ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘หนังดิสโทเปีย-นักเต้น TikTok’ เทรนด์ที่ขอลาทีในปี 2021


Squid Game
Squid Game

มีสิ่งต่างๆ มากมายที่เกิดขึ้นในปีนี้ ไม่ว่าจะเป็น โรคระบาด การเมือง ความวิตกกังวลในเรื่องของสภาพอากาศและเศรษฐกิจ แต่เมื่อปี 2021 นี้กำลังจะจบไป และปีใหม่กำลังจะก้าวเข้ามา มีสิ่งใดบ้างที่เราอยากจะทิ้งเอาไว้?

Trends in 2021
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:57 0:00

กระแสหนังแนวดิสโทเปีย

เรื่องราวของโลกอันไม่พึงปรารถนา เช่นเรื่องราวของสงคราม การทำลายล้าง ภัยพิบัติ ซึ่งบรรดาผู้สร้างความบันเทิงได้สะท้อนถึงเรื่องราว ขยายความ และจินตนาการถึงความโหดร้ายเหล่านั้น แต่เรื่องราวของโลกอันไม่พึงประสงค์เหล่านั้นยังจำเป็นต้องมีอยู่มากมายเหมือนเดิมอีกหรือ?

ล่าสุด มีทีวีซีรีส์เกี่ยวกับความตายของเกาหลีชื่อ “Squid Game” ที่ได้รับความนิยมอย่างมากมายมหาศาลใน Netflix จนผู้สร้างอยากจะสร้างซีซั่นที่สอง แต่เหตุใด Dystopia จึงเป็นทีวีโชว์เพียงประเภทเดียวที่ได้รับความนิยม ผู้ชมจะไม่ได้รับประโยชน์จากเรื่องราวต่างๆ ที่เน้นในเรื่องของการแก้ปัญหา หรือเรื่องราวที่เป็นแรงบันดาลใจ มากกว่าหรือ? เหตุใดจึงไม่มีจุดกึ่งกลางระหว่างเรื่องราวของผีดิบกับรายการทำอาหารที่น่าเบื่ออย่าง “The Great British Baking”

เทรนด์เต้นกระจายใน TikTok

วีดีโอนักเต้นทั้งหลายบนแอพพลิเคชั่น TikTok ที่พยายามจะสร้างความบันเทิงแต่ก็มีมากมายเหลือเกิน TikTok ได้รับความนิยมจากเทรนด์การเต้นประหลาดๆ ที่เรียกว่า Floss Dance แต่แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นๆ เหล่านี้ได้เติบโตขึ้นอย่างมาก เมื่อมีผู้คนนับล้านหันมาใช้แอพพลิเคชั่นนี้ในช่วงการเกิดโรคระบาด ทำให้เรามีทางเลือกสำหรับวีดีโอเหล่านี้อย่างมากมายกว่าแต่ก่อน

SHE-CESSION หรือ ความถดถอยทางเศรษฐกิจของผู้หญิง

การเกิดโรคระบาดได้ส่งผลกระทบต่อชีวิตของคนเราในรูปแบบต่างๆ และยังคงสร้างความหายนะทั่วทุกมุมโลกอยู่ต่อไป แต่ดูเหมือนว่าบรรดาสุภาพสตรีจะได้รับผลกระทบอย่างไม่สมสัดส่วน เนื่องจากพวกเธอต้องพยายามดิ้นรนที่ต้องทำทุกอย่างไปพร้อมๆ กับการทำงานที่บ้าน แต่ก็ยังมีอัตราการสูญเสียงานที่มากกว่าผู้ชายและยังมีหน้าที่รับผิดชอบเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

ชุดกระชับสัดส่วน

ชุดกระชับสัดส่วนที่ทำให้ Kim Kardashian ร่ำรวยมหาศาล เมื่อหนังสือพิมพ์ The New York Times รายงานว่า ชุดกระชับสัดส่วนยี่ห้อ Skims ของเธอ ซึ่งแตกไลน์ออกมาเป็นชุด Loungewear หรือชุดอยู่บ้านในช่วงของการระบาดใหญ่ มียอดขายถึง 1,600 ล้านดอลลาร์ มาในหลากหลายสไตล์ สี และขนาด Oprah Winfrey และ Reese Witherspoon ก็เป็นหนึ่งในนักลงทุนหน้าใหม่ในชุดกระชับสัดส่วนยี่ห้อ Spanx

แต่ชีวิตส่วนใหญ่ที่ต้องอยู่กับบ้าน ไม่ได้สอนให้คนเรายอมรับส่วนโค้งเว้า ก้อนเนื้อส่วนเกิน หรืออะไรก็ตามที่เรากำลังพยายามซ่อนไว้ด้วยชุดกระชับสัดส่วนหรอกหรือ? เหตุใดเราจึงไม่กลับไปในวันเก่าๆ และรู้สึกดีกับรูปร่างของตัวเองบ้าง? นอกจากนั้น การกดบีบอวัยวะอย่างรุนแรงเป็นเวลานานๆ ก็อาจทำให้มีความเสี่ยงต่อสุขภาพได้อีก

ดังนั้น จงอย่าปล่อยให้ข้อจำกัดเดิมๆ ของแฟชั่นชั้นสูงเข้าครอบงำ หลังจากที่ปล่อยตัวเองในลุคแบบสบายๆ มานานหลายเดือน และจงปล่อยร่างกายให้เป็นอิสระ #FreeOurBodies

NFTs

NFTs หรือสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีเพียงชิ้นเดียวในโลก ซึ่งไม่แน่ว่าความนิยมจะจบสิ้นลงก่อนที่หลายๆ คนจะได้เรียนรู้ว่ามันคืออะไรหรือไม่?

NFTs หรือ Non-fungible tokens โดยทั่วไปแล้ว คือ ศิลปะดิจิทัลหรืออะไรก็ได้ในรูปแบบดิจิทัล ซึ่งจะถูกเก็บไว้ในบล็อคเชน (บัญชีดิจิทัล) NFT เป็นใบรับรองของแท้แบบดิจิทัลที่มีประสิทธิภาพ เฉกเช่นเดียวกับการประกาศแจ้งในโลกความเป็นจริงว่า ภาพวาดต้นฉบับของศิลปิน Van Gogh ของคุณมีเพียงหนึ่งเดียว ส่วนพวกเราที่เหลือก็จะไปที่ร้านขายของกระจุกกระจิกที่ไม่ใช่ดิจิทัลเพื่อซื้อโปสเตอร์หรือแม่เหล็กติดตู้เย็น ในขณะที่โลกกำลังพยายามทำความเข้าใจกับ the metaverse หรือชุมชนโลกเสมือนจริง

ชีวิตติด Level Up

วลี LEVEL UP หรือการเลื่อนขั้นในเกม กลายเป็นคำฮิตติดหูในบริบทต่างๆ ถ้าจะพูดให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ การใช้คำว่า ก้าวหน้า พัฒนา ปรับปรุง วิวัฒนาการ เติบโต ใจกล้า และ ปรับปรุงให้ดีขึ้น ในทุกเรื่องของชีวิต แต่คำถามก็คือว่า เราจำเป็นต้องประดิษฐ์คำนี้ เพื่อใช้อธิบายถึงการเฉลิมฉลองความสำเร็จในการทำงาน การเลื่อนขั้น หรือการเพิ่มระดับอะไรก็ตามในชีวิตด้วยหรือไม่?

