าสนใจ และพวกเขาก็ไม่คิดว่าเป็นปัญหา

โดพลาห์ยกตัวอย่างว่า เจอชายคนหนึ่งที่มีประกันสุขภาพโอบามาแคร์ และเพียงสัปดาห์หลังจากนั้น เขาประสบอุบัติเหตุแต่ก็ได้รับการดูแลคุ้มครองในสิทธิการประกันตน แม้กระนั้นจุดยืนในเรื่องการคัดค้านกฎหมายประกันสุขภาพโอบามาแคร์ของเขาก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง

เช่นเดียวกับทัศนคติเกี่ยวกับความวุ่นวายและความเป็นไปในเมืองใหญ่ๆทั่วสหรัฐฯ ที่ผู้คนแถบนี้เชื่อว่าชีวิตในเมืองใหญ่ไม่ใช่วิถีชาวอเมริกาที่แท้จริง

ขณะที่ คุณบ๊อบ วัตสัน (Bob Watson) เจ้าของและบรรณาธิการ หนังสือพิมพ์ท้องถิ่น Mirror Democrat ในเมืองเมาท์ แครรอล เมืองเล็กๆทางตะวันตกของรัฐอิลลินอยส์ สะท้อนประสบการณ์ตรงในฐานะสื่อมวลชนท้องถิ่นที่สัมผัสกับผู้คนในแถบนี้

บ๊อบ บอกว่า มีผู้คนอยู่ไม่น้อยที่มีทัศนคติพื้นฐานคือการไม่เชื่ออะไรเลยพวกเขาไม่เชื่อข่าวสารจากสื่อสังคมออนไลน์ไม่เชื่อในสิ่งที่สื่อโทรทัศน์ วิทยุ หรือหนังสือพิมพ์กระแสหลัก เช่น นิวยอร์คไทมส์ วอชิงตันโพสต์ หรือ ชิคาโก ทรีบูน รายงาน แถมยังตั้งข้อกังขาในสื่อเหล่านั้นด้วย

ขณะเดียวกันคำถามและข้อสงสัยถึงความน่าเชื่อถือของสื่อก็ได้รับการตอกย้ำจาก นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ได้รับความนิยมจากผู้คนส่วนใหญ่แถบนี้ ด้วยวาทะกรรม การติดป้าย ข่าวปลอม หรือ fake news สำหรับสื่อที่เขาไม่ชอบ

บ๊อบบอกว่า มีหลายคนเดินมาถามติดตลกเกี่ยวกับข่าวที่เขานำเสนอว่า เป็น ข่าวปลอม หรือไม่ หรือหลายคนถามเกี่ยวกับ Alternative Fact หรือ ความจริงทางเลือกอื่นที่อาจจะมีนอกเหนือจากข่าวที่นำเสนอ

ความน่าเชื่อถือถูกบั่นทอนจากการป้ายสีเรื่องข่าวปลอม ที่ฝังอยู่ในวิธีคิดของผู้คน ส่งผลกระทบโดยตรงต่อการทำงานในฐานะสื่อมวลชนท้องถิ่น ที่ทำให้นักหนังสือพิมพ์แห่งเมาท์ แครรอลที่คร่ำหวอดในวงการมาหลายสิบปี กำลังคิดว่าอาจจะมาสุดเส้นทางของตัวเองแล้ว

XS
SM
MD
LG