ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘บริทนีย์-เบนนิเฟอร์ 2.0-เดอะ บีเทิลส์-บรอดเวย์’ปฏิทินเทรนด์บันเทิงแห่งปี 2021


FILE - A portrait of Britney Spears looms over supporters and media members outside a court hearing concerning the pop singer's conservatorship at the Stanley Mosk Courthouse, in Los Angeles, June 23, 2021.
FILE - A portrait of Britney Spears looms over supporters and media members outside a court hearing concerning the pop singer's conservatorship at the Stanley Mosk Courthouse, in Los Angeles, June 23, 2021.

บริทนีย์ สเปียร์ ศิลปินหญิงชาวอเมริกัน ได้รับอิสระจากการมีผู้พิทักษ์ดูแลมาตลอด 14 ปี บทสัมภาษณ์แฉราชวงศ์อังกฤษของแฮร์รีและเมแกน ลมพัดหวนของคู่หวาน ‘เบนนิเฟอร์ 2.0’ การกลับมาของบรอดเวย์และเดอะ บีเทิลส์ บทเพลงรักคุดพร้อมทวงคืนผ้าพันคอของเทเลอร์ สวิฟต์ พร้อมเอ็มวีความยาว 10 นาที และการอำลาบทพยัคฆ์ร้าย 007 ของพระเอกหุ่นล่ำแดเนียล เคร็ก ...

หลากหลายประเด็นที่ทำให้ปี 2021 นี้ เป็นอีกปีที่วงการบันเทิงโลกเติมสีสันในยุคที่โควิดทำให้บรรยากาศทั่วโลกยังหมองหม่นมาต่อเนื่องอีกปีได้ และเพื่อเป็นการนับถอยหลังสิ้นสุดปี 2021 เราจะมาย้อนรอยปฏิทินบันเทิงตลอดทั้งปีนี้ว่ามีเรื่องเด่นประเด็นดังในวงการบันเทิงโลกที่น่าสนใจอะไรบ้าง?

มกราคม – แจ้งเกิดกวีรุ่นใหม่ อแมนดา กอร์แมน และถุงมือของเบอร์นีย์ แซนเดอร์

ในพิธีปฏิญาณตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 46 โจ ไบเดน กลายเป็นเวทีแจ้งเกิดของ อแมนดา กอร์แมน กวีวัย 22 ปี เป็นที่กล่าวถึงอย่างมากในสื่อสังคมออนไลน์ หลังจากเธออ่านบทกวีในงานพิธีปฏิญาณตนเข้ารับตำแหน่งของประธานาธิบดีโจ ไบเดน จนมีผู้ติดตามเธอเกือบ 4 ล้านคนแล้ว

ขณะที่เลดี้ กาก้า และเจนนิเฟอร์ โลเปซ ร่วมพิธีสำคัญนี้ และบุคคลอีกท่านหนึ่งที่ได้รับความสนใจแบบเจ้าตัวไม่ตั้งใจ คือ วุฒิสมาชิกเบอร์นี แซนเดอร์ส ในชุดคลุมกันหนาวและถุงมือไหมพรม ในพิธีดังกล่าว ซึ่งเรียกเสียงหัวเราะให้ผู้คนทั่วโลกในวันเดียวกันนี้ด้วย

กุมภาพันธ์ – เวทีลูกโลกทองคำออนไลน์ และการเปิดตัวสารคดี Framing Britney Spears

งานประกาศรางวัลลูกโลกทองคำที่ยังจัดแบบออนไลน์ช่วงโควิด ที่มาพร้อมมุกตลกฝืดของทีนา เฟย์ ที่ว่างานประกาศรางวัลนี้ควรจะเป็นรูปแบบส่งอีเมลเสียมากกว่า ขณะที่งานนี้มีการไว้อาลัยให้กับแชดวิก โบสแมน ซึ่งเป็นที่รู้จักจากบทราชาเสือดำ Black Panther ที่เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง และเดือนนี้ยังมีการเปิดตัวสารคดี Framing Britney Spears ที่กล่าวถึงชีวิตของซูเปอร์สตาร์หญิงชาวอเมริกัน บริทนีย์ สเปียร์ส ภายใต้การมีผู้พิทักษ์ดูแลมาตลอด 14 ปี

มีนาคม – ตัวแม่คืนบัลลังก์แกรมมี อวอร์ดส

เป็นค่ำคืนที่ยิ่งใหญ่ของตัวแม่ในวงการเพลง เมื่อเทเลอร์ สวิฟต์ กลายเป็นศิลปินหญิงคนแรกที่คว้ารางวัลอัลบัมแห่งปีมาถึง 3 ครั้ง และบียอนเซ่ ที่คว้ารางวัลแกรมมีตัวที่ 28 ของเธอมาได้ แต่ที่เป็นประเด็นดังไปทั่วโลก เห็นจะเป็นการสัมภาษณ์แฉราชวงศ์ของแฮร์รีและเมแกน โดยพิธีกรหญิงชื่อดัง โอปราห์ วินฟรีย์ ที่เมแกนเผยหมดเปลือกถึงชีวิตที่ดูเหมือนเทพนิยาย แต่กลับกลายเป็นความมืดมนและทำให้เธอคิดปลิดชีวิตตัวเอง รวมทั้งการกล่าวถึงประเด็นการเหยียดสีผิวในหมู่ราชวงศ์ด้วย

เมษายน – ผู้กำกับหญิงเอเชียสร้างประวัติศาสตร์คว้าออสการ์

ออสการ์กลับมาปูพรมแดงกันอีกครั้งหลังวิกฤตโควิดคลี่คลายลงบ้าง และเป็นช่วงเวลาประวัติศาสตร์ที่ โคลอี้ จาว สร้างประวัติศาสตร์ในฐานะผู้กำกับหญิงเชื้อสายเอเชียคนแรกที่คว้าออสการ์สาขาผู้กำกับยอดเยี่ยม จากภาพยนตร์เรื่อง Nomadland และเธอยังเป็นผู้หญิงคนที่สองที่ได้รับรางวัลในสาขานี้ด้วย

พฤษภาคม - การกลับมาของซีรีส์ดัง Friends

ช่วงเวลาที่แฟนซีรีส์ซิตคอมในตำนาน Friends รอคอยมานานแสนนาน กับการกลับมารวมตัวกันของ Joey, Phoebe, Chandler, Monica, Rachel และ Ross ในรอบเกือบ 30 ปี

มิถุนายน - คู่รัก คิม คานเย เตียงหัก - บริทนีย์ ขอพูดบ้าง

คิม คาร์แดเชียน เวสต์ และสามีแรปเปอร์ชื่อดัง คานเย เวสต์ ที่เพิ่งขอเปลี่ยนชื่อเป็น เย แบบสั้นๆ หนึ่งในคู่รักฮอลลีวู้ดที่ได้รับการพูดถึงมาโดยตลอด ประกาศแยกทางกัน โดยฝ่ายคิม เป็นผู้ยื่นฟ้องหย่าสามีแรปเปอร์เมื่อเดือนกุมภาพันธ์

อีกด้านหนึ่ง คือ บริทนีย์ สเปียร์ส ที่ออกมาให้ข้อมูลต่อศาลว่าเธอต้องการชีวิตของเธอคืนมา และเธอยอมรับว่าเธอโกหกคนทั้งโลกว่าเธอโอเคดี ทั้งที่มันไม่ใช่

กรกฎาคม – คนดีได้มีที่ยืนบ้าง เมื่อซีรีส์ฟีลกู้ด Ted Lasso กวาดรางวัลเอ็มมีส์

ปีนี้เป็นปีทองของซีรีส์ฟีลกู้ด Ted Lasso ของ Apple TV+ ที่กวาดรางวัลเอ็มมี อวอร์ดสกลับบ้านไปหลายสาขา ซึ่งซีรีส์เท็ด ลาซโซ (Ted Lasso) เป็นซีรีส์ขำขื่นแนวกีฬา เรื่องราวของโค้ชอเมริกันฟุตบอลผู้มองโลกในแง่ดี ต้องรับหน้าที่เป็นผู้จัดการทีมฟุตบอลท้องถิ่นของอังกฤษ คว้ารางวัลเอ็มมีปีนี้ไป 7 สาขา รวมถึงรางวัลซีรีย์ตลกยอดเยี่ยม

สิงหาคม – ยามเมื่อลมพัดหวน กับ เบนนิเฟอร์ 2.0!

ไม่มีใครจับสัญญาณได้ทันสำหรับ คู่รักรีเทิร์น เบน เอฟเฟล็ก กับ เจนนิเฟอร์ โลเปซ หรือ ‘เบนนิเฟอร์’ ซึ่งทั้งคู่สะบั้นรักจากคนรักเก่าในวงการ และหวนกลับมาหวานชื่นอีกครั้งหลังแยกทางกันไปเกือบ 20 ปี มาคราวนี้สวีทหวานไม่แคร์สื่อให้บรรดาปาปารัสซี่รัวภาพหวานตั้งแต่ดินเนอร์ใต้แสงเทียน สวีทบนเรือยอร์ช และพลอดรักหวานกลางพรมแดง และแน่นอนว่าชาวเน็ตที่เป็นแฟนสาวกเบนนิเฟอร์จิกหมอนกันกระจายกับการรีเทิร์นครั้งนี้

