ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยอดเสียชีวิตจากโควิด-19 ทะลุ 6 แสนรายในสหรัฐฯ


FILE - In this Jan. 9, 2021 file photo, transporters Miguel Lopez, right, Noe Meza prepare to move a body of a COVID-19 victim to a morgue at Providence Holy Cross Medical Center in the Mission Hills section of Los Angeles. The U.S. death toll from COVID-
FILE - In this Jan. 9, 2021 file photo, transporters Miguel Lopez, right, Noe Meza prepare to move a body of a COVID-19 victim to a morgue at Providence Holy Cross Medical Center in the Mission Hills section of Los Angeles. The U.S. death toll from COVID-

ยอดเสียชีวิตจากโควิด-19 ในสหรัฐฯ ทะลุ 600,000 รายในวันอังคาร ในระหว่างที่การแจกจ่ายวัคซีนในประเทศเริ่มชะลอตัว

ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์ ระบุเมื่อวันอังคารว่า ยอดเสียชีวิตจากโควิด-19 ที่ 600,000 คนในอเมริกานี้ เทียบเท่ากับประชากรในเมืองบัลติมอร์ หรือมิลวอกี ของสหรัฐฯ และเทียบเท่ากับจำนวนชาวอเมริกันที่เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง เมื่อปี 2019 ขณะที่ยอดเสียชีวิตทั่วโลกรวมกันอยู่ที่ 3.8 ล้านราย

ในตัวเลข 600,000 คนนี้ มีชาวอเมริกันผิวขาว 61% คนเชื้อสายฮิสแปนิก 19% ชาวแอฟริกันอเมริกัน 15% และชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย 4%

อย่างไรก็ตาม การสำรวจของสำนักข่าวเอพี อ้างอิงข้อมูลจาก CDC ที่พบว่า ชาวฮิสแปนิกและชาวแอฟริกันอเมริกัน เป็นกลุ่มที่มีโอกาสการเสียชีวิตสูงกว่าคนเชื้อสายอื่นๆ ในอเมริกา เมื่อเทียบกับคนในช่วงอายุเดียวกัน โดยพบว่าคนกลุ่มนี้มีสัดส่วนการเสียชีวิตจากโควิด-19 มากกว่าคนผิวขาวในอเมริการาว 2-3 เท่าตัว จากความเหลื่อมล้ำด้านการเข้าถึงระบบสาธารณสุข ภาวะแทรกซ้อนจากโรคประจำตัว หน้าที่การงานที่ไม่สามารถทำงานจากบ้านได้ และการพำนักอาศัยในสถานที่แออัด

ที่ผ่านมา สถานการณ์โควิด-19 ในอเมริกาอยู่ในทิศทางที่ดีขึ้น โดยในวันอังคารรัฐแคลิฟอร์เนียและรัฐนิวยอร์ก ได้ปลดล็อคมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ที่เหลืออยู่ไปเกือบทั้งหมด และพร้อมสำหรับการกลับมาเปิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจให้เข้าสู่ภาวะปกติในฤดูร้อนปีนี้ จากที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันลดลงไปที่ราว 14,000 รายต่อวัน จากหลักแสนรายต่อวันในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ส่วนยอดเสียชีวิตต่อวันในอเมริกาอยู่ที่เฉลี่ย 340 ราย จากระดับสูงสุดที่ 3,400 รายต่อวันเมื่อกลางเดือนมกราคม

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ กล่าวระหว่างภารกิจเยือนยุโรปว่า แม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตในสหรัฐฯ จะลดลงอย่างมากในอเมริกา แต่ยังไม่ถึงเวลาจะการ์ดตก

วันอังคารเป็นวันแรกที่สวนสนุกดิสนีย์แลนด์ เปิดรับนักท่องเที่ยวจากต่างรัฐ จากเดิมที่เปิดให้ผู้คนในรัฐแคลิฟอร์เนียเท่านั้น และผ่อนคลายมาตรการสวมหน้ากากในสวนสนุกด้วยเช่นกัน ส่วนผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ประกาศในวันอังคารว่า 70% ของนิวยอร์กเกอร์ในวัยผู้ใหญ่ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 โดสแล้ว และเตรียมผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดของโควิดในนิวยอร์ก พร้อมมีการเฉลิมฉลองด้วยพลุและดอกไม้ไฟ ในฐานะที่นิวยอร์กถึงหลักชัยสำคัญของสหรัฐฯ ก่อนรัฐอื่นๆ และใกล้คืนสู่ความเป็นปกติแล้ว

ระหว่างที่มาตรการแจกจ่ายวัคซีนในอเมริการายวันปรับลดลงอย่างมาก ที่ราว 1 ล้านโดสต่อวัน จากระดับสูงสุดที่ 3.3 ล้านโดสต่อวัน ตามข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ หรือ CDC จนเกิดปรากฏการณ์วัคซีนเหลือใช้ในหลายพื้นที่ของอเมริกา ขณะที่เป้าหมายแจกจ่ายวัคซีนให้ชาวอเมริกันให้ถึง 70% ของประชากรให้ได้ก่อนวันชาติสหรัฐฯ ตามดำริของปธน.ไบเดน ตอนนี้อยู่ที่ไม่ถึง 65%

XS
SM
MD
LG