ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“สเต็กทองคำ” ที่โรงแรมในเวียดนาม กับเสียงวิจารณ์ในโลกออนไลน์


VIETNAM-SECURITY/GOLDEN STEAK
VIETNAM-SECURITY/GOLDEN STEAK

โรงแรมแห่งหนึ่งในประเทศเวียดนามเปิดให้ผู้คนได้มีโอกาสลิ้มลองสเต็กทองคำ เรื่องนี้เกิดขึ้นหลังจากที่รัฐมนตรีของเวียดนามท่านหนึ่งถูกบันทึกภาพไว้ได้ในขณะที่กำลังรับประทานเมนูดังกล่าวที่ร้านอาหารในกรุงลอนดอน

เมนูสเต็กทองคำที่ว่านี้มีราคาสูงกว่า 1,300 ดอลลาร์ หรือมากกว่า 43,000 บาทเลยทีเดียว

เมื่อปีที่แล้ว โรงแรม Dolce Hanoi Golden Lake ใช้โลหะจำนวนมากในระหว่างโครงการปรับปรุงอาคาร โดยมีการชุบทองของใช้ทุกอย่างตั้งแต่อ่างอาบน้ำไปจนถึงโถสุขภัณฑ์

ปัจจุบันทางโรงแรมได้เปลี่ยนชื่อภัตตาคารแห่งหนึ่งในโรงแรมให้มีชื่อว่า Golden Beef Restaurant ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการทางธุรกิจ ร้านอาหารนี้ได้เพิ่มเมนู “สเต็ก โทมาฮอว์ก วากิว" เคลือบทองอันโด่งดังที่รัฐมนตรีเวียดนามเคยสั่งมารับประทานในกรุงลอนดอน

แต่เมนูเด็ดของโรงแรมเวียดนามจานนี้มีราคาหัวละประมาณ 45 ดอลลาร์ หรือ 1,500 บาทเท่านั้น

Nguyen Huu Duong ประธานกลุ่ม Hoa Binh ซึ่งเป็นเจ้าของโรงแรมนี้บอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า จนถึงตอนนี้มีลูกค้ามาลิ้มลองเมนูสเต็กทองคำนี้มากกว่า 1,000 คนแล้ว

พ่อครัวชาวตุรกี Nusret Gokce หรือที่รู้จักกันในชื่อ "Salt Bae" ได้เผยแพร่วิดีโอในโลกออนไลน์ในขณะที่เขากำลังเสิร์ฟสเต็กโทมาฮอว์กเคลือบทองให้แก่ To Lam รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงสาธารณะของเวียดนาม

วิดีโอดังกล่าวที่เผยแพร่ออกมาเมื่อเดือนที่แล้วได้รับความสนใจอย่างกว้างขวางในโลกออนไลน์ของเวียดนาม ผู้คนต่างพากันประหลาดใจที่เจ้าหน้าที่รัฐบาลสามารถสั่งสเต็กที่ราคาสูงถึง 1,914 ดอลลาร์ในร้านอาหารได้

นอกจากนี้ ยังมีผู้คนมากมายในประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่พากันตั้งคำถามว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์สามารถทานอาหารที่มีราคาแพงเช่นนี้ได้อย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่เขาไปทานที่ร้านอาหารนี้ในขณะที่รัฐบาลเวียดนามกำลังมีการรณรงค์ต่อต้านการทุจริตครั้งใหญ่ แต่บรรดาเจ้าหน้าที่ของเวียดนามไม่ได้ให้ความคิดเห็นใด ๆ เกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว

Nguyen Huu Duong เจ้าของโรงแรม Dolce Hanoi Golden Lake กล่าวว่า แม้ว่าโรงแรมในฮานอยของเขาจะเสิร์ฟเมนูสเต็กทองคำอยู่แล้ว แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ในกรุงลอนดอน เป็นสาเหตุที่ทำให้เขาเปลี่ยนชื่อภัตตาคารเสียใหม่

Duong เป็นอดีตทหารผ่านศึกในสงครามเวียดนามและเคยเป็นคนขับรถแท็กซี่ที่ร่ำรวยขึ้นมาจากการทำโครงการก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์

ทั้งนี้ ภัตตาคาร Golden Beef นำเข้าแผ่นทองคำเปลว และใช้ 10-15 ชิ้นบนสเต็กโทมาฮอว์กแต่ละชิ้น ซึ่งสามารถเสิร์ฟได้ประมาณสี่คน

อย่างไรก็ตาม แม้ว่า Duong คิดที่จะเปิดร้านอาหารที่ขายสเต็กทองคำในราคาไม่แพง แต่สเต็กในราคา 45 ดอลลาร์จานนี้ก็ยังแพงเกินไปสำหรับคนหลาย ๆ คน เพราะรายได้เฉลี่ยต่อเดือนของชาวเวียดนามอยู่ที่ 183 ดอลลาร์เท่านั้นเอง

ถึงกระนั้น ลูกค้าที่มาลิ้มลองเมนูเด็ดของภัตตาคารแห่งนี้ก็ยังรู้สึกว่าคุ้มค่าสมกับราคาที่จ่ายไป เช่น Pham Duy Bach ลูกค้าคนหนึ่งของภัตตาคาร Golden Beef บอกว่า การได้มาทานสเต็กเคลือบทองที่ร้านนี้เป็นหนึ่งในประสบการณ์ที่น่าจดจำที่สุดในชีวิตของเธอเลยทีเดียว

  • ที่มา: Reuters

XS
SM
MD
LG