ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐบาลในเอเชียยังเฝ้าระวังการระบาดของโควิด-19 แม้สถานการณ์ดีขึ้น


Visitors wear face masks to protect against the spread of the new coronavirus at Taipei Children's Amusement Park in Taipei, Taiwan, Saturday, April 11, 2020. The new coronavirus causes mild or moderate symptoms for most people, but for some,…
Visitors wear face masks to protect against the spread of the new coronavirus at Taipei Children's Amusement Park in Taipei, Taiwan, Saturday, April 11, 2020. The new coronavirus causes mild or moderate symptoms for most people, but for some,…

รัฐบาลต่างๆ ในเอเชียยังคงเดินหน้ามาตรการเฝ้าระวังการระบาดของโควิด-19 อย่างเข้มข้น แม้สถานการณ์ในบางประเทศเริ่มดีขึ้นแล้ว

นายกรัฐมนตรี ชอง เซ-คยุน ของเกาหลีใต้ กล่าวในวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่นว่า เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกำลังปรึกษาเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติใหม่ๆ ที่จะยังให้การรักษาระยะห่างทางสังคมดำเนินต่อไป โดยที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจและทางสังคมบางอย่างสามารถกลับมาทำได้อีกครั้ง หลังตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ลดลงอย่างต่อเนื่อง และมีผู้ติดเชื้อใหม่ในวันจันทร์เพียง 25 ราย

ส่วนที่ไต้หวัน รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่รายวันนั้นเฉลี่ยอยู่ที่ 1-6 คนต่อวัน และรัฐบาลอนุญาตให้โรงเรียน สำนักงาน และภัตตาคาร/ร้านอาหาร เปิดทำการได้ตามปกติไปแล้ว

อย่างไรก็ดี รัฐบาลไต้หวันยืนยันที่จะดำเนินมาตรการคุมเข้มอื่นๆ ต่อไปเพื่อระวังภัยโควิด-19 จนกว่าสถานการณ์การระบาดใหญ่ทั่วโลกจะดีขึ้นจริงๆ

ปัจจุบัน ไต้หวันมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 อยู่ 393 ราย และมีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 6 ราย

มาตรการที่ไต้หวันใช้อยู่ในเวลานี้มี อาทิ การห้ามชาวต่างชาติเข้าประเทศ และคำสั่งกักตัวเฝ้าระวังอาการ 14 วัน สำหรับผู้ที่เดินทางเข้าประเทศหรือมาเปลี่ยนเครื่องบินที่ไต้หวัน โดยเท่าที่ผ่านมา ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นชาวไต้หวันที่เดินทางกลับมาจากประเทศที่มีการติดเชื้อ

เฉิน ซื่อฉุง รัฐมนตรีสาธารณสุขไต้หวัน ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นในวันจันทร์ว่า ไต้หวันจะยกเลิกการจำกัดการเดินทางเมื่อไหร่ แต่ระบุว่า สถานการณ์ทั่วไปถือว่ามีเสถียรภาพ และทางการจะเดินหน้าเฝ้าระวังต่อไป

ขณะเดียวกัน ที่เมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นจุดเริ่มการระบาดของโควิด-19 และเพิ่งยุติการ Lockdown ไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีรายงานข่าวว่า ประชาชนชาวเมืองที่เริ่มเดินทางออกจากเมืองได้อย่างอิสระต้องประสบปัญหาไม่ได้รับการต้อนรับจากคนภายนอก ที่มองว่าอู่ฮั่นคือเมืองโควิด-19

หลายคนที่มาจากมณฑลหูเป่ย ซึ่งเป็นที่ตั้งของเมืองอู่ฮั่น แชร์โพสต์ทางสังคมออนไลน์เช่น Weibo กันว่า ประสบปัญหาหางานไม่ได้เลย เพราะไม่มีใครอยากจากคนที่เกี่ยวข้องกับไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้

เอริค ลิน เจ้าของโรงงานในเมืองอี้หวู มณฑลเจ้อเจียง ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองอู่ฮั่นไปทางตะวันออกราว 700 กิโลเมตร บอกกับผู้สื่อข่าว วีโอเอ ว่า หากเป็นคนที่ไม่รู้จักและบอกว่ามาจากเมืองอู่ฮั่น คนส่วนใหญ่จะไม่ยอมจ้าง เพราะไม่ได้มีการขาดแคลนแรงงาน โรงงานต่างๆ จึงไม่มีความจำเป็นต้องจ้างคนแปลกหน้าจากเมืองนั้น

XS
SM
MD
LG