ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คริสตจักร Thai Outreach ใกล้นครลอสแองเจลิส สะท้อนความหลากหลายทางศาสนาของชุมชนไทยในเขตแคลิฟอร์เนียใต้


รายงานพิเศษ: เสรีภาพและความหลากหลายทางศาสนาของชุมชนไทยในอเมริกา ตอนที่ ๒ (คริสต์กับอิสลาม)

ความเห็นที่แตกต่างของชาวไทยที่นับถือคริสต์จากหลายนิกายนำมาซึ่งบททอดสอบที่สำคัญอีกครั้งหนึ่งสำหรับโบสถ์แห่งนี้

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:27 0:00
Direct link

คริสตจักร Thai Outreach ใกล้นครลอส แองเจลิสเพิ่งฉลองครบรอบ 35 ปี อย่างครึกครึ้น ไม่นานนี้ ซึ่งเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งที่สะท้อนความหลากหลายทางศาสนาของชุมชนไทยในเขตแคลิฟอร์เนียใต้

ศาสนาจารย์ วิชาญ ฤทธิ์นิมิตร ผู้ร่วมก่อตั้ง กล่าวว่าในตอนแรก ชาวไทยที่นับถือคริสต์บางคนเห็นว่าไม่จำเป็นที่จะต้องมีโบสถ์ของตนเอง เพราะในสหรัฐมีโบสถ์ของหลายนิกายให้เลือกอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม มีเสียงเรียกร้องให้มีโบสถ์ของคนไทยเองในภายหลัง เพราะหลายคนต้องการให้พิธีกรรมและการสอนศาสนาใช้ภาษาไทยที่เข้าใจง่ายกว่า และเมื่อตั้งศริสตจักรแล้ว ความเห็นที่แตกต่างของชาวไทยที่นับถือคริสต์จากหลายนิกายก็นำมาซึ่งบททอดสอบที่สำคัญอีกครั้งหนึ่ง

แต่ในที่สุด ศาสนาจารย์ วิชาญ ก็สามารถสร้างความเข้าใจให้เกิดขึ้นในหมู่สมาชิก ว่าจะไม่มีความคิดของนิกายใดนิกายหนึ่งเพียงนิกายเดียวเป็นแนวทางกำหนดศรัทธาของคริสต์จักร Thai Outreach แห่งนี้

รายงานชิ้นนี้เป็นตอนสุดท้ายของซีรีส์เรื่องความหลากหลายทางศาสนาในสหรัฐ หลังจากที่ผ่านมา เราพาไปรู้จักกับวัดเมตตา “วัดป่า” ที่ห่างจากเขตเมืองลอสแองเจลิส ราวสองถึงสามชั่วโมง รวมถึงวัดในเมืองที่นครแอลเอ และ มัสยิดในสหรัฐที่ก่อตั้งโดยคนไทย

รายงานและรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท

ท่านสามารถฟังรายละเอียดของข่าวชิ้นนี้จากคลิปรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

XS
SM
MD
LG