ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สส.-สว.เดโมแครต ร่วมดันกฏหมายล้างหนี้กู้ยืมการศึกษาเด็กอเมริกัน


Para peserta unjuk rasa memprotes beban pinjaman pendidikan bersiap menggelar aksi di Ashland, Oregon, 4 Juli 2019. (Foto: Reuters)
Para peserta unjuk rasa memprotes beban pinjaman pendidikan bersiap menggelar aksi di Ashland, Oregon, 4 Juli 2019. (Foto: Reuters)

สมาชิกรัฐสภาจากพรรคเดโมแครต 3 คน ร่วมผลักดันกฏหมายปลดหนี้กู้ยืมเพื่อการศึกษาของชาวอเมริกัน 1.6 ล้านล้านดอลลาร์ ภายใต้กฏหมาย College for All Act โดยจะใช้เงินจากการเก็บภาษีจากการซื้อขายหลักทรัพย์ พันธบัตร และตราสารอนุพันธ์ในตลาดหุ้นสหรัฐฯ มาปลดหนี้ก้อนใหญ่ของนักศึกษาอเมริกันหลายสิบล้านคนในครั้งนี้

โดยนายเบอร์นี แซนเดอร์ส วุฒิสมาชิกจากพรรคเดโมแครต กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ไม่อาจรับได้ที่คนรุ่นใหม่จะต้องมีคุณภาพชีวิตที่ย่ำแย่กว่าพ่อแม่ของพวกเขา จากภาระหนี้สูง รายได้ต่ำ และตัดโอกาสที่จะมีบ้านมีทรัพย์สินเป็นของตัวเอง

ด้านอิลฮาน โอมาร์ ส.ส. จากพรรคเดโมแครต หนึ่งในผู้สนับสนุน College for All Act มองว่า ภายใต้กฏหมายนี้จะปลดล็อคหนี้กู้ยืมเพื่อการศึกษาของชาวอเมริกันทั้งหมด โดยการดึงเงินจากตลาดหุ้นสหรัฐฯเพียงเล็กน้อย ที่สามารถช่วยล้างหนี้การศึกษาในระยะ 10 ปีได้ และว่าที่ผ่านมาชาวอเมริกันได้ช่วยกู้วิกฤตวอลสตรีทมาแล้ว ตอนนี้ก็ถึงเวลาที่วอลสตรีทจะต้องช่วยล้างหนี้ให้ชาวอเมริกันแล้ว

ขณะที่ พรามิลลา จายาพัล ส.ส. พรรคเดโมแครตอีกคนกล่าวว่า ที่ผ่านมา ระดับหนี้กู้ยืมเพื่อการศึกษาของชาวอเมริกันเพิ่มขึ้นราว 2.5 เท่าในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา จากระดับ 600,000 ล้านดอลลาร์ เพิ่มเป็น 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ โดยร้อยละ 60 ของนักศึกษาอเมริกันผิวขาวและกว่าร้อยละ 87 ของชาวอเมริกันผิวสีเป็นหนี้ ซึ่งจะต้องใช้เวลาร่วมหลายปีในการชำระคืนหนี้กู้ยืมเพื่อการศึกษาของพวกเขา แต่ภายใต้กฏหมาย College for All Act ที่จะนำเข้าสู่การพิจารณาในสภาสหรัฐฯ จะช่วยเหลือนักศึกษาเกือบ 45 ล้านคนให้ปลดหนี้ก้อนใหญ่ในชีวิตของพวกเขาได้

อย่างไรก็ตาม จากที่พรรครีพับลิกันยังคงครองเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐฯ ทำให้มีโอกาสค่อนข้างน้อยที่ College for All Act ที่นำเสนอมาจากฝั่งพรรคเดโมแครตจะผ่านความเห็นชอบจนกลายมาเป็นกฏหมาย

XS
SM
MD
LG