ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“ไบเดน” ฉลองแจกวัคซีนโควิด 50 ล้านโดสแรกในสหรัฐฯ


Biden
Biden

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เป็นประธานพิธีการแจกวัคซีนโควิด 50 ล้านโดสแรกในสหรัฐฯ ที่ทำเนียบขาวเมื่อวันพฤหัสบดี เชื่อมั่นเป้าหมาย 100 วัน 100 ล้านโดส ไม่ไกลเกินเอื้อม

ผู้นำสหรัฐฯ เป็นประธานในโอกาสที่ตัวแทน 4 คน ได้แก่ ที่ปรึกษาของโรงเรียนประถมศึกษา พนักงานร้านขายของ และนักผจญเพลิง 2 นาย เข้ารับวัคซีนโควิด-19 ที่ทำเนียบขาว ซึ่งทำให้อเมริกาปักหลักชัยแรกที่แจกวัคซีนโควิดให้ประชาชนครบ 50 ล้านโดสได้สำเร็จ

ปธน.ไบเดน กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า นี่คือหลักชัย 50 ล้านโดสแรกใน 37 วันที่ตนได้เป็นประธานาธิบดี แม้จะเจออุปสรรคจากสภาพอากาศเลวร้ายในช่วงที่ผ่านมา และเชื่อมั่นว่าจะสามารถทำตามเป้าหมายฉีดวัคซีน 100 ล้านโดส ใน 100 วันแรกที่ไบเดนเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ตามแผน

ตามข้อมูลของทำเนียบขาว ระบุว่า ชาวอเมริกันเกือบ 50% ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป ได้รับวัคซีนโควิด-19 แล้วอย่างน้อย 1 โดส จากทั้งหมด 2 โดส แต่ทางการสหรัฐฯ ออกโรงเตือนว่า หนทางสกัดโควิดยังอีกยาวไกลที่จะจบสิ้น และปธน.ไบเดน ได้ขอให้ชาวอเมริกันสวมหน้ากากและรักษาระยะห่างทางสังคมต่อไป เพราะยังไม่สามารถระบุวันเวลาที่ชัดเจนได้ว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ “ภาวะปกติ” ได้เมื่อใด

ด้านนายแพทย์แอนโธนี เฟาชี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติของสหรัฐฯ เตือนอีกว่า สหรัฐฯ ยังห่างไกลจากการกลับไปอยู่ในสภาวะปกติ จากที่เมื่อต้นสัปดาห์นี้ อเมริกาเข้าสู่หลักชัยใหม่ ที่ผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ทะลุครึ่งล้านราย และเป็นยอดเสียชีวิตที่สูงที่สุดในโลกตอนนี้ ขณะที่ในปี 2020 ที่ผ่านมา โคโรนาไวรัส ทำให้ช่วงอายุขัยเฉลี่ยของชาวอเมริกันลดลงไปถึง 1 ปี เป็นภาวะเลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ตามรายงานของ National Center for Health Statistics ของสหรัฐฯ

XS
SM
MD
LG