ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘อิลอน มัสก์’ เตรียมส่ง ‘ทรูธจีพีที’ ท้าทายคู่แข่งแชตบอตปัญญาประดิษฐ์


FILE PHOTO: Illustration shows ChatGPT logo
FILE PHOTO: Illustration shows ChatGPT logo

มหาเศรษฐีอิลอน มัสก์ ประกาศเปิดตัวแพลตฟอร์มปัญญาประดิษฐ์ ทรูธจีพีที (TruthGPT) หวังท้าทายคู่แข่งจากไมโครซอฟท์และกูเกิล ตามรายงานของรอยเตอร์

อิลอน มัสก์ เจ้าของเทสลาและทวิตเตอร์ กล่าวในการสัมภาษณ์กับสื่อฟอกซ์ นิวส์ ที่ออกอากาศเมื่อวันจันทร์ว่า “ผมจะเริ่มบางสิ่งที่ผมเรียกว่า ทรูธจีพีที (TruthGPT) ปัญญาประดิษฐ์ที่ค้นหาความจริงขั้นสุด และเป็นระบบที่จะทำความเข้าใจเกี่ยวกับธรรมชาติของจักรวาล”

การเคลื่อนไหวของมัสก์ มีขึ้นไม่นานหลังจากเขาร่วมลงนามในหนังสือเปิดผนึกวิจารณ์บริษัทโอเพนเอไอ (OpenAI) ซึ่งพัฒนาแชตบอตปัญญาประดิษฐ์แชตจีพีที (ChatGPT) และได้รับทุนสนับสนุนจากไมโครซอฟท์ในเทคโนโลยีดังกล่าว โดยกล่าวหาว่าบริษัท “ฝึกฝนปัญญาประดิษฐ์ให้โกหกหลอกลวง” และว่าบริษัทโอเพนเอไอกลายเป็นองค์กรที่ “แสวงหาผลกำไร” และ “เป็นพันธมิตรใกล้ชิดกับไมโครซอฟท์”

พร้อมกันนี้ยังกล่าวหาแลร์รี เพจ ผู้ร่วมก่อตั้งกูเกิล (Google) ที่ไม่ให้ความสำคัญต่อความปลอดภัยของมีระบบปัญญาประดิษฐ์อย่างจริงจัง และยังบอกว่าทรูธจีพีที “อาจเป็นหนทางสู่ความปลอดภัยที่ดีที่สุด” ซึ่ง “ไม่น่าจะทำร้ายมนุษย์ได้” พร้อมกับกล่าวว่า “อาจดูเหมือนเริ่มต้นช้า แต่ผมจะพยายามสร้างทางเลือกที่ 3 ให้”

ทั้งนี้ รอยเตอร์พยายามติดต่อเพื่อขอความเห็นจากมัสก์ บริษัทโอเพนเอไอ และแลร์รี เพจ เกี่ยวกับประเด็นนี้แต่ไม่ได้รับการตอบกลับในช่วงเวลาที่รายงานข่าวนี้

  • ที่มา: รอยเตอร์

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG