ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งสหรัฐ Michelle Obama เยือนเอเชียเปิดตัวนโยบายต่างประเทศใหม่ “Let Girls Learn”


Michelle Obama
Michelle Obama

​​​​​การเดินทางเป็นเวลาสี่วันเริ่มต้นในวันที่ 18 มีนาคม และประเทศที่นาง Michelle Obama จะเยี่ยมเยือนคือญี่ปุ่นและกัมพูชา

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:58 0:00
Direct link

Map showing destinations of Michelle Obama's trip to Asia
Map showing destinations of Michelle Obama's trip to Asia

การเดินทางเป็นเวลาสี่วันนี้ เริ่มต้นในวันที่ 18 มีนาคม และประเทศที่ นาง Michelle Obama จะเยี่ยมเยือนคือญี่ปุ่นและกัมพูชา

สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐและประธานาธิบดี Barack Obama กล่าวไว้ในงานเปิดตัวโครงการ “Let Girls Learn” เมื่อต้นเดือนมีนาคมในกรุงวอชิงตันว่า การที่เด็กหญิงราวๆ 62 ล้านคนทั่วโลกไม่ได้รับการศึกษา ควรเป็นประเด็นสำคัญประเด็นหนึ่งของนโยบายต่างประเทศ

ประธานาธิบดี Obama กล่าวไว้ในงานเดียวกันนี้ว่า รัฐบาลสหรัฐต้องการแสดงให้มิตรประเทศตระหนักว่า เรื่องนี้เป็นประเด็นสำคัญในนโยบายต่างประเทศของสหรัฐ โดยให้เหตุผลว่า เมื่อเด็กหญิงได้รับการศึกษา มีความเป็นไปได้มากว่าจะชะลอการแต่งงาน และเมื่อมีบุตรจะเป็นเด็กที่มีสุขภาพดีและได้รับการเลี้ยงดูที่ดี ค่าจ้างแรงงานที่ได้รับก็จะสูงกว่าผู้หญิงที่ไม่ได้รับการศึกษา ครอบครัวจะมีความมั่นคงและประเทศชาติเจริญก้าวหน้าได้ นอกจากนี้ สังคมที่ผู้หญิงและเด็กหญิงมีความเสมอภาค ยังมีแนวโน้มที่จะเป็นประชาธิปไตยมากกว่าด้วย

สำหรับการดำเนินงานของโครงการนั้น นาง Michelle Obama กล่าวว่า หน่วยสันติภาพสหรัฐอเมริกา หรือ Peace Corps จะมีบทบาทสำคัญ เพราะโครงการนี้จะอาศัยทักษะและพลังของอาสาสมัครของ Peace Corps เกือบ 7,000 คน ตามประเทศต่างๆ มากกว่า 60 ประเทศ ในการสนับสนุนโครงการชุมชนต่างๆ ที่จะช่วยให้เด็กหญิงได้เรียนหนังสือ โดยที่ชุมชนจะเป็นผู้คิดริเริ่มและเป็นผู้นำโครงการเหล่านั้นเอง

สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐกล่าวต่อไปว่า แม้ตัวเลขของปีค.ศ. 2012 จะชี้ให้เห็นว่าเด็กหญิงในประเทศกำลังพัฒนาได้รับการศึกษาในระดับประถมศึกษาในจำนวนใกล้เคียงกับเด็กชาย แต่ในระดับมัธยมศึกษาและที่สูงกว่านั้นช่องว่างยังมีอยู่ โดยเฉพาะในบริเวณที่ค่านิยมและประเพณีปฏิบัติทางวัฒนธรรมยังกำหนดและจำกัดอนาคตของผู้หญิงในสังคมนั้นๆ

ประเทศแรกที่สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐจะแวะเยือน คือญี่ปุ่น เหตุผลสำคัญคือหน่วยอาสาของญี่ปุ่น Overseas Cooperation Volunteers จะร่วมมือทำงานกับโครงการนี้ นอกจากนี้ ทั้งนายกรัฐมนตรี Shinzo Abe และภริยาได้ให้ความสำคัญกับการศึกษามาเป็นเวลานานแล้วด้วย


ประเทศที่สองที่นาง Michelle Obama จะแวะเยือนคือกัมพูชา และเจ้าหน้าที่อาวุโสฝ่ายกิจการเอเชียของสภาความมั่นคงของสหรัฐ กล่าวว่า สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐจะพูดถึงความสำคัญของการมีระบบการเมืองที่เปิดรับผู้คนทุกกลุ่มและบทบาทของประชาสังคมในด้านธรรมาภิบาล

แต่นาย Phil Robertson รองผู้อำนวยการขององค์การ Human Rights ในเอเชีย กล่าวว่า กัมพูชายังมีงานต้องทำอีกมากในเรื่องการให้การศึกษาเด็กหญิง

เจ้าหน้าที่ขององค์การ Human Rights ผู้นี้กล่าวว่า ในรายงานขององค์การที่เผยแพร่ออกมาในสัปดาห์ที่แล้ว ระบุว่าแรงงานในอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มของกัมพูชา ซึ่งกว่า 92 % เป็นผู้หญิงและเด็กหญิงนั้น ถูกเลือกปฏิบัติและก่อกวนรังแกในลักษณะต่างๆ รวมทั้งทางเพศตลอดเวลา นอกจากนี้ เมื่อเด็กหญิงเหล่านี้เริ่มเข้าโรงงานแล้ว จะไม่มีโอกาสกลับไปคิดถึงเรื่องการศึกษาอีกต่อไป

นอกจากกัมพูชาแล้ว ยังมีอีก 10 ประเทศในยุโรปตะวันออกและแอฟริกาที่เข้าร่วมโครงการ “Let Girls Learn”

สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐยังจะได้พบกับนาง Bun Rany ภริยาของนายกรัฐมนตรี Hun Sen ที่เมือง Siem Reap เยี่ยมชมการทำงานของอาสาสมัคร และนครวัด ก่อนจะเดินทางกลับกรุงวอชิงตัน

XS
SM
MD
LG