ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Art Paris เดินหน้าจัดงานท่ามกลางภาวะระบาดของโควิด-19


Virus Outbreak France Art Fair
Virus Outbreak France Art Fair
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:39 0:00


การระบาดใหญ่ทั่วโลกของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ส่งผลให้กิจกรรมเกือบทุกประเภทต้องหยุดชะงักในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา แต่ผู้จัดงานนิทรรศการศิลปะในฝรั่งเศสที่มีชื่อเสียงอันดับต้นๆ ของโลกตัดสินใจเดินหน้าเปิดงานต้อนรับผู้เข้าร่วมชมแล้ว

สำนักข่าว Associated Press รายงานว่า งาน Art Paris ซึ่งเป็นงานนิทรรศการศิลปะร่วมสมัยที่มีขนาดใหญ่อันดับสองของฝรั่งเศส ได้เริ่มต้นขึ้นแล้วในวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น ที่ Grand Palais ซึ่งเป็นอาคารโบราณใจกลางกรุงปารีส ที่นิยมใช้เป็นสถานที่จัดงานแสดงต่างๆ

งานแสดงศิลปะที่มีกำหนดจัดขึ้นเป็นเวลา 4 วันนี้ เป็นงานกิจกรรมที่มีขนาดใหญ่ที่สุดงานแรกของฝรั่งเศสนับตั้งแต่เกิดวิกฤติการระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลให้ต้องมีการยกเลิกงานแสดงศิลปะชั้นนำมากมายมากในหลายประเทศตั้งแต่เดือนมีนาคม ซึ่งรวมถึงงานนี้ที่เดิมมีกำหนดจัดในเดือนเมษายน ก่อนจะถูกเลื่อนมาเป็นระหว่างวันที่ 10-13 กันยายน

ทั้งนี้ รายงานข่าวระบุว่า ตลาดงานศิลปะโลกนั้นมีมูลค่าถึงราว 64,000 ล้านดอลลาร์ในปีที่ผ่านมา

ตัวแทนผู้จัดงาน Art Paris บอกกับผู้สื่อข่าวว่า ทีมงานตัดสินใจเดินหน้าตามแผนงานเพราะการที่ห้องแสดงศิลปะต่างๆ จะได้พบปะกับผู้สนใจและสะสมผลงานศิลปะทั้งหลาย หลังต้องเว้นว่างมานาน 6 เดือนเป็นเรื่องที่สำคัญมาก แม้ว่าจะตระหนักถึงความเสี่ยงของการระบาดก็ตาม

รายงานข่าวแจ้งว่า ผู้จัดงานนี้ได้เตรียมทีมแพทย์ไว้ที่งานและเตรียมพร้อมอพยพผู้เข้าชมทันทีหากมีเหตุบ่งชี้ว่ามีเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ แต่แสดงความหวังไว้ว่า จะไม่มีเหตุไม่พึงประสงค์ใดๆ จากภาวการณ์ระบาดเกิดขึ้นในช่วงจัดงานนี้ ขณะที่พื้นที่จัดงานใน Grand Palais มีขนาดใหญ่โตด้วยความสูงของฝ้าที่ 45 เมตร ทำให้แทบจะพูดได้ว่า สถานที่นี้ไม่ใช่พื้นที่ปิดเลย

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับประชาชนในกรุงปารีส และบางรายแสดงความแปลกใจที่ยังมีการจัดงานนี้ขึ้น โดยบางคนให้ความเห็นว่า การจัดงานขนาดใหญ่เช่นนี้เป็นความคิดที่แย่มาก และควรจะยกเลิกไปก่อนด้วยซ้ำ

มีการประเมินไว้ว่า จะมีผู้เข้าร่วมงาน Art Paris ราว 6,000 คน ในวันเปิดงาน ซึ่งน้อยลงมากเมื่อเทียบกับตัวเลข 17,000 คนเมื่อปีที่แล้ว และทุกคนจะต้องสวมหน้ากากเมื่อเข้ามาในพื้นที่การจัดงาน

XS
SM
MD
LG