กันยายน – บรอดเวย์กลับมาแล้ว – กระแส สควิด เกมโด่งดังพลุแตก

ในที่สุด การแสดงบรอดเวย์อันเป็นหัวใจของมหานครนิวยอร์ก ก็กลับมาอีกครั้งหลังการระบาดของโควิด-19 โดยเปิดให้ผู้ที่สวมหน้ากากและฉีดวัคซีนครบโดสเข้าชม แต่ตัวเลือกไม่หนาตาเหมือนแต่ก่อน และอีกด้านหนึ่ง คือ ซีรีส์แนวเอาชีวิตรอดจากเกาหลีใต้ ‘สควิด เกม’ เกมลุ้นตาย ทางเน็ตฟลิกซ์ ได้รับความนิยมถล่มทลายเป็นพลุแตกทั่วโลก

ตุลาคม – กัปตันเคิร์ก ท่องอวกาศในวัย 90 ปี

ปีนี้กระแสท่องอวกาศมาแรงแซงโค้งอย่างมาก และดาราอเมริกันวัย 90 ปี วิลเลียม แชตเนอร์ ผู้เคยรับบท "กัปตันเคิร์ก" จากซีรีย์ดัง "Star Trek" ก็เพิ่งสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการเป็นผู้ที่มีอายุมากที่สุดที่ได้เดินทางไปบนอวกาศ พร้อมกับยานอวกาศของบริษัทบลู ออริจิน (Blue Origin) ที่มีเจฟฟ์ เบโซส เป็นผู้ก่อตั้ง

นอกจากนี้ เดือนนี้ยังเป็นการอำลาบทสายลับ 007 ของนักแสดงหุ่นล่ำ แดเนียล เคร็ก ในภาพยนตร์บอนด์ภาคที่ 25 No Time to Die ซึ่งสร้างความประทับใจให้แฟนหนังเป็นอย่างมาก

และปิดเดือนฮัลโลวีน ด้วยเหตุสะเทือนขวัญในกองถ่าย เมื่อนักแสดงดัง อเล็ก บอลด์วิน ทำปืนลั่นใส่ผู้กำกับภาพหญิง เฮลีนา ฮัตชินส์ เสียชีวิตกลางกองถ่ายเรื่อง Rust สะท้อนปัญหาความหละหลวมด้านความปลอดภัยและสวัสดิภาพของผู้ประกอบอาชีพในกองถ่ายภาพยนตร์

พฤศจิกายน - บริทนีย์ได้รับอิสรภาพ เดอะ บีเทิลส์รีเทิร์น เพลงทวงคืนผ้าพันคอของเทย์เลอร์ สวิฟต์

ผู้พิพากษาในรัฐแคลิฟอร์เนียมีคำสั่งยกเลิกสภาวะการมีผู้พิทักษ์ดูแลทรัพย์สินและการดำเนินชีวิตหรือ Conservatorship สำหรับบริทนีย์ สเปียร์หลังจากที่อดีตนักร้องอเมริกันผู้นี้ต้องถูกควบคุมการตัดสินใจในเรื่องต่างๆ มานานถึงเกือบ 14 ปี และเดือนนี้ยังมีสารคดี Get Back ที่เผยฟุตเทจของวงเดอะ บีเทิลส์ นาน 8 ชั่วโมง ที่ไม่เคยเผยแพร่ที่ไหนในโลกมาก่อน ให้แฟนๆได้หวนรำลึกกัน

ต่อที่เอ็มวีความยาว 10 นาที ของเพลง All Too Well ของเทเลอร์ สวิฟต์ ที่เรียกเสียงฮือฮา เพราะเป็นการจิกกัดอย่างเจ็บแสบถึงเจค จิลเลินฮาล นักแสดงชายที่เป็นคนรักเก่าความยาว 1 ไตรมาสของเธอ และชาวเน็ตถึงกับแซวว่าแค่คืนผ้าพันคอไปซะก็จบเรื่อง!

และที่สะเทือนขวัญส่งท้ายเดือน คือ เหตุเหยียบกันตายในคอนเสิร์ตของศิลปินแรป ทราวิส สก็อตต์ ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 10 ราย

ธันวาคม – มหกรรมรียูเนียนและรีเทิร์นส่งท้ายปี

เข้าสู่โค้งสุดท้ายปลายปี กับการกลับมาของภาพยนตร์ SPIDER-MAN ภาคล่าสุด ที่จะเข้าฉาย 17 ธันวาคมนี้ และแก็งค์สาวแซ่บจาก Sex and the City จะกลับมาอีกครั้งแต่ไม่ครบองค์ รวมถึงการกลับมาของ West Side Story ภายใต้การกำกับของสตีเวน สปีลเบิร์ก

ที่มา: เอพี

XS
SM
MD
LG