ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สำรวจความเห็น ‘คนรุ่นใหม่’ อเมริกัน ก่อนการเลือกตั้ง ปธน.


FILE - Ohio voters cast their votes at the polls for early voting in the 2012 U.S. presidential election in Medina, Ohio.
FILE - Ohio voters cast their votes at the polls for early voting in the 2012 U.S. presidential election in Medina, Ohio.
Youth Voting Trend
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:27 0:00


หนุ่มสาวอเมริกันวัยต่ำกว่า 30 ปี เป็นกลุ่มผู้ใช้สิทธิ์ที่ถูกจับตาอย่างใกล้ชิด ส่วนหนึ่งเป็นเพราะพวกเขาได้ออกมาเเสดงพลังกันจำนวนมากในช่วงที่ประเด็นทางสังคมในสหรัฐฯ เป็นหัวข้อใหญ่สำหรับปีเลือกตั้งนี้

แอบบี เคซา ผู้อำนวยการฝ่าย ขององค์กร CIRCLE ซึ่งตั้งอยู่ที่มหาวิทยาลัย Tufts ในสหรัฐฯบอกกับวีโอเอว่า ปัจจัยเรื่องเชื้อชาติสีผิว และอัตลักษณ์ทางเพศ มีส่วนสำคัญในการใช้สิทธิ์ของคนรุ่นใหม่ในอเมริกา

เธอยกตัวอย่างว่า ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงรุ่นใหม่ในสหรัฐฯ ที่เป็นคนผิวสี โดยเฉพาะคนเชื้อสายแอฟริกันและละติน จำนวนมากสนับสนุนตัวแทนพรรคเดโมเเครต แต่ถ้าเป็นวัยรุ่นผิวขาว พวกเขาไม่ได้สนับสนุนเดโมเเครตชัดเจนเท่าหนุ่มสาวผิวสี

ผู้ที่อยู่ในวัยมิลเลนเนียล (เกิดระหว่างค.ศ. 1981-1996) และคนรุ่น Gen Z ซึ่งเด็กกว่า มีสัดส่วนเป็นร้อยละ 37 ของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในอเมริกาตามการสำรวจของ Pew Research

นอกจากนี้ คนผิวขาวในอเมริกาซึ่งขณะนี้เป็นประชากรส่วนใหญ่ที่มีสิทธิ์ออกเสียง จะกลายเป็นคนกลุ่มน้อยในอีก 25 ปีจากนี้ ตามการศึกษาของสถาบัน Brookings Institution

และผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนโดยนิตยสารฟอร์บส ชี้ให้เห็นว่า ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงผิวดำที่อายุต่ำกว่า 30 ปี ร้อยละ 70 สนับสนุนโจ ไบเดน ตัวแทนจากเดโมเเครตเป็นผู้นำสหรัฐฯ

หากเปรียบเทียบกับกลุ่มอายุเดียวกัน การสนับสนุนโจ ไบเดน โดยคนเชื้อสายแอฟริกันอเมริกันที่อายุต่ำกว่า 30 ปี ถือว่าสูงที่สุดในบรรดากลุ่มสีผิวต่างๆ ทั้งนี้โดยเฉลี่ย ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงกลุ่มอายุนี้สนับสนุนไบเดนร้อยละ 57

ข้อมูลจากการสำรวจเมื่อสองปีก่อน ขององค์กร CIRCLE ที่มีชื่อเต็มว่า Center for Information and Research on Civic Learning and Engagement ระบุว่า ในกลุ่มสตรีผิวดำ เรื่องการเหยียดเชื้อชาติสีผิวเป็นเรื่องสำคัญที่สุด หากเป็นสตรีเชื้อสายละติน ประเด็นเกี่ยวกับคนต่างด้าวเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด

และ องค์กร CIRCLE ระบุว่า คนรุ่นใหม่ผิวขาวที่สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับแรงกระตุ้นเรื่องการใช้สิทธิ์ทางการเมืองจากประเด็นสิทธิการครองปืน และนโยบายหาเสียงของทรัมป์ที่ว่าจะทำให้อเมริกายิ่งใหญ่อีกครั้งหนึ่ง หรือ “Make America Great Again”

MAGA student
MAGA student

ผลสำรวจของ Gallup poll เมื่อช่วงฤดูร้อนปีนี้ เปิดเผยว่า เพียงร้อยละ 18 ของคนอเมริกันผิวดำ รู้สึก “มั่นใจมาก” ว่าจะมีประสบการณ์เชิงบวกหากเจอเจ้าหน้าที่ตำรวจ เทียบกับร้อยละ 56 ในกลุ่มคนอเมริกันผิวขาว

สำหรับผู้ที่เป็นคนกลุ่มน้อยแต่มิได้สนับสนุนพรรคเดโมเเครต โจอี รอดริเกซ เชื้อสายละติน เป็นตัวเเเทนกลุ่มรีพับลิกันรุ่นใหม่ที่มหาวิทยาลัยจอร์จ วอชิงตัน เขาสนับสนุนรีพับลิกันเพราะเขาซึ่งมีพื้นฐานเป็นชาวคริสต์ เชื่อเรื่องการจำกัดสิทธิการทำแท้ง

นอกจากนี้ยังมีกลุ่ม “Latinos for Trump” ที่สนับสนุนประธานาธิบดีทรัมป์ เพราะเห็นว่าผู้นำสหรัฐฯ ให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจและการรักษาค่านิยมดั้งเดิมของครอบครัว

คนกลุ่มน้อยบางรายยังมีมุมมองหลายมิติเกี่ยวกับตัวเลือกทางการเมืองที่เป็นคนผิวสีด้วยเช่นกัน

มาร์วี อาลี นักเรียนมัธยมปลายในรัฐเดลาเเวร์ บอกกับวีโอเอว่า เมื่อพิจารณาถึงคามาลา แฮร์ริส ซึ่งเป็นลูกครึ่งคนดำและคนอินเดีย การสนับสนุนเธอให้เป็นรองประธานาธิบดี คงมิได้ดูเเค่เรื่องเชื้อชาติสีผิว เท่านั้น

นักเรียนมัธยมปลายผู้นี้กล่าวว่า เเม้สังคมควรสนับสนุนความหลากหลายทางเชื้อชาติสีผิว แต่การมีพื้นเพเป็นคนกลุ่มน้อย เพียงอย่างเดียว มิได้ทำให้คนๆ นั้นเป็นนักการเมืองหรือผู้นำที่ดีกว่าคนอื่น

ท้ายสุด ในเรื่องการมีจุดยืนสนับสนุนนโยบายใดนโยบายหนึ่งของรัฐ แอบบี เคซา จากองค์กร CIRCLE กล่าวว่า คนรุ่นใหม่ที่เป็นคนผิวสีและคนกลุ่มน้อย เเข็งขันเรื่องนโยบายกว่า หนุ่มสาวผิวขาว ร้อยละ 41 ต่อ 34 นอกจากนั้นคนรุ่นใหม่ผิวสียังเเข็งขันเรื่องการออกมาเเสดงพลังในการประท้วงเเละเดินขบวนมากกว่า คนรุ่นใหม่ผิวขาว ร้อยละ 37 ต่อ 22

Protesters gather outside the Public Safety Facility building before former Minneapolis police officer Derek Chauvin will be charged in the death of Floyd George, in Minneapolis, Minnesota, June 29, 2020.
Protesters gather outside the Public Safety Facility building before former Minneapolis police officer Derek Chauvin will be charged in the death of Floyd George, in Minneapolis, Minnesota, June 29, 2020.

XS
SM
MD
LG