ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เฟสบุ๊ค เตรียมจำกัดการลงโฆษณาที่มุ่งจับกลุ่มวัยรุ่น


Facebook and Instragram
Facebook and Instragram
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:06 0:00


สื่อสังคมออนไลน์ เฟสบุ๊ค (Facebook) ประกาศเตรียมดำเนินนโยบายที่จะไม่อนุญาตให้มีการลงโฆษณาที่พุ่งเป้าไปยังกลุ่มผู้บริโภคที่มีอายุ 18 ปีและน้อยกว่านั้นโดยใช้ข้อมูลเกี่ยวกับความสนใจและกิจกรรมต่างๆ ของผู้ใช้งานกลุ่มดังกล่าว บนแพลตฟอร์มของตนอีกต่อไป

อย่างไรก็ตาม รายงานข่าวระบุว่า นโยบายใหม่นี้ ซึ่งจะนำมาใช้ทั้งกับเฟสบุ๊ค เฟสบุ๊ค เมสเซนเจอร์ (Facebook Messenger) และอินสตาแกรม (Instagram) จะยังคงอนุญาตให้มีการลงโฆษณาสำหรับผู้ใช้งานกลุ่มวัยรุ่น โดยอ้างอิงข้อมูลด้าน อายุ เพศ และตำแหน่งที่อยู่ได้

แต่ เฟสบุ๊ค ยังระบุด้วยว่า เพดานอายุของผู้ใช้งานสำหรับนโยบายดังกล่าวที่จะเริ่มดำเนินการบังคับใช้ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า อาจมีการปรับเปลี่ยนไปตามเงื่อนไขของแต่ละประเทศได้

ทั้งนี้ เฟสบุ๊ค อธิบายในคำแถลงว่า แม้ว่าทางบริษัทจะดำเนินการเก็บข้อมูลผู้ใช้งานเกี่ยวกับโฆษณาที่พบเห็นบนหน้าเพจของตน โดยอ้างอิงจากความสนใจ หรือกิจกรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นในเว็บไซต์และแอปพลิเคชั่นอื่นๆ เพื่อช่วยควบคุมปริมาณและประเภทของโฆษณา ทีมงานได้ทราบจากกลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิทธิเยาวชนว่า ผู้ใช้งานที่มีอายุน้อยอาจไม่สามารถทำการตัดสินใจในเรื่องนี้ได้ดีเพียงพอ จึงทำให้บริษัทต้องเข้ามาดูแลเรื่องนี้เอง

และแม้การดำเนินนโยบายใหม่นี้จะถือเป็นก้าวสำคัญของการรักษาสิทธิ์ผู้ใช้งานสื่อสังคมออนไลน์ที่มีอายุน้อย และเป็นสิ่งที่กลุ่มเคลื่อนไหวต่างๆ ยินดี เฟสบุ๊คยังยืนยันที่จะเดินหน้าเปิดตัวแอปอินสตาแกรมสำหรับเด็กต่อไป ขณะที่ อัยการในพื้นที่ 40 รัฐของสหรัฐฯ ได้เรียกร้องให้บริษัทยกเลิกแผนงานดังกล่าวแล้ว

(ข้อมูลบางส่วนมาจาก สำนักข่าว รอยเตอร์)

XS
SM
MD
LG