ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ธนาคารเอดีบีเตือนประเทศในเอเชียอาจยังตรวจหาผู้ติดเชื้อโควิด 19 ไม่เพียงพอ


Medical staff members of a government-run medical college collect swabs from people to test for coronavirus disease (COVID-19) at a newly installed Walk-In Sample Kiosk in Ernakulam in the southern state of Kerala, India, April 6, 2020.
Medical staff members of a government-run medical college collect swabs from people to test for coronavirus disease (COVID-19) at a newly installed Walk-In Sample Kiosk in Ernakulam in the southern state of Kerala, India, April 6, 2020.
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:34 0:00

รายงานการวิเคราะห์ข้อมูลของธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชียหรือ ADB ที่เผยแพร่เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว ตั้งข้อสังเกตว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสในหลายประเทศของเอเชียซึ่งค่อนข้างต่ำนั้น อาจเป็นเพราะไม่มีการตรวจหาเชื้ออย่างทั่วถึง และเรื่องนี้อาจส่งผลถึงความพยายามควบคุมการระบาดในอนาคตได้

ขณะนี้ในสหรัฐ นักการเมืองและประชาชนส่วนใหญ่กำลังให้ความสำคัญกับการกลับมาเปิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยเร็ว ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์เตือนว่า การรีบเปิดเศรษฐกิจเร็วไปโดยยังไม่สามารถพัฒนาขีดความสามารถเพื่อควบคุมและรับมือกับการแพร่เชื้อโควิด-19 จะทำให้โรคนี้กลับมาระบาดใหม่อีกครั้งได้

และปัจจัยสำคัญของมาตรการควบคุมที่ว่านี้ คือการเร่งตรวจหาผู้ติดเชื้อเพื่อให้มีภาพและข้อมูลที่ถูกต้องในการวางแผนรับมือนั่นเอง

โดยขณะที่สหรัฐและประเทศที่ร่ำรวยบางประเทศ เช่น เยอรมนี มีการเร่งตรวจหาเชื้อในผู้ป่วยหรือผู้อยู่ในข่ายต้องสงสัย ขณะที่ประธานาธิบดีทรัมป์ก็มักกล่าวเสมอว่า อเมริกามีการตรวจหาเชื้อได้มากที่สุดในโลก

ถึงแม้ว่าในความเป็นจริง สัดส่วนของการตรวจหาเชื้อต่อจำนวนประชากรในสหรัฐจะยังต่ำกว่าในหลายประเทศเช่นเกาหลีใต้ก็ตาม

แต่สำหรับกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย รายงานการวิเคราะห์ข้อมูลจากที่ปรึกษาของธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชียหรือ ADB เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว ระบุว่าตัวเลขยืนยันผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสในบางประเทศของเอเชียนั้นยังค่อนข้างต่ำอยู่เมื่อเทียบกับตัวเลขในภูมิภาคอื่นของโลก และเหตุผลหนึ่งของเรื่องนี้อาจเป็นเพราะมีการตรวจหาเชื้อน้อยกว่าที่ควรจะเป็น

ตรินห์ ลอง และ ปีเตอร์ มอร์แกน ที่ปรึกษาของธนาคาร ADB ได้วิเคราะห์ตัวเลขการตรวจหาเชื้อในเอเชียเทียบกับในประเทศอื่น ๆ โดยพิจารณาจากรายได้ต่อหัวประชากรและพบว่ากลุ่มประเทศที่ร่ำรวยมีแผนงานการตรวจหาเชื้อโควิด-19 อย่างเข้มข้นมากกว่าในประเทศกำลังพัฒนา

ที่ปรึกษาของธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชียเชื่อว่า มีคำอธิบายที่เป็นไปได้สองอย่างสำหรับเรื่องนี้ หนึ่งคือ ประชากรในประเทศที่มีระดับรายได้ต่ำอาจมีภูมิคุ้มกันมากกว่าหรืออากาศร้อนมีส่วนช่วยยับยั้งการแพร่เชื้อไวรัส ส่วนคำอธิบายประการที่สองก็คือ การตรวจหาเชื้อในประเทศเหล่านี้ยังทำได้ไม่ทั่วถึงเท่าที่ควร

ในขณะที่นักวิทยาศาสตร์ยอมรับว่า ยังมีความรู้อย่างจำกัดเรื่องภูมิต้านทานต่อเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ และองค์การอนามัยโลกก็ยืนยันแล้วว่า อากาศร้อนไม่ได้ช่วยให้เชื้อแพร่ระบาดน้อยลงแต่อย่างใด แต่ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการตรวจหาเชื้อก็คือเรื่องนี้ไม่ใช่สิ่งที่ทุกประเทศสามารถทำได้เหมือนกัน

ที่ปรึกษาของธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชียบอกว่าเ หตุผลที่อาจอธิบายเรื่องการตรวจหาผู้ติดเชื้อซึ่งยังอยู่ในระดับต่ำในประเทศกำลังพัฒนาของเอเชียบางประเทศนั้น ก็คือชุดตรวจดังกล่าวมีราคาแพงและมีจำนวนจำกัด รวมทั้งยังต้องแข่งขันกับอีกหลายประเทศทั่วโลกซึ่งต้องการชุดตรวจนี้เช่นกัน

นอกจากนั้น การจะใช้ชุดตรวจเพื่อหาผู้ติดเชื้ออย่างได้ผลยังต้องอาศัยขีดความสามารถด้านอื่นประกอบด้วย เช่น ห้องปฏิบัติการทางการแพทย์และโครงสร้างพื้นฐานของระบบสาธารณสุขเพื่อเก็บตัวอย่าง แปลผล และสื่อสารผลดังกล่าวถึงผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อนำข้อมูลที่ได้มาวางแผนในระดับชาตินั่นเอง

ที่ปรึกษาของธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชียเรียกร้องให้องค์การพัฒนาระหว่างประเทศต่าง ๆ เร่งให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศกำลังพัฒนาเพื่อยกระดับขีดความสามารถในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 นี้ โดยเตือนว่า การขาดข้อมูลที่ถูกต้องในการเร่งตรวจหาผู้ป่วย ซึ่งรวมถึงการตรวจหาผู้ที่มีเชื้อแต่ไม่แสดงอาการนั้น จะมีผลต่อความพยายามของประเทศเพื่อควบคุมการระบาดของโรค รวมทั้งต่อการกลับมาเปิดเศรษฐกิจ

และจะเป็นโอกาสให้เชื้อโควิด-19 นี้กลับมาระบาดอย่างรวดเร็วได้อีกในอนาคตด้วย

XS
SM
MD
LG