ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไบเดนเตือน! เลิกบังคับสวมหน้ากากคือความคิดของมนุษย์ยุคหิน


President Joe Biden speaks to reporters on the South Lawn of the White House in Washington, before boarding Marine One helicopter, Feb. 27, 2021.
President Joe Biden speaks to reporters on the South Lawn of the White House in Washington, before boarding Marine One helicopter, Feb. 27, 2021.

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน กล่าวแสดงความไม่พอใจต่อการตัดสินใจของผู้ว่าการรัฐบางรัฐที่ยกเลิกมาตรการบังคับให้ประชาชนสวมหน้ากาก รวมทั้งยกเลิกการควบคุมต่าง ๆ ท่ามกลางการระบาดของโควิด-19

ปธน.ไบเดน กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ห้องทำงานทำเนียบขาวในวันพุธ เมื่อถูกถามถึงกรณีที่ผู้ว่าการรัฐเท็กซัสและรัฐมิสซิสซิปปีซึ่งสังกัดพรรครีพับลิกัน ยกเลิกมาตรการห้ามสวมหน้ากากพร้อมทั้งอนุญาตให้ธุรกิจต่าง ๆ เปิดบริการได้เต็มที่ตามปกติ

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวว่า "เป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่" และว่า ในขณะที่ทั้งประเทศกำลังเดินหน้าไปกับโครงการฉีดวัคซีน สิ่งสุดท้ายที่ควรจะเกิดขึ้นคือความคิดแบบ "มนุษย์ยุคหิน" ที่มาพร้อมคำพูดว่า "ทุกอย่างเป็นปกติดี ถอดหน้ากากออกได้แล้ว"

ประธานาธิบดีไบเดนเน้นย้ำว่า การสวมหน้ากากในที่สาธารณะยังคงเป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันการระบาดของโควิด-19 โดยตั้งแต่วันแรกที่รับตำแหน่ง ปธน.ไบเดน และคณะทำงานของเขา พยายามเน้นย้ำความสำคัญของการสวมหน้ากาก ซึ่งแตกต่างจากท่าทีของรัฐบาลชุดประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ปธน.ไบเดน ยังบอกด้วยว่า ตนมีกระดาษแผ่นเล็กเขียนตัวเลขจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในสหรัฐฯ ติดตัวตลอดเวลา เพื่อเตือนให้ระลึกถึงความรุนแรงของการระบาด พร้อมเตือนว่าหากยังไม่สามารถฉีดวัคซีนให้คนอเมริกันวัยผู้ใหญ่ได้ครบทุกคนภายในฤดูร้อนปีนี้ ตัวเลขผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอีกหลายพันคน

Dr. Rochelle Walensky, New CDC Director
Dr. Rochelle Walensky, New CDC Director

เมื่อวันพุธ โรเชลล์ วาเลนสกี ผอ.ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ (CDC) เตือนว่า ขณะนี้ยังไม่ถึงเวลายกเลิกมาตรการควบคุมโควิด-19 และว่าช่วง 1-2 เดือนข้างหน้าคือช่วงสำคัญในการตัดสินแนวโน้มของการระบาดที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ผอ.ซีดีซี เตือนด้วยว่า แม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อกำลังลดลงทั่วประเทศ แต่เชื้อโคโรนาไวรัสกลายพันธุ์ก็กำลังแพร่ระบาดในอัตราที่รวดเร็วเช่นกัน ซึ่งอาจทำให้ความก้าวหน้าที่ผ่านมาสูญเปล่าก็เป็นได้

คำกล่าวของ ผอ.ซีดีซี มีขึ้นหลังจากที่ผู้ว่าการรัฐเท็กซัส เกร็ก แอ็บบอทท์ ประกาศให้ยกเลิกมาตรการควบคุมต่าง ๆ ทั้งหมด รวมทั้งยกเลิกการบังคับสวมหน้ากาก และอนุญาตธุรกิจต่าง ๆ เปิดบริการได้ตามปกติ แม้อัตราการฉีดวัควีนให้ประชาชนในรัฐเท็กซัสยังคงอยู่ในอันดับท้าย ๆ ของประเทศ

ต่อมาในวันอังคาร ผู้ว่าการรัฐมิสซิสซิปปี เทต รีฟส์ ประกาศยกเลิกมาตรการควบคุมต่าง ๆ เช่นกัน

ภายใต้รัฐธรรมนูญสหรัฐฯ และคำตัดสินของตุลาการศาลสูง มลรัฐต่าง ๆ ในอเมริกามีอำนาจหลักในการควบคุมการระบาดของโรคร้ายต่าง ๆ ภายใต้ขอบเขตอำนาจการบริหารของรัฐนั้น ๆ

XS
SM
MD
LG