ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เจ้าของ ‘แชทจีพีที’ ออกระบบตรวจจับใช้ ‘เอไอ’ ทำการบ้าน


The logo for OpenAI, the maker of ChatGPT, appears on a mobile phone, in New York, Jan. 31, 2023.
The logo for OpenAI, the maker of ChatGPT, appears on a mobile phone, in New York, Jan. 31, 2023.

บริษัทโอเพ่น เอไอ (OpenAI) ผู้ผลิตโปรแกรมแชทบอทปัญญาประดิษฐ์ แชทจีพีที (ChatGPT) เปิดตัวเครื่องมือช่วยครูอาจารย์ตรวจจับชิ้นงานที่พึ่งพาระบบปัญญาประดิษฐ์ หลังจากโปรแกรมดังกล่าวตกเป็นเป้าโจมตีว่าสิ่งนี้อาจเป็นเครื่องมือในการโกงข้อสอบในงานเขียนของนักเรียนและนักศึกษา

ระบบดังกล่าวมีชื่อว่า AI Text Classifier ได้รับการเปิดตัวในวันอังคาร หลังจากผ่านพ้นหลายสัปดาห์ในการหารือกับสถานศึกษาเกี่ยวกับความกังวลว่าศักยภาพของแชทจีพีทีในการเขียนที่คล้ายกับมนุษย์จะทำให้เกิดการทุจริตในการสอบและกระทบต่อการเรียนรู้ แต่ทางโอเพ่น เอไอ ระบุว่าระบบดังกล่าวยังไม่สมบูรณ์นัก และยังต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของครูผู้สอนด้วย

ครูอาจารย์และนักศึกษาเป็นหนึ่งในผู้คนนับล้านที่สัมผัสประสบการณ์การใช้โปรแกรมแชทบอทปัญญาประดิษฐ์ แชทจีพีที ที่เปิดตัวเมื่อ 30 พฤศจิกายน ซึ่งหลายคนทึ่งกับศักยภาพและความสร้างสรรค์ของมัน แต่ได้สร้างความกังวลต่อนักการศึกษาหากมีการนำไปใช้ในการที่ผิด

จนเมื่อต้นปีนี้ มหานครนิวยอร์ก นครลอสแอนเจลิส นครซีแอตเติล และเขตพื้นที่การศึกษาใหญ่หลายแห่งในอเมริกา เริ่มห้ามใช้ระบบดังกล่าวในห้องเรียนและกับอุปกรณ์ต่าง ๆ ของสถานศึกษา

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG