ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฟิตเนสในนิวยอร์คนำการบริหารอารมณ์แบบปล่อยน้ำตาพรั่งพรูมาใช้ร่วมกับการทำโยคะเพื่อลดเครียด


Yoga
Yoga
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:39 0:00
Direct link

รายงานวิจัยหลายชิ้น รวมทั้งรายงานจาก University of Minesota ระบุว่าเมื่อเราร้องไห้ออกมา จะช่วยลดความเครียดในจิตใจ ทำให้อารมณ์แจ่มใสขึ้นได้ ในทำนองเดียวกับการออกกำลังกาย

ด้วยเหตุนี้ที่โรงยิมแห่งหนึ่งในนครนิวยอร์คจึงได้จัดหลักสูตรการออกกำลังกายแบบเข้มข้น โดยนำโยคะและการออกกำลังแบบ Bootcamp มาผสมกับการบริหารอารมณ์ด้วยการหลั่งน้ำตา ในช่วงเวลา 75 นาที

คุณ Tara Toomey ครูสอนโยคะผู้ออกแบบสูตรออกกำลังกายแบบนี้กล่าวกับนิตยสาร Time ว่าเธอสนับสนุนให้สมาชิกได้แสดงออกทางอารมณ์เต็มที่ ไม่ว่าจะเปล่งเสียงหรือหวีดร้องดังๆ จนถึงขั้นร้องไห้ไม่หยุด ในห้องออกกำลังกายที่สมาชิกทุกคนเป็นผู้หญิง นอกจากนี้เธอยังสนับสนุนให้คนทั่วไปได้ร้องไห้ทุกครั้งที่มีโอกาส เพราะเชื่อว่าทุกวันนี้มีคนจำนวนไม่น้อยต้องการพื้นที่สักแห่งที่สามารถร้องไห้ได้โดยไม่มีใครมอง

รายงานที่พิมพ์ลงใน Time บอกว่าการบริหารด้านอารมณ์ให้ประโยชน์คล้ายการทำกายบริหาร ซึ่งนอกจากลดความเครียดลงได้แล้ว น้ำตาที่หลั่งออกมานั้นยังมีทั้งธาตุแมงกานีส โปแทสเซียม และมีฮอร์โมนที่เรียกว่าโปรแลคติน ซึ่งช่วยลดปริมาณคอเลสเตอรอล ควบคุมระดับความดันเลือด และยังเพิ่มระดับภูมิคุ้มกันในร่างกายได้

คุณ Toomey ชี้ว่าความเครียดที่สะสมอยู่ตามกล้ามเนื้อคนเรา โดยเฉพาะที่สะโพก สามารถปลดปล่อยออกมาได้ด้วยการกระตุ้นทางอารมณ์ เช่นการทำโยคะบางท่า อย่างท่าที่เรียกว่า “นกพิราบ” พร้อมไปกับการปล่อยน้ำตาให้พรั่งพรูออกมา

รายงานจาก Time และ WTOP / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG