ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไทยเสียตำแหน่งจุดหมายท่องเที่ยวอันดับ 1 สำหรับชาวจีน


A Thai classical dancer wearing face shield to help curb the spread of the coronavirus performs at the Erawan Shrine in Bangkok, Thailand.
A Thai classical dancer wearing face shield to help curb the spread of the coronavirus performs at the Erawan Shrine in Bangkok, Thailand.

ประเทศไทยเสียตำแหน่งจุดหมายสำหรับการท่องเที่ยวยอดนิยมที่สุดสำหรับนักเดินทางชาวจีน ขณะที่ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้กลายมาเป็นเป้าหมายที่ได้รับความชื่นชอบมากขึ้น จากการสำรวจของ HSBC Holdings

เว็บไซต์ บลูมเบิร์ก รายงานในวันจันทร์ว่า การสำรวจล่าสุดนี้ ชี้ให้เห็นว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของจีนมีการฟื้นตัวเร็วกว่าสำหรับจุดหมายปลายทางที่ใช้เวลาเดินทางไม่มาก

Japan Tourism Boom
Japan Tourism Boom

ในผลสำรวจนี้ซึ่ง HSBC จัดทำระหว่างวันที่ 28 ตุลาคมและ 2 พฤศจิกายน ญี่ปุ่นและเกาหลีกลายมาเป็น 2 อันดับแรกของจุดหมายที่ชาวจีนนิยมมากที่สุด หากไม่นับ ฮ่องกงและมาเก๊า

พาราช จาอิน นักวิเคราะห์ของ HSBC ระบุในรายงานประกอบผลสำรวจว่า ในช่วงที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวชาวจีนทำการจองตั๋วเครื่องบินล่วงหน้านานกว่าก่อนเกิดการระบาด ซึ่งน่าจะเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงความต้องการการเดินทางเพื่อพักผ่อนมากกว่าเพื่องานธุรกิจ

จาอิน รายงานว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ ระบุว่า ตนต้องการรออย่างน้อย 6 เดือนหลังรัฐบาลยกเลิกมาตรการจำกัดต่างๆ และการกักตัวเพื่อควบคุมการระบาด ก่อนจะรู้สึกสบายใจมากพอที่จะเดินทางไปต่างประเทศอีกครั้ง ขณะที่ การมีวัคซีนต้านโควิด-19 ออกมาใช้งานจะช่วยให้มีความมั่นใจมากขึ้น

ขณะเดียวกัน การสำรวจพบว่า ชาวจีนจำนวนมากรู้สึกมั่นใจที่จะเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศกันแล้ว โดยประเด็นนี้น่าจะเป็นเพราะความสำเร็จของรัฐบาลจีนในการควบคุมการระบาดเป็นหลัก

XS
SM
MD
LG