ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อดีตเลขาฯ ยูเอ็น เยือนเมียนมาโดยไม่ประกาศล่วงหน้า


Myanmar Ban Ki Moon
Myanmar Ban Ki Moon

อดีตเลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) บัน คี-มูน เซอร์ไพรส์รัฐบาลทหารเมียนมาด้วยการเดินทางเยือนโดยไม่ได้มีการแจ้งล่วงหน้า ในนามของกลุ่มรัฐบุรุษอาวุโสที่ร่วมทำงานกันเพื่อสร้างสันติและด้านที่เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนรอบโลก

Senior Gen. Min Aung Hlaing, right, head of the military council, talks with former U.N. Secretary-General Ban Ki-moon, left, during their meeting, April 24, 2023, in Naypyitaw, Myanmar.
Senior Gen. Min Aung Hlaing, right, head of the military council, talks with former U.N. Secretary-General Ban Ki-moon, left, during their meeting, April 24, 2023, in Naypyitaw, Myanmar.

สถานีโทรทัศน์ MRTV ของรัฐบาลเมียนมา รายงานในวันจันทร์ว่า บัน คี-มูน ในฐานะรองประธานกลุ่ม The Elders เดินทางเข้าพบพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ที่กรุงเนปิดอว์ และมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ของเมียนมา ในการประชุมที่เปิดกว้าง เป็นไปในเชิงบวกและฉันมิตร โดยไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของการประชุม แต่ระบุเพียงว่า มีรัฐมนตรีกลาโหมและรัฐมนตรีต่างประเทศของเมียนมาเข้าร่วมด้วย

รายงานข่าวระบุว่า บัน เดินทางถึงเมียนมาพร้อมคณะผู้แทนกลุ่มเล็ก ๆ ตั้งแต่เมื่อวันอาทิตย์ และได้รับการต้อนรับโดยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมและกระทรวงการต่างประเทศ โดยทั้งหมดเดินทางออกจากเมียนมาในวันจันทร์ หลังเสร็จสิ้นการประชุมกับผู้นำรัฐบาลทหารแล้ว

เจ้าหน้าที่ประจำสถานทูตเกาหลีใต้ประจำเมียนมาที่ไม่ขอเปิดเผยตัวเนื่องจากไม่มีอำนาจในการให้ข้อมูลกับสื่อ กล่าวว่า “นี่ไม่ใช่การเยือนอย่างเป็นทางการ” และว่า “การเดินทางครั้งนี้ของ บัน คี-มูน เป็นการจัดการโดย The Elders ทั้งหมด และเรา(สถานทูตเกาหลีใต้) ไม่ได้มีส่วนร่วมในกระบวนการนี้เลย”

ทั้งนี้ กลุ่ม The Elders ถูกจัดตั้งโดย เนลสัน แมนเดลา ในปี ค.ศ. 2007 และสมาชิกส่วนใหญ่เป็นผู้นำโลกที่เกษียณตัวเองไปแล้ว

เอพีติดต่อไปยัง The Elders เพื่อขอความเห็นเกี่ยวกับการเดินทางครั้งของอดีตเลขาธิการใหญ่ยูเอ็น แต่ไม่ได้รับคำตอบกลับขณะจัดทำรายงานข่าวนี้

ขณะเดียวกัน พลตรี ซอว์ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา บอกกับผู้สื่อข่าวบีบีซีภาคภาษาพม่าว่า บัน ยังได้พบกับอดีตประธานาธิบดี เต็ง เส็ง ด้วย โดยบีบีซีรายงานว่า เขาไม่ได้พบกับนาง ออง ซาน ซู จี ที่ถูกคุมขังอยู่

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG