ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เงินดิจิตัล ‘โดชคอยน์’ ได้แรงส่งจาก #DogeDay ดันราคาทะลุเพดาน


Shiba Inu
Shiba Inu
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:51 0:00


เงินดิจิทัล หรือ คริปโตเคอร์เรนซี (cryptocurrency) กำลังถูกพูดถึงอย่างมากในโลกการลงทุนปัจจุบัน นำโดย บิทคอยน์ (Bitcoin) ซึ่งมีมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

และนอกจากบิทคอยน์แล้ว เงินดิจิทัลอีกสกุลหนึ่งที่มีชื่อว่า ‘โดชคอยน์’ (Dogecoin) ก็ได้รับการพูดถึงไม่น้อย และล่าสุดได้ทำราคาขึ้นไปถึงระดับสูงสุดเป็นสถิติใหม่ หลังจากได้รับแรงหนุนจากกระแสแฮชแท็ก #DogeDay ในสื่อสังคมออนไลน์

ราคาโดชคอยน์ในวันอังคารแตะระดับ 42 เซ็นต์ต่อ 1 เหรียญ ซึ่งเพิ่มขึ้น 500% จากสัปดาห์ที่แล้ว และเพิ่มขึ้น 8,000% ตั้งแต่เริ่มปีนี้ ทำให้เงินดิจิทัลสกุลนี้มีมูลค่ารวมเกินหลัก 50,000 ล้านดอลลาร์ไปแล้ว

โดชคอยน์เปิดตัวเมื่อปีค.ศ.2013 โดยใช้สัญลักษณ์เป็นมีมสุนัขพันธุ์ชิบะ อินุ (Shiba Inu) ซึ่งผู้จัดทำโดชคอยน์ตั้งใจทำออกมาสนุก ๆ เพื่อเสียดสีกระแสเงินดิจิทัลในเวลานั้น แต่กลับกลายเป็นขวัญใจของนักลงทุนรายย่อยรุ่นใหม่ทั่วโลก

รวมทั้งการใช้แฮชแท็ก #DogeDay เพื่อกระตุ้นความสนใจในโดชคอยน์ตามสื่อออนไลน์ต่าง ๆ เช่น Twitter, Reddit และ TikTok รวมทั้งการที่ อีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัท Tesla และ SpaceX มักทวีตถึงโดชคอยน์เป็นประจำ ก็ยิ่งทำให้มูลค่าของเงินดิจิทัลรูปสุนัขนี้พุ่งทะยานขึ้นเรื่อย ๆ

อาจิต ตรีพาธี นักวิเคราะห์ด้านการเงินจากบริษัทสตาร์ทอัพ Aave เชื่อว่า กระแสที่เกิดขึ้นกับโดชคอยน์ในขณะนี้ คล้ายกับกระแสที่ทำให้แอปพลิเคชั่นซื้อขายหุ้นออนไลน์ Robinhood ได้รับความนิยมอย่างสูงในหมู่นักลงทุน รวมทั้งแรงหนุนที่ทำให้ราคาหุ้นของบริษัท GameStop พุ่งสูงขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

XS
SM
MD
LG