ลิ้งค์เชื่อมต่อ

แอปเปิล ประกาศนโยบายด้านสิทธิมนุษยชน


Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:39 0:00


บริษัท แอปเปิล ประกาศการดำเนินนโยบายใหม่ที่เน้นย้ำเรื่องการปกป้องสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะสำหรับพนักงานของตนที่อยู่ในส่วนงานการผลิตคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟนยอดนิยมของบริษัท

นโยบายล่าสุดของบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของสหรัฐฯ นี้ ที่ใช้ชื่อ Supplier Code of Conduct หรือ จรรยาบรรณสำหรับซัพพลายเออร์ ระบุไว้ว่า พนักงานของบริษัทผู้ผลิตในห่วงโซ่การผลิตของแอปเปิล “มีสิทธิ์ที่จะทำงานในสภาพแวดล้อมที่เป็นธรรมและมีการเคารพจริยธรรม” และ “ห้ามไม่ให้มีการล่วงละเมิดหรือทำการละเมิดนโยบายจำกัดชั่วโมงทำงานที่ 60 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และการให้วันหยุดอย่างน้อย 1 วันต่อสัปดาห์” เป็นต้น

การประกาศนโยบายใหม่ของแอปเปิลนี้ มีออกมาหลังเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากกลุ่มปกป้องคุ้มครองสิทธิมนุษยชนหลายกลุ่มว่า บริษัทยักษ์ใหญ่แห่งนี้เพิกเฉยต่อปัญหาการล่วงละเมิดสิทธิ์พนักงานโดยบริษัทคู่ค้า ซึ่งเพิ่งมีกรณีใหม่เกิดขึ้นในสัปดาห์นี้ หลังมีคลิปวิดีโอที่เผยแพร่ในหมู่ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ในจีน แสดงให้เห็นภาพคนงานกลุ่มใหม่ในโรงงานคู่ค้าของแอปเปิลนอกนครเซี่ยงไฮ้ ที่ต้องคุกเข่าก้มลงเก็บบัตรประจำตัวที่ผู้จัดการแจกด้วยการโยนลงพื้นให้ ก่อนที่บริษัท เพกาทรอน (Pegatron) ซึ่งเป็นเจ้าของโรงงานดังกล่าว จะออกมาขอโทษต่อการที่ไม่ให้เกียรติลูกจ้าง ขณะที่กลุ่ม China Labor Watch ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่ตั้งอยู่ในนครนิวยอร์ก ส่งจดหมายถึง ทิม คุก ซีอีโอ ของ แอปเปิล เพื่อเตือนว่า ตนได้รับคำร้องเรียนเรื่องการละเมิดสิทธิ์พนักงานที่โรงงานแห่งนี้มาหลายครั้งแล้ว

แต่แม้องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนทั้งหลายจะแสดงความยินดีต่อพัฒนาการของแอปเปิลในด้านนี้ หลายฝ่ายให้ความเห็นว่า นโยบายใหม่ของบริษัทนั้น ไม่ได้พูดถึงรายละเอียดของกลไกในการปกป้องสิทธิ์คนงานแต่อย่างใด และดูจะเป็นการทำการเชิงสัญลักษณ์มากกว่า

นอกจากนั้น ขณะที่แอปเปิลย้ำว่า บริษัทพร้อมปฏิบัติตามมาตรฐานขั้นสูงของการปกป้องสิทธิมนุษยชนในระดับนานาชาติ บริษัทระบุไว้ว่า หากกรณีเกิดความขัดแย้งระหว่างหลักปฏิบัติใดๆ และกฎหมายของประเทศหนึ่งๆ ทางบริษัทจะขอเคารพตัวบทกฎหมายที่มีผลบังคับใช้ในพื้นที่นั้นๆ เป็นหลัก ซึ่งอาจหมายความว่า แอปเปิล อาจจะไม่พยายามต่อสู้เพื่อเรียกร้องการปกป้องสิทธิ์ของคนงาน หากการกระทำดังกล่าวขัดต่อกฎหมายท้องถิ่น

อย่างไรก็ตาม แอนนา เค. เจิง ผู้ก่อตั้งองค์กรปกป้องสิทธิมนุษยชนในฮ่องกง ซึ่งตั้งอยู่ในนครนิวยอร์กกล่าวว่า แอปเปิล มีหน้าที่มากมายที่จะต้องรับผิดชอบต่อคนงานที่ช่วยผลิตสินค้าซึ่งทำให้บริษัทกลายมาเป็นยักษ์ใหญ่ในวงการเทคโนโลยี และ “บริษัทข้ามชาติ เช่น แอปเปิล ทำเงินได้มากมายจากการทำธุรกิจในจีน และทุกรายจึงควรตอบแทน(คนจีน) ด้วยการใส่ใจเรื่องมโนธรรมบ้าง”

XS
SM
MD
LG