ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิเคราะห์เตือนนักลงทุนเฝ้าะวัง หลังราคาบิตคอยน์พุ่งต่อเนื่อง


FILE - The logo of the Bitcoin digital currency is seen in a shop in Marseille, France, Feb. 7, 2021.
FILE - The logo of the Bitcoin digital currency is seen in a shop in Marseille, France, Feb. 7, 2021.
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:35 0:00


ราคาของบิตคอยน์ยังคงพุ่งขึ้นต่อเนื่องและทำสถิติใหม่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ในวันพุธ หลังฝ่าระดับ 50,000 ดอลลาร์ต่อบิตคอยน์ไปเมื่อวันก่อน แม้นักวิเคราะห์จะออกมาเตือนผู้สนใจลงทุนให้ระวังตัว และว่า ราคาสกุลเงินดิจิทัลนี้อาจไม่เสถียรท่ามกลางความผันผวนรุนแรงในช่วงนี้

สำนักข่าว รอยเตอร์ส รายงานว่า บิตคอยน์ ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลอันดับหนึ่งของโลกและมีมูลค่าตามราคาตลาดที่กว่า 900,000 ล้านดอลลาร์ ทำการซื้อขายที่ราคา 51,721.15 ดอลลาร์ ไปแล้ว โดยได้อานิสงก์มาจากสัญญาณบวกที่ว่า สกุลเงินนี้ได้รับการยอมรับเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากนักลงทุนและบริษัทชั้นนำหลายแห่ง เช่น บริษัทรถยนต์ เทสลา บริษัทผู้ให้บริการทางการเงิน มาสเตอร์การ์ด และธนาคาร BNY Mellon เป็นต้น

แต่แม้กระแสความนิยมของสกุลเงินดิจิทัลนี้จะส่งผลให้เกิดการตื่นตัวในหมู่นักลงทุนอย่างมากนับตั้งแต่ต้นปี นักวิเคราะห์บางรายออกมาเตือนว่า บิตคอยน์ ยังไม่ใกล้ที่จะเข้าสู่สถานะของรูปแบบการชำระเงินที่นิยมใช้กันอย่างกว้างขวางแม้แต่น้อย

ฮาร์ลีย์ เบสแมน ผู้บริหารของบริษัทจัดการกองทุน Simplify Asset Management ให้ความเห็นว่า ในเวลานี้ บิตคอยน์ยังไม่ใช่รูปแบบการใช้จ่ายที่มีประสิทธิภาพสำหรับธุรกรรมที่มีขนาดใหญ่ และยิ่งไม่ใช่ที่ๆ ควรใช้เป็นตัวเก็บมูลค่า (Store of Value) เนื่องจากราคาของสกุลนี้สามารถผันผวนได้ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ หมายถึงความเสี่ยงที่สูงกว่าค่าเงินยูโรหลายสิบเท่า และสูงกว่าค่าเงินรูเบิลของรัสเซียราว 7 เท่า

ทั้งนี้ ราคาของบิตคอยน์ปรับขึ้นมา 8 เท่านับตั้งแต่เดือนมีนาคมของปีที่แล้ว ส่งผลให้มูลค่าตามราคาตลาดพุ่งขึ้นกว่า 700,000 ล้านดอลลาร์ตั้งแต่เดือนกันยายนเป็นต้นมา ขณะที่ บริษัท เจพี มอร์แกน ตั้งข้อสงสัยว่า ระดับการเพิ่มขึ้นอย่างรุนแรงนี้ เป็นผลมาจากการลงทุนมูลค่าเพียง 11,000 ล้านดอลลาร์จากนักลงทุนสถาบันเท่านั้นได้จริงหรือ

XS
SM
MD
LG