ลิ้งค์เชื่อมต่อ

3 รัฐเริ่มเลือกตั้งล่วงหน้าท่ามกลางผู้ใช้สิทธิ์คับคั่ง - ทรัมป์หาเสียงหนักชดเชยช่วงพักรักษาโควิด


Early voting surges ahead of 2020 election
Early voting surges ahead of 2020 election

ในวันพุธ มีการเลือกตั้งล่วงหน้าในสามรัฐซึ่งประชาชนต้องยืนรอนานหลายชั่วโมง ในขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เดินหน้าหาเสียงอย่างหนักเพื่อชดเชยกับเวลาที่หายไปในช่วงรักษาอาการโควิด-19

รัฐเทนเนสซี รัฐแคนซัส และรัฐโรดไอส์แลนด์ เริ่มเปิดให้ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งล่วงหน้าในวันพุธ โดยมีประชาชนจำนวนมากรอต่อแถวเพื่อลงคะแนน บางคูหาเลือกตั้งมีผู้มารอหลายชั่วโมงก่อนคูหาเปิดเพื่อให้ได้ใช้สิทธิ์เป็นคนแรก ๆ ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

จนถึงขณะนี้ มีคนอเมริกันใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าแล้วมากกว่า 13 ล้านคน ซึ่งถือว่ามากที่สุดเป็นประวัติการณ์ เทียบกับ 4 ปีก่อนที่มีผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าราว 1.4 ล้านคนในช่วงสองสัปดาห์ก่อนเลือกตั้ง

สำหรับรัฐจอร์เจียที่เปิดให้เลือกตั้งล่วงหน้าตั้งแต่สองวันก่อน วันนี้ยังคงมีประชาชนรอต่อแถวยาวเพื่อลงคะแนนหน้าคูหาเลือกตั้ง โดยบางแห่งต้องรอนานกว่าสามชั่วโมง

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีทรัมป์ซึ่งมีคะแนนนิยมในรัฐส่วนใหญ่ตามหลังนายไบเดนอยู่พอสมควร เดินทางไปหาเสียงที่รัฐไอโอวาในวันพุธ ในขณะที่นายไบเดนจัดงานระดมทุนหาเสียงออนไลน์ และกล่าวปราศรัยต่อกลุ่มมุสลิม

และในวันพรุ่งนี้ ทรัมป์จะเดินทางไปยังรัฐนอร์ธแคโรไลนาซึ่งจะเริ่มการเลือกตั้งขั้นต้นในวันพฤหัสบดี จากนั้นเดินทางต่อไปยังรัฐจอร์เจียและรัฐฟลอริดา ตามลำดับ

XS
SM
MD
LG