ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พรรคเดโมแครต กวาดที่นั่ง ส.ว. สหรัฐฯ สองที่ในรัฐจอร์เจีย


 Raphael Warnock and Jon Ossoff
Raphael Warnock and Jon Ossoff

พรรคเดโมแครตกวาดที่นั่งวุฒิสมาชิกรัฐจอร์เจียได้ทั้งสองที่นั่ง จากศึกเลือกตั้งชิงเก้าอี้วุฒิสภารอบที่สองเมื่อวันอังคาร ทำให้พรรคเดโมแครตถือไพ่เหนือกว่าในสภาสูงของสหรัฐฯ ได้

ผู้ชนะจากพรรคเดโมแครตคนแรกได้แก่ บาทหลวงราฟาเอล วาร์น็อค จากผลการนับคะแนนเมื่อคืนวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น วาร์น็อคยังเป็นสมาชิกพรรคเดโมแครตผิวสีคนแรกที่ชนะการเลือกตั้งวุฒิสมาชิกในรัฐที่เคยเป็นสมาชิกสมาพันธรัฐอเมริกามาก่อน

วาร์น็อค ซึ่งเป็นบาทหลวงจากโบสถ์ในนครแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย เอาชนะวุฒิสมาชิกเคลลี เลฟเฟลอร์ จากพรรครีพับลิกันไปได้ ตามการรับรองของสถาบัน Edison Research และสำนักข่าว The Associated Press เมื่อเช้าวันพุธ หลังผู้ชิงตำแหน่งทั้งสองผลัดกันมีคะแนนนำตลอดทั้งคืน

ทางด้านจอน ออสซอฟฟ์ ผู้กำกับสารคดีทางโทรทัศน์ และผู้ท้าชิงตำแหน่งจากพรรคเดโมแครตอีกคน ก็มีคะแนนสูสีกับวุฒิสมาชิกเดวิด เพอร์ดิว จากพรรครีพับลิกันมาตลอดทั้งวัน แม้ออสซอฟฟ์จะอ้างชัยชนะเมื่อเช้าวันพุธไปแล้วก็ตาม

Osoff Warnock
Osoff Warnock

ชัยชนะของพรรคเดโมแครตในครั้งนี้ ทำให้พรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากทั้งสองสภา ซึ่งเป็นไปได้ว่า ว่าที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และสมาชิกสภาจากพรรคเดโมแครตจะผลักดันวาระทางกฎหมายของตนได้สะดวกขึ้น

ทั้งวาร์น็อคและออสซอฟฟ์ต้องการเสียงสนับสนุนจากชาวแอฟริกันอเมริกัน เช่นเดียวกับไบเดนในศึกเลือกตั้งใหญ่เมื่อสองเดือนที่ผ่านมา ที่ความนิยมของเขาในหมู่คนผิวสีและกลุ่มคนอื่นๆ ทำให้เขาสามารถกวาดคะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้งทั้ง 16 คะแนนของรัฐจอร์เจียไปได้ โดยมีคะแนนนำประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เกือบ 12,000 คะแนน จากผู้ลงคะแนนเสียงทั้งหมด 5 ล้านคน

ชัยชนะของวาร์น็อคยังทำให้การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองของรัฐจอร์เจียตกผลึกขึ้น ทั้งนี้ รัฐจอร์เจียมีจำนวนชนกลุ่มน้อยและผู้พำนักที่มีการศึกษาระดับอุดมศึกษามากขึ้น ทำให้รัฐจอร์เจียเปลี่ยนจากรัฐฐานเสียงหลักของพรรคริพับลิกัน มาเป็นสวิงสเตทแทน

ทางด้านว่าที่ ปธน. ไบเดน ก็แสดงความยินดีกับผู้ชนะการเลือกตั้งทั้งสอง รวมทั้งแสดงความยินดีกับชาวจอร์เจียที่ออกมาเลือกตั้งเป็นจำนวนมาก ที่มาลงคะแนนให้ตัวแทนจากพรรคเดโมแครต “ปลดล็อกและเดินหน้าไปด้วยกันทั้งประเทศ”

ทั้งนี้ ชัยชนะของวาร์น็อคและออสซอฟฟ์ ทำให้พรรคเดโมแครตมีเสียงในวุฒิสภา 50 เสียง เท่ากับพรรครีพับลิกัน และจะเป็นโอกาสให้ว่าที่รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส จากพรรคเดโมแครต ที่จะเป็นประธานขั้นตอนการดำเนินการของสภาสูง ลงคะแนนเสียงเพื่อเอื้อประโยชน์ต่อพรรคเดโมแครตได้

XS
SM
MD
LG