ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บริษัทเทคฯ จีนมุ่งขยายกิจการไปสิงคโปร์ หนีแรงกดดันจากรัฐบาลปักกิ่ง


FILE - In this Aug. 7, 2020, file photo, women wearing masks to prevent the spread of the coronavirus chat as they pass by the headquarters of ByteDance, owners of TikTok, in Beijing, China. TikTok's owner said Thursday, Sept. 24, 2020, that it has…
FILE - In this Aug. 7, 2020, file photo, women wearing masks to prevent the spread of the coronavirus chat as they pass by the headquarters of ByteDance, owners of TikTok, in Beijing, China. TikTok's owner said Thursday, Sept. 24, 2020, that it has…
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:50 0:00


บรรดาบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของจีนต่างกำลังขยายกิจการไปยังสิงคโปร์ หลังจากที่ถูกทางการกรุงปักกิ่งสกัดกั้นและกดดันอย่างหนัก ถึงกระนั้น บริษัทเทคฯ เหล่านี้ก็ต้องเผชิญอุปสรรคหลายอย่างในสิงคโปร์เช่นกัน โดยเฉพาะการหาคนทำงานที่มีคุณสมบัติเหมาะสม

บริษัท Tencent และบริษัท ByteDance เจ้าของแอปฯ TikTok กำลังประกาศรับสมัครพนักงานสำหรับสำนักงานที่เพิ่งเปิดใหม่ในสิงคโปร์ ในขณะที่บริษัท Alibaba ก็กำลังลงทุนในการก่อสร้างสำนักงานและจัดจ้างพนักงานใหม่เช่นกัน

ไม่นานนี้ รัฐบาลจีนเริ่มใช้มาตรการที่เข้มงวดกับบรรดาบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ต่าง ๆ เช่น การเพิ่มกฎเกณฑ์ข้อบังคับ การสั่งปรับ การไม่อนุญาตให้เข้าตลาดหุ้น และการขู่ว่าจะลดขนาดของบริษัท สืบเนื่องจากความกังวลว่าบริษัทเหล่านั้นจะมีอิทธิพลมากเกินไปต่อวิถีชีวิตของประชาชนชาวจีน

นอกจากนี้ บริษัทเทคโนโลยีของจีนยังเผชิญกับกำแพงกีดกันจากประเทศคู่แข่งของจีน เช่น สหรัฐฯ และอินเดีย ทำให้ไม่สามารถขยายกิจการเข้าไปในประเทศเหล่านั้นได้สะดวกนัก ประกอบกับแรงกดดันด้านสิทธิมนุษยชนจากอเมริกาและประเทศทางฝั่งยุโรป

ในขณะเดียวกัน เวลานี้สิงคโปร์ถือเป็นศูนย์กลางด้านเทคโนโลยีของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีบริษัทเทคฯ รายใหญ่มากมาย รวมทั้ง Facebook, Google และ Twitter ที่ไปตั้งสำนักงานสาขาที่นั่น และรัฐบาลสิงคโปร์ยังมีความสัมพันธ์ที่ดีกับทั้งจีนและชาติตะวันตก ทำให้ถูกมองว่าเป็นแหล่งลงทุนที่ปลอดภัยสำหรับบริษัทข้ามชาติ

บริษัท ByteDance และ Tencent ประกาศขยายการลงทุนในสิงคโปร์เมื่อเดือนกันยายน รวมทั้งการจ้างงานเพิ่มจำนวนมาก ภายใต้นโยบายมุ่งเน้นขยายธุรกิจมาทางเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนปัญหาสำคัญที่สุดของบริษัทเทคโนโลยีที่ไปลงทุนในสิงคโปร์ คือทรัพยากรบุคคล

ดาลจิต ซาลล์ ผอ.อาวุโส ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ของบริษัทจัดหางาน Randstad สาขาสิงคโปร์ กล่าวว่า เทคโนโลยีมีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็วแบบก้าวกระโดด ในขณะที่ทักษะความเชี่ยวชาญของตลาดแรงงานยังตามไม่ทัน และผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมยังไม่เพียงพอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสิงคโปร์ที่มีประชากรทั้งหมดเพียง 5.7 ล้านคน

ที่ผ่านมา รัฐบาลสิงคโปร์พยายามแก้ปัญหานี้ด้วยการเพิ่มหลักสูตรเทคโนโลยีในสถานศึกษา พร้อมทั้งดึงดูดแรงงานทักษะสูงจากต่างประเทศเข้ามาอาศัยและทำงานในสิงคโปร์ แต่นั่นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายในประเทศที่มีประชากรแออัดและมีสัดส่วนชาวต่างชาติอยู่ในระดับสูงอยู่แล้ว

XS
SM
MD
LG