ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เดโมแครตกุม 51 ที่นั่งในสภาสูง หลังกำชัยเลือกตั้งนัดแก้มือในจอร์เจีย


FILE - Sen. Raphael Warnock, D-Ga., speaks during a rally on Dec. 1, 2022, in Atlanta. Warnock is running against Republican Herschel Walker in a runoff election.
FILE - Sen. Raphael Warnock, D-Ga., speaks during a rally on Dec. 1, 2022, in Atlanta. Warnock is running against Republican Herschel Walker in a runoff election.

รัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน สามารถกุมเสียงข้างมากในสภาสูงเพิ่มขึ้นในวันอังคาร หลัง ราฟาเอล วอร์นอค (Raphael Warnock) หลัง ส.ว.รัฐจอร์เจียคนปัจจุบันจากพรรคเดโมแครต ชนะเสียงข้างมากแบบฉิวเฉียดในการเลือกตั้งนัดแก้มือเหนือ เฮอร์เชิล วอล์คเกอร์ (Herschel Walker) และตัวแทนจากพรรครีพับลิกันได้สำเร็จ

ในการเลือกตั้งกลางเทอมเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน แม้วอร์นอคได้คะแนนมากกว่า วอล์คเกอร์ ราว 37,000 คะแนน ทั้งสองต่างไม่มีคะแนนเกิน 50% ของจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์ในรัฐจอร์เจียเกือบ 4 ล้านคน และด้วยเหตุผลดังกล่าว กฎหมายของรัฐนี้ระบุว่า ต้องมีการเลือกตั้งใหม่อีกครั้ง

ตลอดผลการนับคะแนนนับตั้งแต่ปิดหีบเลือกตั้ง ทั้งคู่ต่างสลับกับขึ้นมาเป็นผู้นำตลอดเวลา ก่อนที่หน่วยงานและสื่อที่ติดตามผลจะประกาศสรุปว่า เดโมแครตเป็นผู้มีชัยในวันนี้

สำนักข่าวเอพี ประกาศหลังมีการนับคะแนนไปแล้ว 94% ว่า วอร์นอคคือผู้ชนะด้วยสัดส่วนคะแนนเสียงที่ 50.6% ขณะที่ สำนักข่าวรอยเตอร์ อ้างคำประกาศของศูนย์วิจัย Edison Research ฟันว่า วอร์นอคจะเป็นผู้ชนะเมื่อเวลา 22.26 น. ตามเวลาทางฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ

ทั้งนี้ หน่วยเลือกตั้งในจอร์เจียปิดเวลา 19.00 น. แต่ยังอนุญาตให้ผู้ที่เข้าแถวอยู่สามารถเข้ามาใช้สิทธิ์จนเสร็จสิ้นได้

สำหรับการหาเสียงเพื่อการเลือกตั้งนัดล้างตานี้ ทั้งคู่ยังคงเน้นประเด็นที่ต่างใช้ในการเลือกตั้งกลางเทอม โดยวอร์นอคมุ่งโจมตีวอล์คเกอร์ อดีตนักกีฬาอเมริกันฟุตบอลชื่อดัง ว่า ไม่เหมาะที่จะเข้ามาทำงานในวุฒิสภาสหรัฐฯ ส่วนวอล์คเกอร์ย้ำว่า วอร์นอคนั้นเป็นตรายางประทับของประธานาธิบดี โจ ไบเดน และของพรรคเดโมแครต ไม่ใช่คนที่ทำงานได้กับตัวแทนทั้งสองพรรคอย่างที่วอร์นอคหาเสียงเอาไว้

ก่อนผู้มีสิทธิ์ในจอร์เจียจะเดินทางไปใช้สิทธิ์ที่หน่วยเลือกตั้งในวันอังคารตามเวลาในสหรัฐฯ มีประชาชนราว 1.8 ล้านคนได้ออกมาลงคะแนนเสียงล่วงหน้าแล้ว ซึ่งเป็นจุดที่ทำให้วอร์นอคและพรรคเดโมแครตรู้สึกดีและมั่นใจว่า ตนจะเป็นฝ่ายมีชัยในครั้งนี้

รายงานข่าวระบุว่า ผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครตนั้นมักออกมาใช้สิทธิ์ล่วงหน้ากันอย่างคึกคัก ขณะที่ ผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกันมักเลือกรอจนถึงวันเลือกตั้งเพื่อตัดสินใจว่า จะออกมาลงคะแนนหรือไม่

ชัยชนะของวอร์นอคในครั้งนี้ ทำให้พรรคเดโมแครตมีตัวแทนในวุฒิสภา 51 เสียง ต่อ 49 เสียงของพรรครีพับลิกัน ซึ่งทำให้การผลักดันนโยบายและกฎหมายต่าง ๆ ของปธน.ไบเดน จะสะดวกยิ่งขึ้น

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพีและรอยเตอร์

XS
SM
MD
LG