ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กองโจรเมียนมาลอบสังหารจนท.เลือกตั้งระดับสูงกลางเมืองย่างกุ้ง


FILE - An official of the Union Election Commission counts ballots at a polling station in Naypyitaw, Myanmar, Nov. 8, 2020.
FILE - An official of the Union Election Commission counts ballots at a polling station in Naypyitaw, Myanmar, Nov. 8, 2020.

เจ้าหน้าที่ระดับสูงรายหนึ่งของคณะกรรมการจัดการเลือกตั้งเมียนมาถูกสมาชิกกลุ่มกองโจรกลุ่มหนึ่งยิงเสียชีวิตคารถในนครย่างกุ้ง เพื่อต่อต้านรัฐบาลทหารที่ยึดอำนาจการปกครองประเทศมากว่า 2 ปี

สำนักงานสารสนเทศของกองทัพเมียนมาและรายงานของสื่อต่าง ๆ ระบุว่า ไซ จอ ทู รองผู้อำนวยการคณะกรรมการเลือกตั้งแห่งสหภาพ (Union Election Commission) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่กองทัพเมียนมาจัดตั้งขึ้น เสียชีวิตหลังถูกยิงด้วยกระสุนหลายนัดในวันเสาร์

กองทัพเมียนมาระบุว่า กลุ่ม People’s Defense Force ซึ่งเป็นหน่วยติดอาวุธของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (National Unity Government) ซึ่งเป็นกลุ่มเคลื่อนไหวใต้ดินที่ต่อต้านรัฐบาลทหาร คือผู้อยู่เบื้องหลังการลอบสังหารครั้งนี้

นับตั้งแต่กองทัพเมียนมาก่อรัฐประหารยึดอำนาจการปกครองจากรัฐบาลพลเรือนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี ค.ศ. 2021 เกิดกลุ่มต่อต้านรัฐบาลทหารขึ้นมามากมาย ซึ่งรวมถึง People’s Defense Force โดยส่วนใหญ่ต่างดำเนินปฏิบัติการต่าง ๆ อย่างเป็นเอกเทศและไม่ได้รับคำสั่งจากรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ ขณะที่ กองทัพเรียกกลุ่มต่อต้านทุกกลุ่มรวม ๆ กันว่าเป็น “ผู้ก่อการร้าย”

อย่างไรก็ดี กลุ่มต่อต้านที่เรียกตัวเองว่า “For The Yangon” หรือ “เพื่อย่างกุ้ง” ประกาศว่า ตนคือผู้ลงมือสังหาร ไซ จอ ทุน ซึ่งเป็นอดีตนายทหารยศพลโทในกองทัพ โดยกลุ่มดังกล่าวประกาศในโพสต์ทางเฟซบุ๊กเมื่อเย็นวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า “Mission: Accomplished” หรือ “ภารกิจ สำเร็จลุล่วง” พร้อมแชร์ภาพ 3 ภาพของเหยื่อลอบยิง

ทั้งนี้ ไซ จอ ทู น่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ที่อาวุโสที่สุดของคณะกรรมการจัดการเลือกตั้งเมียนมาที่ถูกสังหารนับตั้งแต่เกิดเหตุรัฐประหาร

แถลงการณ์ของกลุ่ม For The Yangon ระบุด้วยว่า ไซ จอ ทู เป็นหนึ่งในโจทก์ฟ้องนาง ออง ซาน ซู จี ในข้อหาทุจริตการเลือกตั้ง ขณะที่ สมาชิกรายหนึ่งของกลุ่มระบุในข้อความที่ส่งให้กับสื่อโดยไม่ขอเปิดเผยตัวตนว่า เหยื่อรายนี้ถูกลอบสังหาร “เพราะเป็นรองผู้อำนวยการคณะกรรมการเลือกตั้งที่ผิดหมายของสภาทหารซึ่งไม่เคารพเสียของประชาชนในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2020 และใช้อำนาจอย่างไม่ยุติธรรมต่อประชาชน และเพราะ(ชายผู้นี้)ยังเป็นผู้สมรู้ร่วมคิดกับสภาทหารและเป็นหนึ่งในกลุ่มที่ดำเนินคดีอย่างผิด ๆ ต่อประธานาธิบดีวิน มินต์ และ ออง ซาน ซู จี”

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา กลุ่มต่อต้านหลายกลุ่มเริ่มทำการก่อกวนการเตรียมการเลือกตั้งที่รัฐบาลทหารสัญญาว่าจะจัดขึ้นด้วยการโจมตีเจ้าหน้าที่บุคลกากรที่ทำหน้าที่สำรวจสำมะโนประชากรที่หลายฝ่ายเชื่อว่า จะถูกนำมาใช้ประกอบแผนการจัดเลือกตั้ง รวมทั้งเจ้าหน้าที่คณะกรรมการเลือกตั้งระดับล่างหลายคนด้วย

และแม้จะยังไม่เคยมีการประกาศวันเลือกตั้งที่ชัดเจน รัฐบาลทหารเมียนมาประกาศเลื่อนแผนการจัดการเลือกตั้งโดยไม่มีกำหนดในเดือนกุมภาพันธ์ พร้อม ๆ กับการประกาศยืดระยะเวลาของคำสั่งภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ โดยอ้างปัญหาด้านความมั่นคง

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG