ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ เตรียมลดช่วงเวลากักตัวผู้เสี่ยงสัมผัสเชื้อโคโรนาไวรัส 


ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือ CDC กำลังพิจารณาลดช่วงเวลาที่แนะนำให้ประชาชนกักตัวหากสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัส จากเดิม 14 วันที่ CDC แนะนำอยู่ในขณะนี้

เจ้าหน้าที่ของ CDC ไม่ได้ระบุว่าช่วงเวลากักตัวใหม่ว่าควรลดลงเหลือกี่วัน แต่ระบุว่า อาจลดจำนวนวันลงหากบุคคลดังกล่าวมีผลตรวจเชื้อโคโรนาไวรัสเป็นลบในช่วงระหว่างการกักตัว

ในขณะเดียวกัน รัฐบาลสหรัฐฯ ก็กำลังเตรียมแผนแจกจ่ายวัคซีนต้านโคโรนาไวรัสชุดแรกหากวัคซีนได้รับการอนุมัติ โดยพลเอกกัสเตฟ เพอร์นา หัวหน้าเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการของภารกิจ Operation Warp Speed กล่าวเมื่อวันอังคารว่า วัคซีน 40 ล้านโดสจากผู้ผลิตสองบริษัทจะแจกจ่ายได้ภายในปลายเดือนธันวาคม

ทั้งนี้ องค์การอาหารและยาสหรัฐฯ จะต้องตัดสินใจว่าจะอนุมัติวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์หรือไม่ภายในวันที่ 10 ธันวาคม ในขณะที่บริษัทโมเดอร์นาจะยื่นเรื่องขออนุมัติวัคซีนในอีกไม่ช้านี้ โดยทั้งสองบริษัทได้เผยผลการทดลองเบื้องต้นว่าวัคซีนของทั้งสองบริษัทมีประสิทธิภาพ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลกลางสหรัฐฯ แจ้งทางการระดับรัฐและดินแดนในปกครองของสหรัฐฯ ว่าจะแจกจ่ายวัคซีนในรอบแรก ๆ ให้เป็นจำนวนเท่าใด และวางแผนออกคำแนะนำว่าประชาชนกลุ่มใดควรได้รับวัคซีนเป็นกลุ่มแรก โดยคาดว่าบุคลากรด้านสาธารณสุขจะได้รับวัคซีนเป็นกลุ่มแรก และคาดว่าประชาชนจะได้รับวัคซีนอย่างทั่วถึงทั้งประเทศในเดือนเมษายน

ทั้งนี้ สหรัฐฯ มีผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสมากที่สุดในโลก และมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงเดือนที่ผ่านมา ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้ติดเชื้อโดยเฉลี่ยกว่า 170,000 คนต่อวัน และมีผู้เสียชีวิตเฉลี่ยวันละ 1,500 คน นอกจากนี้ ยังมียอดผู้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลจากเชื้อโคโรนาไวรัสสูงสุดเป็นสถิติใหม่อีกด้วย

ทางศูนย์ CDC และทางการของหลายรัฐเตือนให้ประชาชนงดการท่องเที่ยวในเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้าในวันพฤหัสบดี รวมถึงงดการสังสรรค์กับครอบครัวเป็นกลุ่มใหญ่ เนื่องจากอาจทำให้การระบาดของไวรัสหนักขึ้น

ทั้งนี้ ประเทศเพื่อนบ้านอย่างแคนาดาได้ฉลองเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้าไปตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม และนับแต่นั้นยอดผู้ติดเชื้อไวรัสของแคนาดาต่อวันก็เพิ่มขึ้นราวสองเท่า โดยเมื่อวันอังคาร รัฐแอลเบอร์ตาของแคนาดาประกาศห้ามประชาชนสังสรรค์ทางสังคม กำหนดจำนวนผู้คนที่จะอยู่ภายในร้านค้าขายปลีกได้ และยกเลิกการเรียนการสอนในโรงเรียนบางส่วนเพื่อควบคุมการระบาดของไวรัส

ทางด้านญี่ปุ่น รัฐบาลได้ชะลอแคมเปญส่งเสริมการท่องเที่ยวหลังมีจำนวนผู้ติดเชื้อมากขึ้นในเดือนนี้ โดยยาสุโตชิ นิชิมุระ รัฐมนตรีเศรษฐกิจของญี่ปุ่น ระบุว่า ทริปท่องเที่ยวไปยังเมืองซัปโปโรและนครโอซากาจะไม่ถูกรวมในแคมเปญการท่องเที่ยวเป็นการชั่วคราวตามคำขอของทางการท้องถิ่น

อย่างไรก็ตาม หลายประเทศในยุโรปกลับวางแผนผ่อนคลายมาตรการเพื่อต้อนรับเทศกาลคริสต์มาสในเดือนหน้า โดยประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาคร็อง ของฝรั่งเศส ระบุเมื่อวันอังคารว่า ร้านค้าทั่วประเทศจะได้รับอนุญาตให้กลับมาเปิดใหม่ในวันอาทิตย์ และจะยกเลิกคำสั่งให้ประชาชนทั่วประเทศอยู่แต่ในบ้านในวันที่ 15 ธันวาคม เพื่อให้ประชาชนท่องเที่ยวเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาสกับครอบครัวได้

XS
SM
MD
LG