ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้เชี่ยวชาญจับตาปัจจัยเสี่ยง หลังปธน.ทรัมป์ติดโควิด-19


FILE - U.S. President Donald Trump and first lady Melania Trump walk to the Marine One helicopter from the South Lawn of the White House in Washington, May 27, 2020.
FILE - U.S. President Donald Trump and first lady Melania Trump walk to the Marine One helicopter from the South Lawn of the White House in Washington, May 27, 2020.

ผู้เชี่ยวชาญแสดงความกังวลถึงปัจจัยด้านสุขภาพของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กลายเป็นประเด็นเสี่ยงต่อการรักษาและการฟื้นตัวของผู้นำสหรัฐฯ หลังพบการติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ โควิด-19

หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ประกาศว่าตนและนางเมลาเนีย ทรัมป์ สตรีหมายเลข 1 ติดโควิด-19 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (2 ตุลาคม) ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขต่างแสดงความกังวลถึงความเสี่ยงด้านสุขภาพระหว่างในการรักษาและฟื้นตัวของผู้นำสหรัฐฯ

ปัจจุบัน ประธานาธิบดีทรัมป์ ในวัย 74 ปี มีผลตรวจสุขภาพ พบว่าเป็นผู้มีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐาน ที่ 111 กิโลกรัม แม้จะเป็นผู้ที่ตัวสูงใหญ่ถึง 190 เซนติเมตร และมีภาวะระดับคอเลสเตอรอลในเลือดสูง ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ทำให้ผู้นำสหรัฐฯ จัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่มีโอกาสติดเชื้อโควิดและมีอาการป่วยที่รุนแรงได้

ข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือ CDC ระบุว่า ผู้คนในกลุ่มอายุเทียบเท่ากับปธน. ทรัมป์ มีอัตราการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเมื่อติดเชื้อโควิด-19 สูงกว่าผู้คนหนุ่มสาวถึง 5 เท่า ขณะที่อัตราการเสียชีวิตมากกว่ากลุ่มอื่นๆ ถึง 90 เท่า

ด้านแพทย์ประจำทำเนียบขาว นพ. ฌอน คอนลีย์ (Dr. Sean Conley) ระบุเมื่อวันศุกร์ว่า ทั้งปธน.ทรัมป์ และสตรีหมายเลข 1 เมลาเลีย ทรัมป์ ยังมีอาการปกติดี และว่าปธน.ทรัมป์จะสามารถปฏิบัติหน้าที่ของเขาระหว่างการพักรักษาตัวได้อย่างไม่มีสะดุด

ทรัมป์ร่วมโผผู้นำโลกที่ติดโควิด-19

ประธานาธิบดีทรัมป์ เป็นผู้นำโลกรายล่าสุดที่ติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ก่อนหน้านี้มีประธานาธิบดีบราซิลจาอีร์ โบลโซนาโร วัย 65 ปี ที่ติดเชื้อเมื่อเดือนกรกฎาคม โดยมีอาการไม่รุนแรง โดยผู้นำบราซิลแนวคิดอนุรักษ์นิยมรายนี้เป็นเจ้าของวลีที่ว่า “โควิดก็เหมือนไข้หวัด”

อีกรายคือ นายกรัฐมนตรีอังกฤษบอริส จอห์นสัน วัย 56 ปี ประกาศตัวว่าติดโควิด-19 เมื่อ 27 มีนาคม ด้วยอาการเล็กน้อย ก่อนจะทรุดหนักจนต้องหามส่งโรงพยาบาลในอีก 10 วันต่อมา

อีกท่านหนึ่งคือ ประธานาธิบดีฮอนดูรัส ฮวน ออร์แลนโด เฮอร์นันเดส วัย 51 ปี ที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลช่วงสั้นๆ เพราะโควิด-19 เช่นเดียวกับประธานาธิบดีกัวเตมาลา อเลฮานโดร เจมาเต วัย 64 ปี ที่มีอาการป่วยเพียงเล็กน้อย รวมทั้งผู้นำเบลารุส อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก วัย 66 ปี ซึ่งติดเชื้อโควิด-19 แบบไม่แสดงอาการ

ปธน. ทรัมป์ต้องกักตัวนานแค่ไหน?

ตามการเปิดเผยของนายมาร์ค เมโดวส์ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบขาว เมื่อวันศุกร์ ระบุว่า ผู้นำสหรัฐฯ มีการป่วยเล็กน้อย และทั้งปธน.ทรัมป์และนางเมลาเนีย จะพำนักกักตัวอยู่ที่ทำเนียบขาวในระยะนี้

ตามข้อมูลของ CDC สหรัฐฯ แนะว่า ผู้ที่ต้องแยกตัวจากผู้อื่นที่ไม่ติดเชื้ออย่างน้อย 10 วันหลังจากแสดงอาการครั้งแรก และต้องปฏิบัติตัวเช่นนี้ไปจนกว่าจะไม่พบว่ามีไข้สูงในระยะ 24 ชั่วโมงหลังจากพ้นระยะกักตัวไปแล้วหรือจนกว่าอาการอื่นๆจะดีขึ้นด้วย

ซึ่งหากเป็นเช่นนี้ จะหมายความว่า ปธน. ทรัมป์จะไม่สามารถเดินทางไปหาเสียงในระยะกว่า 1 สัปดาห์ต่อจากนี้ได้ ในขณะที่ศึกเลือกตั้งผู้นำสหรัฐฯ ใกล้มาถึงในวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้แล้ว

XS
SM
MD
LG