เหล้าอัดลม HARD SELTZERS

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์รูปแบบใหม่ ที่เป็นการผสมน้ำโซดาเติมกลิ่นผลไม้ต่างๆ ก่อนหน้านี้เคยมีรสแตงกวาดองซึ่งผลิตออกมาขายโดยความร่วมมือระหว่างสองบริษัทจนกระทั่งขายหมดไป แต่ตอนนี้ในตลาดยังมีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อื่นๆ ขายอยู่อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Bud Lites, Pabst Blue Ribbons, Topo Chico นอกจากนี้ยังมี Hard Seltzers รสสับปะรดผสมมะนาว ฮันนี่ดิว และรสแอปเปิ้ลผสมลูกแพร์ เป็นต้น

ทริปท่องอวกาศของมหาเศรษฐี

ประเด็นเรื่องมหาเศรษฐีท่องอวกาศ ได้รับความสนใจอย่างมากในปี 2021 นี้ ในขณะที่พวกเราที่เหลือต้องวุ่นวายกับชีวิตที่บิดเบี้ยวบนโลก มีหลายสิ่งหลายอย่างที่ต้องคิดทบทวนเกี่ยวกับการใช้เงินหลายล้านเพื่อการท่องอวกาศในวงโคจรของโลก เดินทางไปยังเส้นขอบอวกาศ หรือการลอยตัวอยู่ในสภาวะไร้น้ำหนักเป็นเวลาสองถึงสามนาที และยังมีเรื่องราวที่น่าขบขันเกี่ยวกับมหาเศรษฐีเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นการที่ Elon Musk ไม่ได้เดินทางไปยังอวกาศ ถึงแม้ว่าเขาจะเป็นผู้ก่อตั้ง Space X หรือการที่ Richard Branson ขึ้นสู่อวกาศด้วยจรวด Virgin Galactic ของเขาในวันที่ 11 กรกฎาคม ก่อนหน้า Jeff Bezos ซึ่งเดินทางไปยังอวกาศด้วย Blue Origin ของเขาเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม และมหาเศรษฐีพันล้าน Jared Isaacman นำภารกิจการขึ้นสู่วงโคจรโดยยานอวกาศของภาคเอกชนเป็นครั้งแรกซึ่งกลับมาบนโลกด้วยการลงในมหาสมุทรในเดือนกันยายนหลังจากโคจรอยู่สามวันด้วยยานอวกาศ Space X

แม้ว่าการเดินทางในอวกาศเชิงพาณิชย์คืออนาคต แต่ความไม่มั่นคงด้านอาหาร ความไม่มั่นคงด้านรายได้ อุปสรรคในการเข้าถึงบริการสุขภาพ และคนเร่ร่อนที่ไม่มีตั๋วโดยสารก็คือเรื่องของอนาคตด้วยเช่นกัน เหตุใดจึงไม่พยายามแก้ปัญหาเหล่านี้ก่อน?

ปัญหาห่วงโซ่อุปทาน

ปัญหาเรื่องห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกซึ่งอยู่ในสถานการณ์ที่ย่ำแย่ โรงงานต่างๆ ถูกปิดไปท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 จำนวนตู้คอนเทนเนอร์ที่ใช้ในการขนส่งมีน้อยและมีราคาแพง บรรดาธุรกิจขนาดเล็กไม่สามารถจ่ายเงินสำหรับวิธีการจัดส่งแบบอื่นได้ ท่าเรือและคลังสินค้าต่างไม่มีพื้นที่เพียงพอ คนขับรถบรรทุกมีไม่พอ

ราคาสินค้าก็เพิ่มขึ้นเนื่องจากผู้คนในสหรัฐฯ ต่างรู้สึกว่าตนร่ำรวยหลังจากที่ได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล นอกจากนี้ตลาดหุ้นก็เฟื่องฟู อีกทั้งมูลค่าบ้านที่เพิ่มสูงขึ้นล้วนทำให้ผู้คนต้องการจับจ่ายใช้สอย และสิ่งที่กล่าวมาข้างต้นล้วนแต่ทำให้เกิดการขาดแคลนสินค้าทั้งสิ้น

ซึ่งก็ได้แต่หวังว่าสิ่งเหล่านี้จะจบสิ้นไปพร้อมๆ กับปี 2021 นี้ ..

ที่มา: AP

XS
SM
MD
LG