ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บทบาทของไทยกับการศึกษาเพื่อการทูต: Education Diplomacy


บทบาทของไทยกับการศึกษาเพื่อการทูต: Education Diplomacy
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:24 0:00

บทบาทของไทยกับการศึกษาเพื่อการทูต: Education Diplomacy

เมื่อเร็วๆนี้เลขาธิการสภาการศึกษาของไทยเดินทางร่วมถ่ายทอดประสบการณ์ของไทยในงานเสวนาระดับนานาชาติกับ Education Diplomacy ที่กรุงวอชิงตัน

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:26 0:00
Direct link

แนวคิดเกี่ยวกับEducation Diplomacy หรือการใช้การศึกษาเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศนั้น กำลังได้รับความสนใจในเวทีระดับนานาชาติอย่างมาก โดยเฉพาะบทบาทของไทย

รศ. พินิติ รตะนานุกูล เลขาธิการสภาการศึกษาของไทย เดินทางเข้าร่วมงานเสวนา สถาบันเพื่อการทูตด้านการศึกษาโลก หรือ Institute for Global Education Diplomacy ที่กรุงวอชิงตันเมื่อเร็วๆนี้ โดยได้รับเชิญจากองค์กรการศึกษาระดับนานาชาติให้เป็นผู้อภิปรายเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับบทบาทการใช้การศึกษาเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ หรือ Education Diplomacy ของไทย

เลขาธิการสภาการศึกษาของไทย ให้สัมภาษณ์พิเศษกับวีโอเอภาคภาษาไทยว่า ที่ผ่านมาประเทศไทยค่อนข้างมีบทบาทในด้าน Education Diplomacy มาตลอด โดยเฉพาะในระดับภูมิภาค สถาบันการศึกษาของไทยหลายแห่ง โดยเฉพาะสถาบันอุดมศึกษาเป็นช่องทางแลกเปลี่ยนความรู้และวัฒนธรรม ซึ่งหลายปีที่ผ่านมาชาวต่างชาติที่จบการศึกษาในประเทศไทยกลายเป็นบุคคลสำคัญในประเทศสมาชิกอาเซียนแล้วหลายคน

แนวคิดเกี่ยวกับ Education Diplomacy หรือ การใช้การศึกษาเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประเทศนั้น ได้รับความสนใจในเวทีระดับนานาชาติอย่างมาก โดยเฉพาะในการเสวนาครั้งนี้ มุ่งส่งเสริมให้นักการศึกษา นักวิชาการ และเจ้าหน้าที่ตัวแทนจากประเทศต่างๆทั่วโลกได้มีส่วนร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ สร้างเครือข่าย และทำความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดนี้ให้มากขึ้น

เลขาธิการสภาการศึกษาของไทย ย้ำว่า แม้ไทยจะมีบทบาทในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในด้าน Education Diplomacy มาตลอด แต่สิ่งที่ท้าทายในอนาคต คือการเตรียมการสำหรับการเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมอาเซียน

นอกจากจะร่วมงานเสวนาทางวิชาการแล้ว เลขาธิการการศึกษาของไทย ยังได้ร่วมหารือกับตัวแทนฝ่ายการศึกษาของสหรัฐฯ ทั้งจากกระทรวงการต่างประเทศ และสถาบันเพื่อการส่งเสริมการศึกษาของสหรัฐเพื่อที่จะสร้างความร่วมมือระหว่าง 2 ประเทศ โดยเฉพาะการส่งเสริมให้บุคลากรหรือนักเรียนอเมริกันเดินทางมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์และศึกษาในประเทศไทยมากขึ้น

โครงการความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างไทย-สหรัฐฯ จะมีความชัดเจนและเป็นรูปธรรมมากขึ้น หลังสภาการศึกษาของไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมและเสวนาในด้านการพัฒนาศึกษาระหว่าง 2 ประเทศในปีพุทธศักราช 2559 โดยนอกจากจะติดตามความคืบหน้าในประเด็นการทูตการศึกษาหรือ Education Diplomacy แล้วยังมุ่งการถอดบทเรียนโครงการและแนวทางการศึกษาของสหรัฐอีกด้วย

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG