ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พรรคเดโมแครตคว้าเก้าอี้ ส.ว.รัฐจอร์เจียแล้วหนึ่งที่นั่ง


Georgia Senatorial candidate Reverend Raphael Warnock speaks to supporters at a canvassing event on January 5, 2021 in Marietta, Georgia.
Georgia Senatorial candidate Reverend Raphael Warnock speaks to supporters at a canvassing event on January 5, 2021 in Marietta, Georgia.

ผลการเลือกตั้งวุฒิสมาชิกสหรัฐฯ ในรัฐจอร์เจียทั้งสองที่นั่งยังไม่เป็นที่สิ้นสุด โดยคาดว่าผู้ชิงตำแหน่งจากพรรคเดโมแครตคว้าชัยไปได้หนึ่งที่นั่ง แต่ผลการเลือกตั้งของผู้ท้าชิงอีกคู่หนึ่งยังไม่ชี้ขาดว่าใครจะเป็นผู้ชนะการเลือกตั้ง

สื่อหลายแห่งรายงานว่า บาทหลวงราฟาเอล วาร์น็อค ผู้ท้าชิงจากพรรคเดโมแครต เอาชนะวุฒิสมาชิกเคลลี เลฟเฟลอร์ จากพรรคริพับลิกันไปได้ โดยวาร์น็อคมีคะแนนนำเลฟเฟลอร์กว่า 40,000 คะแนนหลังนับบัตรลงคะแนนเกือบทั้งหมดแล้ว

ในขณะที่คู่ชิงตำแหน่งอีกคู่หนึ่ง จอน ออสซอฟฟ์ ผู้ผลิตสารคดีทางโทรทัศน์ ผู้ท้าชิงตำแหน่งจากพรรคเดโมแครต มีคะแนนนำวุฒิสมาชิกเดวิด เพอร์ดิว จากพรรคริพับลิกัน ที่ต้องการรักษาตำแหน่งสมัยที่สองเอาไว้

ขณะนี้ พรรคริพับลิกันมีเสียงข้างมากในสภาสูง โดยมีวุฒิสมาชิก 50 คน ในขณะที่พรรคเดโมแครตมีวุฒสมาชิก 48 คน โดยพรรคริพับลิกันจะต้องเอาชนะการเลือกตั้งวุฒิสมาชิกในรัฐจอร์เจียให้ได้อย่างน้อยหนึ่งที่นั่งเพื่อรักษาเสียงข้างมากในสภาสูงเอาไว้ และเพื่อรับมือกับขั้นตอนนิติบัญญัติในยุคของว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต

หากออสซอฟฟ์ชนะการเลือกตั้งไปได้ จะทำให้พรรคเดโมแครตมีเสียงในวุฒิสภา 50 เสียง เท่ากับพรรครีพับลิกัน และจะเป็นโอกาสให้ว่าที่รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส จากพรรคเดโมแครต ที่จะเป็นประธานขั้นตอนการดำเนินการของสภาสูง ลงคะแนนเสียงเพื่อเอื้อประโยชน์ต่อพรรคเดโมแครตได้

ทั้งนี้ พรรคเดโมแครตมีเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ มากกว่าพรรคเดโมแครตอยู่เล็กน้อย หากพรรคเดโมแครตสามารถคุมทั้งสองสภาในสภาคองเกรสได้ ว่าที่ ปธน. ไบเดน อาจเสนอร่างกฎหมายต่างๆ มากขึ้น เช่น กฎหมายสนับสนุนประกันสุขภาพ กฎหมายควบคุมสิ่งแวดล้อมที่หย่อนยานลงในยุคของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และกฎหมายเอื้อให้ผู้อพยพขอสัญชาติอเมริกันได้ง่ายขึ้น

ในทางตรงกันข้าม หากพรรครีพับลิกันยังคุมสภาสูงต่อไปได้ เส้นทางการเมืองของไบเดนต่อจากนี้ก็อาจไม่ราบรื่นนัก และอาจทำให้การเจรจาระหว่างวุฒิสมาชิกทั้งสองพรรคเกี่ยวกับกฎหมายประเด็นร้อนต้องยืดเยื้อออกไป

พรรคที่คุมเสียงข้างมากในวุฒิสภาได้ ยังเป็นผู้กำหนดปฏิทินการร่างกฎหมาย กำหนดว่าประเด็นไหนจะต้องรับการลงคะแนน และยังมีเสียงข้างมากในคณะกรรมาธิการต่างๆ ของวุฒิสภา ซึ่งจะเป็นผู้พิจารณาร่างกฎหมายก่อนในขั้นแรก

การแข่งขันชิงเก้าอี้วุฒิสมาชิกทั้งสองที่ในรัฐจอร์เจียนี้ เป็นการแข่งขันครั้งสำคัญ เนื่องจากผู้สมัครทั้งสี่คนไม่ได้รับเสียงข้างมากในการเลือกตั้งรอบแรกเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

ผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งจำนวนมากในรัฐจอร์เจีย

มีผู้มาลงคะแนนเสียงเลือกตั้งวุฒิสมาชิกเป็นจำนวนมากเมื่อวันอังคาร และมีผู้ใช้สิทธิ์ล่วงหน้าไปแล้ว 3.1 ล้านคนก่อนวันเลือกตั้งจริง โดยเมื่อเดือนพฤศจิกายน มีผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งห้าล้านคน

ทั้งนี้ มักมีผู้ใช้สิทธิ์ลงคะแนนในการเลือกตั้งรอบสองน้อยกว่าการเลือกตั้งใหญ่ อย่างไรก็ตาม ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งราว 100,000 คน ที่ไม่ได้ใช้สิทธิ์เมื่อเดือนพฤศจิกายน ก็มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งรอบสองครั้งนี้ก่อนวันเลือกตั้งเสียด้วยซ้ำ

ในการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายน ไบเดนเป็นผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครตคนแรกที่คว้าชัยชนะในรัฐจอร์เจียได้นับตั้งแต่ปีค.ศ. 1992

ทางด้าน ปธน. ทรัมป์ ก็พยายามอ้างหลายครั้งว่าเขาถูกโกงชัยชนะการเลือกตั้งในรัฐนี้ โดยสื่อวอชิงตันโพสต์เปิดเผยเทปบันทึกบทสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างประธานาธิบดีทรัมป์กับนายแบรด ราฟเฟนสเปอร์เกอร์ เลขานุการรัฐจอร์เจีย สังกัดพรรครีพับลิกัน โดยผู้นำสหรัฐฯ กล่าวต่อนายราฟเฟนสเปอร์เกอร์ว่าให้พยายาม "ค้นหา" คะแนนเสียงอีก 11,780 คะแนนเพื่อให้ตนเป็นฝ่ายชนะ อย่างไรก็ตาม นายราฟเฟนเสปอร์เกอร์ได้ตอบปฏิเสธกับทรัมป์ โดยกล่าวว่าผู้นำสหรัฐฯ “กล่าวผิดอย่างมาก” ที่ระบุว่ามีการโกงเลือกตั้งและการโกงนับคะแนนในรัฐจอร์เจีย

ผลการสำรวจนอกคูหาในวันเลือกตั้งโดย Edison Research ระบุว่า ผู้ลงคะแนนเสียงในรัฐจอร์เจียราว 7 คนจาก 10 คน มั่นใจว่าบัตรลงคะแนนจะถูกนับอย่างถูกต้อง โดยผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครตมีความมั่นใจกว่าผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกันเป็นอย่างมาก

XS
SM
MD
LG