ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อเมริกันชนโดยสารเครื่องบินเกิน 1 ล้านคนต่อวันก่อนสัปดาห์ขอบคุณพระเจ้า


Travelers wearing maskes talk in a terminal at O'Hare International Airport, in Chicago, Illinois, Nov. 20, 2020.
Travelers wearing maskes talk in a terminal at O'Hare International Airport, in Chicago, Illinois, Nov. 20, 2020.

รายงานจากสื่อ New York Times และ Huffington Post รายงานว่า คนอเมริกันเดินผ่านจุดตรวจที่สนามบินต่าง ๆ ทั่วประเทศเฉลี่ยมากกว่าวันละ 1 ล้านคนในช่วงสามวันที่ผ่านมา คือตั้งแต่วันศุกร์ที่แล้วจนถึงวันอาทิตย์ เพื่อกลับไปหาครอบครัวในช่วงเทศกาลขอบคุณพระเจ้า หรือ Thanksgiving ซึ่งขัดกับคำแนะนำของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือ CDC

New York Times ระบุว่า วันอาทิตย์เป็นวันที่มีผู้เดินทางด้วยเครื่องบินมากที่สุดนับตั้งแต่เริ่มเกิดการระบาดของโควิด-19 ในสหรัฐฯ เมื่อเดือนมีนาคม ด้วยจำนวนมากกว่า 1 ล้านคน ตามข้อมูลของสำนักงานความปลอดภัยด้านการคมนาคมของสหรัฐฯ หรือ TSA ที่เปิดเผยในวันจันทร์

ตัวเลขดังกล่าวลดลงราวครึ่งหนึ่งจากช่วงเทศกาลขอบคุณพระเจ้าเมื่อปีที่แล้ว แต่ถือว่าเพิ่มขึ้นมากกว่า 50% จากช่วงฤดูใบไม้ผลิปีนี้

ขณะที่ Huffington Post รายงานว่าในช่วงวันศุกร์และวันเสาร์ที่ผ่านมา TSA ได้ตรวจผู้โดยสารเครื่องบินตามสนามบินต่าง ๆ มากกว่า 2 ล้านคนเช่นกัน

เดวิด เพโกสเก เจ้าหน้าที่บริหารของ TSA กล่าวกับสำนักข่าว CNN ว่า คาดว่าวันที่จะมีผู้ใช้บริการสนามบินต่าง ๆ ในสหรัฐฯ มากที่สุดในปีนี้ คือวันพุธที่ 25 พฤศจิกายน ก่อนวันขอบคุณพระเจ้าหนึ่งวัน และวันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน หลังวันขอบคุณพระเจ้า

บรรดาสายการบินต่าง ๆ ยืนยันว่าการเดินทางด้วยเครื่องบินในขณะนี้มีความปลอดภัยจากการติดเชื้อ เนื่องจากมาตรการป้องกันที่สายการบินนำมาใช้ รวมทั้งการติดตั้งเครื่องกรองอากาศอย่างดีในห้องโดยสาร นอกจากนี้ยังระบุว่าที่ผ่านมามีกรณีการติดเชื้อจากการโดยสารเครื่องบินไม่มากนัก

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขต่างเตือนว่าผู้เดินทางทางอากาศอาจติดเชื้อหรือแพร่เชื้อโคโรนาไวรัสได้หลายทาง รวมทั้งการสัมผัสพื้นผิวตามสนามบินต่าง ๆ เป็นต้น

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว CDC และนายแพทย์แอนโธนี เฟาชี่ แห่งสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติของสหรัฐฯ เตือนว่าการที่มีผู้คนจำนวนมากเดินทางผ่านสนามบินต่าง ๆ ในช่วงเทศกาลปลายปีนี้ จะยิ่งทำให้ปัญหาการระบาดของโควิด-19 ในสหรัฐฯ รุนแรงยิ่งขึ้น พร้อมทั้งขอให้ประชาชนฉลองวันขอบคุณพระเจ้าอยู่ภายในบ้านของตัวเอง และยกเลิกการเดินทางไปเยี่ยมญาติพี่น้องต่างบ้าน ต่างเมือง หรือต่างรัฐ

ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์ ณ วันจันทร์ ระบุว่ามีผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสในสหรัฐฯ มากกว่า 12.2 ล้านคน เสียชีวิตแล้วกว่า 256,000 คน

XS
SM
MD
LG