ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้เชี่ยวชาญอเมริกันระบุวัควีนโควิดใกล้มาถึงแล้ว แต่เตือนอย่าเพิ่งชะล่าใจ!


A woman holds a small bottle labeled with a "Coronavirus COVID-19 Vaccine" sticker and a medical syringe in this illustration taken Oct. 19, 2020.
A woman holds a small bottle labeled with a "Coronavirus COVID-19 Vaccine" sticker and a medical syringe in this illustration taken Oct. 19, 2020.

ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขสหรัฐฯ กล่าวยืนยันในวันอาทิตย์ว่า วัคซีนโควิด-19 น่าจะออกมาให้ใช้กันได้เร็ว ๆ นี้ แต่ก็เตือนว่าการป้องกันตัวเองยังคงเป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันการระบาดของโคโรนาไวรัส

พลเรือเอก นายแพทย์ เบรทท์ จิรอร์ จาก หน่วยทหารบริการสาธารณสุขสหรัฐฯ กล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า น่าจะมีวัคซีนเพียงพอสำหรับคนอเมริกันราว 20 ล้านคนภายในสิ้นปีนี้ แต่ประชาชนก็ยังจำเป็นต้องป้องกันตัวเองจนกว่าวัคซีนนั้นจะสามารถแจกจ่ายไปได้อย่างทั่วถึง

นายแพทย์ของกองทัพสหรัฐฯ ผู้นี้ระบุว่า วัคซีนโควิด-19 จากสองบริษัทที่กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบขององค์การอาหารและยาสหรัฐฯ ขณะนี้ ถือเป็น "วัคซีนช่วยชีวิต" และจะช่วยยุติการระบาดของโคโรนาไวรัสได้ แต่จนกว่าจะถึงตอนนั้น การสวมหน้ากากและการเว้นระยะห่างกับคนอื่นยังคงเป็นสิ่งจำเป็น

ด้านนายแพทย์แอนโธนี เฟาชี่ ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือ CDC กล่าวกับรายการ “This Week” ของ ABC ว่าวัคซีนชุดแรกน่าจะมาถึงในช่วงกลางเดือนธันวาคม พร้อมกล่าวว่าบรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขเข้าใจดีถึงความเหนื่อยหน่ายของคนอเมริกันต่อมาตรการป้องกันต่าง ๆ ที่นำมาใช้อยู่ แต่มาตรการเหล่านั้นยังคงสำคัญอย่างยิ่งในช่วงเทศกาลปลายปี รวมถึงการฉลองคริสต์มาสกับครอบครัวในเดือนธันวาคม

นายแพทย์เฟาชี่ยังขอให้รัฐต่าง ๆ ปิดบาร์และร้านอาหารต่อไปเพื่อยับยั้งการระบาด แต่ขอให้พยายามหาทางทำให้เด็กนักเรียนสามารถกลับไปโรงเรียนได้อีกครั้งโดยเร็ว

ก่อนหน้านี้ สมาพันธ์ผู้ผลิตเภสัชภัณฑ์นานาชาติ หรือ IFPMA เปิดเผยว่าจะมีวัคซีนโควิดอย่างน้อย 10 ชนิด พร้อมใช้ในกลางปีหน้าหากได้รับการอนุมัติจากทางการ ตามรายงานของรอยเตอร์

โธมัส คูเอนี (Thomas Cueni) จากสมาพันธ์ผู้ผลิตเภสัชภัณฑ์นานาชาติ หรือ IFPMA เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า ตอนนี้มีวัคซีน 3 ชนิดที่ให้ประสิทธิภาพที่ดีในการทดสอบกับมนุษย์ในวงกว้าง ได้แก่ วัคซีนโควิดที่พัฒนาจากบริษัทไฟเซอร์ (Pfizer) ของสหรัฐฯ และไบโอเอ็นเทค (BioNTech) ของเยอรมนี วัคซีนจากโมเดอร์นา (Moderna) และล่าสุดวัคซีนของบริษัทแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) ทำให้ตอนนี้ทั่วโลกมีความหวังด้านวัคซีนต้านโควิด-19

และจากข้อมูลที่มีอยู่คาดว่าจะมีวัคซีนอีกหลายชนิดตามมา อาทิ Johnson & Johnson, Novavax , Sanofi Pasteur, GSK และ Merck และว่าภายในฤดูร้อนปีหน้า อาจมีวัคซีนโควิดราว 10 ชนิดที่ผ่านมาตรฐานด้านประสิทธิภาพในการรักษาและป้องกันโควิด-19 ได้

ตามมาตรฐานของสำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ FDA ระบุว่า วัคซีนโควิดที่บริษัทต่างๆ กำลังพัฒนาอยู่นั้น จะต้องมีประสิทธิภาพมากกว่า 50% จึงจะสามารถยื่นขออนุมัติการใช้วัคซีนเป็นกรณีฉุกเฉินได้

อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์เตือนว่า สิ่งที่พวกเขารู้เกี่ยวกับวัคซีนโควิดเหล่านี้มีเพียงข้อมูลเพียงหยิบมือในข่าวของทางบริษัทให้ข้อมูลกับสื่อมวลชนเท่านั้น อีกทั้งปัญหาสำคัญที่ตามมา คือการคุ้มครองสิทธิบัตรของวัคซีนเหล่านี้

ศูนย์ข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์ ณ วันอาทิตย์ตามเวลาในสหรัฐฯ ระบุว่ามีผู้ติดเชื้อสะสมในสหรัฐฯ มากกว่า 13.3 ล้านคน และเสียชีวิตมากกว่า 266,000 คน ขณะที่จำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ในโรงพยาบาลทั่วอเมริกาเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 91,000 คน ในจำนวนนี้มากกว่า 18,000 คนอยู่ในแผนกดูแลผู้ป่วยพิเศษ หรือ ไอซียู

XS
SM
MD
LG