ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จำนวนผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บในกรุงเคียฟพุ่ง จากขีปนาวุธรัสเซีย


Russia Ukraine War
Russia Ukraine War

รัสเซียยังคงพุ่งเป้าการโจมตีด้วยขีปนาวุธเข้าใส่กรุงเคียฟอย่างต่อเนื่องในวันพฤหัสบดี ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 คนและบาดเจ็บอีกราว 10 คน

ขณะเดียวกัน กองทัพยูเครนเปิดเผยว่า ฝ่ายตนยิงขีปนาวุธพิสัยไกล 10 ลูกที่รัสเซียยิงเข้ามาในการโจมตีครั้งล่าสุดตกลงทั้งหมดด้วย

แต่เศษซากจากขีปนาวุธที่ถูกยิงตกก็ยังคงสร้างความเสียหายให้กับอาคารอพาร์ตเมนต์หลายแห่ง รวมทั้งคลินิกแห่งหนึ่งและระบบท่อส่งน้ำประปาอีกหนึ่งจุดด้วย ตามข้อมูลจากเจ้าหน้าที่รัฐบาลกรุงเคียฟ

Ukrainian air defense intercepts a Shahed drone mid-air in the third Russia aerial attack on the capital in the last 24 hours in Kyiv, Ukraine, May 30, 2023.
Ukrainian air defense intercepts a Shahed drone mid-air in the third Russia aerial attack on the capital in the last 24 hours in Kyiv, Ukraine, May 30, 2023.

กองทัพมอสโกเดินหน้าการโจมตีทางอากาศเข้าใส่เมืองหลวงของยูเครนตลอดเดือนพฤษภาคม ขณะที่ ยูเครนเตรียมการโจมตีโต้กลับขนานใหญ่ที่หลายฝ่ายคาดว่าจะเกิดขึ้นในเร็ว ๆ นี้เพื่อยึดคืนอาณาเขตที่รัสเซียควบคุมไว้อยู่

นอกจากการโจมตีจากมอสโกแล้ว วยาเคสลาฟ กลาดคอฟ ผู้ว่าการเขตปกครองเบลโกรอด ทางภาคตะวันตกของรัสเซียเปิดเผยในวันพฤหัสบดีว่า กองกำลังยูเครนได้ยิงปืนใหญ่เข้าใส่เมืองเชเบคิโน ในพื้นที่เขตปกครองนี้ ในช่วงข้ามคืนที่ผ่านมา ทำให้มีประชาชนหลายคนได้รับบาดเจ็บ และอาคารหลายแห่งได้รับความเสียหายด้วย

การสนับสนุนยูเครนจากนาโต้

รัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่มสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้ เข้าร่วมประชุมกันที่กรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ในวันพฤหัสบดีเพื่อหารือการเพิ่มการสนับสนุนให้กับยูเครนและกรณีความต้องการของกรุงเคียฟที่จะเข้าเป็นสมาชิกกลุ่ม

Norway NATO Foreign Ministers
Norway NATO Foreign Ministers

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ได้ร้องขอให้นาโต้พิจารณาแบบเร่งด่วนต่อการสมัครเป็นสมาชิกของยูเครน แต่ เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการของกลุ่มพันธมิตรทางทหารนี้ กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ประเด็นการสมัครสมาชิกของกรุงเคียฟ “ไม่ได้อยู่ในวาระ[การหารือ]” ในช่วงที่สงครามยังดำเนินอยู่นี้

อย่างไรก็ดี สโตลเทนเบิร์ก ยังคงแสดงจุดยืนสนับสนุนยูเครนให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของนาโต้ ในระหว่างพูดคุยกับผู้สื่อข่าวที่กรุงออสโล โดยระบุว่า “พันธมิตรทุกฝ่ายต่างเห็นพ้องว่า ยูเครนจะเข้ามาเป็นสมาชิกของกลุ่มพันธมิตร และพันธมิตรทั้งหมดตกลงด้วยว่า นี่เป็นเรื่องของประเทศพันธมิตรนาโต้และยูเครนที่จะต้องตัดสินใจ ว่า ยูเครนจะเข้ามาเป็นสมาชิกเมื่อใด” และว่า “มันไม่ใช่เรื่องของมอสโกที่จะมายับยั้ง (วีโต้) การขยายตัวของนาโต้”

สโตลเทนเบิร์ก ยังกล่าวด้วยว่า “สิ่งที่สำคัญและเร่งด่วนที่สุดในเวลานี้คือ การที่ยูเครนยืนหยัดมีชัยในฐานะประเทศที่มีอิสรภาพและอธิปไตยของตน”

Norway, Oslo, Jens Stoltenberg, NATO Secretary General of NATO
Norway, Oslo, Jens Stoltenberg, NATO Secretary General of NATO

และเมื่อผู้สื่อข่าวถามเกี่ยวกับคำกล่าวอ้างของรัสเซียว่า ยูเครนโจมตีเข้าใส่อาณาเขตของตน เลขาธิการนาโต้ กล่าวว่า ยูเครนถูกรัสเซียโจมตี และมีสิทธิ์ที่จะปกป้องตนเอง พร้อมเสริมว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน สามารถยุติสงครามได้ทุกเมื่อ และว่า ต้องมีการดำเนินการต่อผู้ที่รับผิดชอบต่ออาชญากรรมสงครามในยูเครนด้วย

ทั้งนี้ การประชุมของรัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่มนาโต้ในวันพฤหัสบดีมีขึ้น ก่อนการประชุมสุดยอดผู้นำนาโต้ในเดือนหน้าที่ประเทศลิทัวเนีย ซึ่งสโตลเทนเบิร์กคาดว่า พันธมิตรทุกฝ่ายจะตกลงเรื่องแผนการระยะยาวในการสนับสนุนยูเครน และแสดงความหวังด้วยว่า ที่ประชุมจะอนุมัติให้สวีเดนเข้าเป็นสมาชิกกลุ่มในที่สุด เพราะในเวลานี้ มีเพียงฮังการีและตุรกีที่ยังไม่ออกเสียงเห็นชอบในเรื่องนี้

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG