ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“ยูเอ็น วีเมน” ชี้ สิทธิสตรีเริ่มก้าวหน้า แต่ความเท่าเทียมทางเพศยังล้าหลัง


FILE - The Executive Director of U.N. Women, Phumzile Mlambo-Ngcuka, speaks during the Women's Forum Americas in Mexico City, Mexico, May 30, 2019.
FILE - The Executive Director of U.N. Women, Phumzile Mlambo-Ngcuka, speaks during the Women's Forum Americas in Mexico City, Mexico, May 30, 2019.

องค์การเพื่อการส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศ และเพิ่มพลังของผู้หญิงแห่งสหประชาชาติ หรือ U.N. Women เผยว่า สิทธิของสตรีมีความก้าวหน้าไปมากก็จริง แต่ปัญหาความไม่เท่าเทียมทางเพศและความรุนแรงกับสตรียังคงมีอยู่ โดยเฉพาะภายในครอบครัว

รายงานประจำปี Progress of the World's Women ของ U.N. Women ที่เปิดเผยเมื่อวันอังคาร ระบุว่า ผู้หญิง 3 ล้านคนทั่วโลก ยังคงดำรงชีวิตอยู่ในพื้นที่ที่การถูกคู่สมรสข่มขืนเป็นสิ่งที่ไม่ผิดกฏหมาย และราว 1 ใน 5 ของประเทศทั่วโลก ยังมีกฏหมายมรดกที่แตกต่างกันระหว่างชายหญิง และผู้หญิงใน 19 ประเทศทั่วโลกยังถูกบังคับให้ต้องเชื่อฟังผู้เป็นสามีอยู่ และยังพบว่า 1 ใน 3 ของสตรีที่แต่งงานในประเทศกำลังพัฒนา แทบจะไม่มีประกันสุขภาพเป็นของตัวเอง

อย่างไรก็ตาม ในรายงานฉบับนี้พบความก้าวหน้าเกี่ยวกับบทบาทของสตรีในหลายด้าน เช่น อายุเฉลี่ยของการแต่งงานที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก และอัตราการเกิดที่ลดลง ซึ่งสะท้อนถึงการที่สตรีต้องการเพิ่มพูนการศึกษาเพื่อเข้าสู่ตลาดแรงงานและหารายได้เลี้ยงชีพตนเองมากขึ้น

ผู้อำนวยการ U.N. Women บอกว่า ครอบครัวเป็นพื้นฐานสำคัญในการผลักดันเรื่องความเท่าเทียมทางเพศ แต่รัฐบาลในแต่ละประเทศควรผลักดันนโยบายที่สนับสนุนสิทธิสตรีให้ถึงแก่นแท้มากกว่านี้ โดยเฉพาะการผลักดันเรื่องความเท่าเทียมด้านรายได้ของสตรีที่มีครอบครัว ซึ่งเข้าสู่ตลาดแรงงานในสัดส่วนที่น้อยลง จากภาระงานบ้านงานเรือนที่ผู้หญิงทั่วโลกยังคงต้องรับผิดชอบมากกว่าผู้ชายถึง 3 เท่าตัว เนื่องจากไม่มีบริการช่วยงานบ้านที่ราคาที่เหมาะสม

XS
SM
MD
LG