ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“ไบเดน” ไม่พบติดโควิด-19 หลังดีเบตกับ “ปธน.ทรัมป์”


U.S. Democratic presidential candidate and former Vice President Joe Biden and his wife Jill greet supporters as they prepare to board an Amtrak train to begin a campaign train tour in Cleveland, Ohio, Sept. 30, 2020.
U.S. Democratic presidential candidate and former Vice President Joe Biden and his wife Jill greet supporters as they prepare to board an Amtrak train to begin a campaign train tour in Cleveland, Ohio, Sept. 30, 2020.

อดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน และจิล ไบเดน ภริยา ไม่พบติดเชื้อโควิด-19 หลังการตรวจเมื่อวันศุกร์ ท่ามกลางความกังวลถึงโอกาสเสี่ยงที่จะติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ระหว่างการดีเบตดุเดือดกว่า 90 นาที กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อค่ำวันอังคาร ตามรายงานของรอยเตอร์

นายไบเดน ทวีตข้อความเมื่อวันศุกร์ว่า "ผมดีใจที่จะบอกว่าผมและจิล (ภริยา) มีผลตรวจโควิด-19 เป็นลบ ขอขอบคุณทุกคนที่ส่งข้อความแสดงความเป็นห่วงในเรื่องนี้ ผมหวังว่านี่จะเป็นเครื่องเตือนใจให้ทุกคนสวมหน้ากาก รักษาระยะห่างทางสังคม และล้างมือเป็นประจำ"

นพ. เควิน โอคอนเนอร์ แพทย์ประจำตัวของไบเดนและภริยา ยืนยันว่าทั้งคู่เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 อย่างละเอียดช่วงเช้าวันศุกร์ หลังผู้นำสหรัฐฯและสตรีหมายเลข 1 ประกาศว่าติดเชื้อโควิด-19 และผลการตรวจของไบเดนไม่พบว่าติดโควิด-19

นายไบเดน ผู้ท้าชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐฯจากพรรคเดโมแครต ที่จะมีอายุครบ 78 ปีในปีนี้ เป็นหนึ่งในกลุ่มเสี่ยงที่จะป่วยหนักหากได้รับเชื้อโควิด-19

นายไบเดน ปรากฏตัวอยู่ในเวทีดีเบตที่ดุเดือดกับประธานาธิบดีทรัมป์ เมื่อค่ำวันอังคาร ที่เมืองคลีฟแลนด์ ซึ่งกินเวลายาวนาน 90 นาทีต่อเนื่อง โดยไม่มีใครสวมหน้ากากในเวลาโต้อภิปรายในช่วงนั้น แต่โพเดี้ยมดีเบตอยู่ห่างกันราว 8 ฟุต ซึ่งเกินว่าระยะปลอดภัย 6 ฟุตตามมาตรฐานของทางศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ CDC รวมทั้งไม่มีรายงานว่าทั้งคู่เข้าใกล้กันด้วยในวันดีเบตที่ผ่านมา

ระหว่างการดีเบตในค่ำวันอังคาร ปธน. ทรัมป์ ได้กล่าวถึงการสวมหน้ากากของไบเดนว่า ตนไม่สวมหน้ากากเหมือนไบเดน และว่าทุกครั้งตนจะเห็นไบเดนสวมหน้ากากปกปิดใบหน้า และจะพูดห่างจากผู้คนไป 200 ฟุต และปรากฏตัวพร้อมกับหน้ากากขนาดใหญ่ปิดหน้าทุกครั้ง และยังเคยล้อเลียนไบเดนว่าไม่ยอมจัดเวทีหาเสียงที่เต็มไปด้วยผู้คน เหมือนที่ตนทำมาโดยตลอด

อีกด้านหนึ่ง วุฒิสมาชิกคามาลา แฮร์ริส ตัวแทนชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสหรัฐฯจากฝั่งเดโมแครต เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เช่นกัน และผลตรวจยืนยันว่าไม่พบเชื้อเมื่อวันศุกร์

ทั้งไบเดนและแฮร์ริส ต่างส่งความปรารถนาดีให้กับปธน.ทรัมป์ และสตรีหมายเลข 1 ให้หายป่วยจากโควิด-19

ทั้งนี้ ผู้ท้าชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐฯจากพรรคเดโมแครต มีกำหนดการเดินทางไปหาเสียงที่รัฐมิชิแกนในวันศุกร์ ส่วน สว.แฮร์ริส เพิ่งเดินทางจากกรุงวอชิงตันเพื่อไปหาเสียงต่อที่ลาสเวกัสในวันเดียวกัน

XS
SM
MD
LG