ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อียู บรรลุข้อตกลงซื้อวัคซีนต้านโควิด-19 จาก Moderna


Moderna vaccin
Moderna vaccin

สหภาพยุโรป หรือ อียู เปิดเผยความก้าวหน้าในการสรุปข้อตกลงการสั่งซื้อวัคซีนต้านโควิด-19 จากบริษัทยา โมเดอร์นา (Moderna) หนึ่งในผู้พัฒนายาดังกล่าวจากสหรัฐฯ ที่เพิ่งประกาศความสำเร็จในการทดสอบขั้นล่าสุดเมื่อเร็วๆ นี้

European Commission President Ursula von der Leyen
European Commission President Ursula von der Leyen

เออร์ซูลา ฟ็อน แดร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป เปิดเผยในวันอังคารว่า สหภาพยุโรปได้ข้อสรุปรายละเอียดการสั่งซื้อวัคซีนต้านโควิด-19 แล้ว และการลงนามข้อตกลงอย่างเป็นทางการน่าจะมีขึ้นในวันพุธนี้

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โมเดอร์นา ประกาศว่า ข้อมูลเบื้องต้นจากการทดสอบขั้นสุดท้ายในห้องทดลองแสดงให้เห็นว่า วัคซีนของตนมีประสิทธิภาพถึง 94.5 เปอร์เซ็นต์ในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19

ข้อตกลงกับ โมเดอร์นา นี้ เป็นข้อตกลงลำดับที่ 6 ซึ่งอียูลงนามเพื่อจัดหาวัคซีนต้านโควิดให้กับประชาชนของประเทศสมาชิก โดยก่อนหน้านี้ ได้บรรลุข้อตกลงกับโครงการของบริษัท แอสตราเซเนกา โครงการร่วมของบริษัทซาโนฟี-บริษัท จีเอสเค โครงการร่วมของบริษัท ไฟเซอร์-บริษัท ไบโอเอ็นเทค โครงการของบริษัท จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน และโครงการของบริษัท เคียวร์แว็ค

ขณะเดียวกัน รายงานข่าวระบุว่า อียู กำลังอยู่ในช่วงการเจรจากับบริษัท โนวาแว็กซ์ จากสหรัฐฯ อยู่เช่นกัน

ฟ็อน แดร์ ไลเอิน เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวด้วยว่า องค์การยาแห่งสหภาพยุโรป หรือ EMA (European Medicines Agency) ซึ่งเป็นหน่วยงานดูแลกิจการด้านการแพทย์ในภูมิภาคยุโรป อาจจะอนุมัติวัคซีนที่น่าเชื่อถือที่สุดที่ผู้พัฒนาส่งข้อมูลเข้ามาพิจารณา เพื่อให้มีการใช้งานในเดือนหน้านี้แล้ว โดยในเวลานี้ ไฟเซอร์ และ ไบโอเอ็นเทค คือ โครงการที่กำลังทำงานร่วมกับ EMA ในการเร่งนำวัคซีนออกใช้งานอยู่

XS
SM
MD
LG