ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รมต.ต่างประเทศจีนและญี่ปุ่น ร่วมถกประเด็นต่างๆ ครั้งแรกหลังญี่ปุ่นได้ผู้นำคนใหม่


China's State Councilor and Foreign Minister Wang Yi meets with his Japanese counterpart Toshimitsu Motegi in Tokyo
China's State Councilor and Foreign Minister Wang Yi meets with his Japanese counterpart Toshimitsu Motegi in Tokyo

รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนและญี่ปุ่นร่วมประชุมหารือกันที่กรุงโตเกียวเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ นายกรัฐมนตรี โยชิฮิเดะ ซุกะ เข้ารับตำแหน่งผู้นำรัฐบาลเมื่อเดือนกันยายน

รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ หวัง อี้ ของจีน เข้าประชุมกับรัฐมนตรีต่างประเทศ โตชิมิสึ โมเตกิ ของญี่ปุ่น ในวันอังคารตามเวลาในกรุงโตเกียว ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่มีการพบกันของเจ้าหน้าที่การทูตระดับสูงของรัฐบาลทั้งสอง หลังจากเกิดการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่

ในการแถลงข่าวหลังการประชุม มีการเปิดเผยว่า แม้ รมต.ทั้งสองได้บรรลุข้อตกลงหลายประเด็น ปัญหาความมั่นคงที่เกี่ยวเนื่องกับข้อพิพาทในทะเลจีนตะวันออกระหว่างทั้งสองประเทศยังคงเป็นเรื่องที่ไม่มีความคืบหน้า

และเมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีหมู่เกาะที่มีปัญหาข้อพิพาทกันอยู่ รมต.หวัง กล่าวว่า เรือประมงของญี่ปุ่นที่ไม่มีความรู้เกี่ยวกับประวัติของหมู่เกาะได้รุกล้ำเข้ามาในพื้นที่ทางทะเลใที่มีความอ่อนไหวอยู่อย่างต่อเนื่อง พร้อมยืนยันว่า จีนจะยังคงมุ่งพิทักษ์อธิปไตยของประเทศต่อไปด้วย

อย่างไรก็ดี รมต.หวัง ระบุว่า การที่สองประเทศเดินหน้าเจรจาประเด็นนี้น่าจะเป็นประโยชน์ต่อทั้งคู่ในระยะยาว และจีนหวังว่า ความพยายามจากทั้งสองฝ่าย จะทำให้เกิดสันติสุข มิตรภาพ และความร่วมมือในทะเลจีนตะวันออกได้

ขณะที่ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและญี่ปุ่นยังตึงเครียดเสมอมา ความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจกลับมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีนี้

ก่อนหน้านี้ ผู้นำจีนและญี่ปุ่น เพิ่งตกลงที่จะฟื้นคืนการเดินทางเพื่อธุรกิจระหว่างสองประเทศแบบเร่งด่วน ภายในปลายเดือนนี้ หลังรัฐบาลของสองประเทศประกาศใช้มาตรการจำกัดการเดินทางเพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 มาหลายเดือน

และในระหว่างการเยือนญี่ปุ่นครั้งนี้ รมต.หวัง มีกำหนดเข้าพบ นายกรัฐมนตรี ซูกะ ในวันพุธ โดยจะเป็นการประชุมครั้งแรกของผู้นำญี่ปุ่นและตัวแทนรัฐบาลจีน นับตั้งแต่เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

XS
SM
MD
LG