ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักเขียนโปรแกรมชาวโครเอเชียพัฒนาแอพ PhotoMath สแกนการบ้านเด็กและเฉลยวิธีคิดให้


แอพใหม่ในสมาร์ทโฟนช่วยไขโจทย์คณิตศาสตร์ทำการบ้านส่งครู
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:24 0:00

แอพใหม่ในสมาร์ทโฟนช่วยไขโจทย์คณิตศาสตร์ทำการบ้านส่งครู

มีผู้ดาวน์โหลดแอพ PhotoMath นี้ฟรีทั่วโลกแล้วมากกว่า 11 ล้านครั้ง

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:27 0:00
Direct link

คุณพ่อคุณแม่หลายคนที่สอนการบ้านลูก อาจมีปัญหาช่วยแก้โจทย์เลขยากๆ ไม่ได้ อยู่บ่อยๆ และสำหรับเด็กๆ ที่พยายามตีโจทย์เลขให้แตก แม้ว่าพวกเขาจะมีหนังสือคู่มืออยู่ข้างๆ หลายคนก็ยังบอกว่าอยากจะมีเครื่องมือที่ใช้ง่าย ที่ช่วยอธิบายวิธีคิดให้กระจ่าง

นักเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ชาวโครเอเชีย Damir Sabol ผู้ก่อตั้งบริษัท MicroBLINK เห็นถึงโอกาสทางธุรกิจจากปัญหานี้ ที่อยู่ในชีวิตประจำวันของทั้งเด็กและผู้ปกครองนับล้านๆ คนทั่วโลก เขาจึงพัฒนาแอพพลิเคชั่นสำหรับโทรศัพท์สมาร์ทโฟน ที่ถ่ายรูปโจทย์จากหนังสือการบ้านของนักเรียน ประมวลข้อมูล และแสดงวิธีคิดอย่างเป็นขั้นตอนจนได้คำตอบ

คุณ Sabol ตั้งชื่อแอพนี้ว่า PhotoMath ซึ่งตอนนี้มีผู้ดาวน์โหลดฟรีทั่วโลกแล้วมากกว่า 11 ล้านครั้ง หลังจากที่เปิดตัวไปที่งานเทคโนโลยีที่กรุงลอนดอนเมื่อเดือนตุลาคม

ไม่นานหลังจากที่บริษัท MicroBLINK แนะนำแอพ PhotoMath ครูบางคนบอกกันคุณ Sabol ว่าเด็กๆ ในวิชาคณิตศาสตร์ของพวกเขาต่างใช้แอพนี้กันทั้งสิ้น

บริษัท MicroBLINK เตรียมเดินหน้าพัฒนาแอพรุ่นต่อไปเพื่อให้แก้โจทย์เลขที่ยากขึ้นได้ และสามารถดาวน์โหลดบนระบบ Android ซึ่งมีฐานลูกค้าใหญ่ขึ้นมาก

เดิมทีเทคโนโลยีของบริษัทนี้เริ่มต้นมาจากซอฟต์แวร์ที่สามารถสแกนใบเรียกเก็บเงินและช่วยให้ผู้ใช้จ่ายเงินได้ทันที โดยตัดขั้นตอนการไปธนาคาร หรือเขียนเช็ค และแม้กระทั่งเข้าเว็บไซต์ธนาคารไปจ่ายเงินออกไป

คุณ Sabol กล่าวทิ้งท้ายว่า ตอนนี้เขาสนใจการขยายธุรกิจด้านการศึกษาอย่างมากเพราะมีโอกาสต่อยอดได้อีกมหาศาล โดยเฉพาะแอพพลิเคชั่นที่เด็กๆ นิยมใช้

รายงานโดย Zlatica Hoke และเรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท

ท่านสามารถฟังรายละเอียดของข่าวชิ้นนี้จากคลิปรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

XS
SM
MD
LG