ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ออสเตรเลียเร่งจัดทำ “ฟองอากาศการเดินทาง” กับสิงคโปร์


The first Australian shipment of Pfizer coronavirus disease (COVID-19) vaccines is unloaded from a Singapore Airlines plane at Sydney International Airport
The first Australian shipment of Pfizer coronavirus disease (COVID-19) vaccines is unloaded from a Singapore Airlines plane at Sydney International Airport

ออสเตรเลียกำลังเร่งจัดทำแผนความร่วมมือกับสิงคโปร์ เพื่อสร้าง “ฟองอากาศด้านการเดินทาง” โดยให้สิงคโปร์เป็นต้นทางในการกักตัวและฉีดวัคซีนโควิด-19 สำหรับชาวออสเตรเลียที่ต้องการเดินทางกลับประเทศ รวมทั้งนักธุรกิจและนักเรียนต่างชาติ ให้สามารถเข้าออสเตรเลียได้โดยที่ไม่ต้องกักตัวอีก

ทางการออสเตรเลียหวังว่ามาตรการใหม่นี้จะช่วยให้ชาวออสเตรเลียราว 40,000 คนที่ตกค้างอยู่ในประเทศต่าง ๆ สามารถเดินทางกลับมายังออสเตรเลียได้ง่ายขึ้น รวมทั้งจะช่วยกระตุ้นและฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยวและการศึกษาของออสเตรเลียที่มีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ได้ หลังจากที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดของโคโรนาไวรัสในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา

เวลานี้ กรุงแคนเบอร์ราของออสเตรเลียยังคงใช้มาตรการห้ามนักเดินทาง รวมทั้งนักเรียนและนักธุรกิจต่างชาติ เข้าประเทศจนถึงอย่างน้อยเดือนมิถุนายน รวมทั้งยังใช้วิธีกักตัวชาวออสเตรเลียที่ต้องการกลับประเทศ ทำให้มีพลเมืองออสซี่จำนวนมากที่ยังไม่สามารถกลับประเทศได้เนื่องจากเที่ยวบินและโรงแรมที่รองรับการกักตัวมีจำกัด

รองนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ไมเคิล แม็คคอร์แมค กล่าวว่า รัฐบาลกำลังเตรียมเปิดประเทศอีกครั้งเร็ว ๆ นี้ ด้วยการร่วมมือกับสิงคโปร์เพื่อสร้างฟองอากาศขึ้นมาในเดือนกรกฎาคม และมีแผนจะจัดทำนโยบายฟองอากาศนี้กับประเทศอื่นต่อไปเมื่อโครงการฉีดวัคซีนมีความคืบหน้า

ภายใต้แนวคิดดังกล่าว ชาวออสซี่จะสามารถเดินทางจากสิงคโปร์เข้าประเทศตนได้โดยไม่จำเป็นต้องได้รับการรับรองจากรัฐบาลออสเตรเลียว่าผ่านการฉีดวัคซีนเรียบร้อยแล้ว ส่วนชาวสิงคโปร์ที่ได้รับวัคซีนแล้วก็สามารถเดินทางไปยังออสเตรเลียโดยไม่ต้องกักตัวเป็นเวลาสองสัปดาห์เช่นกัน

XS
SM
MD
LG