ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คนอเมริกันฉลอง 'วันขอบคุณพระเจ้า' ท่ามกลางการระบาดหนักของโควิด-19


ชาวอเมริกันร่วมฉลองวันขอบคุณพระเจ้า หรือ Thanksgiving Day ซึ่งปีนี้ตรงกับวันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน ท่ามกลางการระบาดของโคโรนาไวรัสที่ทำให้ธรรมเนียมหลายอย่างเปลี่ยนแปลงไป

ทุกปีประชาชนอเมริกันจะรรวมตัวกันตามบ้านญาติพี่น้องเพื่อร่วมรับประทานอาหารค่ำ แต่ปีนี้ผู้คนจำนวนมากเลือกฉลองอย่างเงียบ ๆ ภายในบ้านของพวกเขาเอง งดเว้นการเดินทางไปเยี่ยมญาติพี่น้องในต่างเมืองหรือต่างรัฐ หลังจากที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ แนะนำว่าอย่าเดินทางในช่วงการระบาดใหญ่เช่นนี้

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีชาวอเมริกันมากกว่าหกล้านคนที่ใช้บริการสนามบินต่าง ๆ ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา

วัน Thanksgiving เป็นวันที่คนอเมริกันรำลึกขอบคุณพระผู้เป็นเจ้า ที่ช่วยให้ผู้อพยพมาตั้งรกรากในอเมริกาชุดแรกรอดชีวิตมาได้เมื่อเกือบสี่ร้อยปีมาแล้ว

Macy's Thanksgiving Parade
Macy's Thanksgiving Parade

สำหรับคนอเมริกันส่วนใหญ่ เมื่อพูดถึงเทศกาลของคุณพระเจ้า นอกจากการรับประทานร่วมกับครอบครัวแล้ว ยังหมายถึงการชมอเมริกันฟุตบอลร่วมกัน และชมขบวนพาเหรดวันขอบคุณพระเจ้าที่นครนิวยอร์ก ซึ่งจัดขึ้นโดยห้างสรรพสินค้าเมซีย์ส (Macy's) เป็นประจำทุกปีตลอดช่วงเกือบ 100 ปีที่ผ่านมา ถือเป็นขบวนพาเหรดขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

แต่ขบวนพาเหรดของห้างสรรพสินค้าเมซีย์สปีนี้ถูกจำกัดแค่เฉพาะการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์โดยที่ไม่มีผู้ชมหลายแสนคนเข้าร่วมชมสองข้างทางเหมือนปีก่อน ๆ

ข้อมูลของมหาวิทยาลัยจอนส์ ฮอพกินส์ ระบุว่า ขณะนี้มีคนอเมริกันติดเชื้อสะสมมากกว่า 12.8 ล้านคน เสียชีวิตแล้วกว่า 262,000 คน ขณะที่มีผู้ป่วยโควิด-19 รักษาตัวในโรงพยาบาลมากกว่า 89,000 คนซึ่งมากที่สุดเป็นสถิติใหม่

ผลการสำรวจของศูนย์การแพทย์เวกซ์เนอร์ มหาวิทยาลัยโอไฮโอสเตท ระบุว่า คนอเมริกันเกือบ 40% มีแผนร่วมงานเลี้ยงที่มีผู้ร่วมงานมากกว่า 10 คนในช่วงเทศกาลวันหยุดปลายปีนี้ และราว 33% ไม่บังคับให้ผู้ร่วมงานสวมหน้ากากตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขอีกด้วย

Thanksgiving
Thanksgiving

ประวัติของวันขอบคุณพระเจ้า

ประวัติของวันขอบคุณพระเจ้านั้น เริ่มต้นขึ้นมาจากต้นคริสต์ศตวรรษที่ 17 หรือเมื่อเกือบ 400 ปีมาแล้ว

คณะนักจาริกแสวงบุญที่เรียกกันว่า พวก pilgrims นิกายศาสนาบริสุทธิ์ หรือ Puritanism ออกเดินทางจากอังกฤษ โดยเรือ Mayflower มาตั้งถิ่นฐานในบริเวณที่ปัจจุบันเป็นเมือง Plymouth มลรัฐ Massachusetts

ต่อมาในฤดูใบไม้ร่วงปีรุ่งขึ้น คศ. 1621 หรือ พศ. 2164 หลังจากที่รอดชีวิตจากความอดอยาก โรคภัยไข้เจ็บและอากาศหนาวเย็นในดินแดนใหม่มาได้ครบ 1 ปี หลังเก็บเกี่ยวพืชผลแล้ว พวกพิลกริมส์เลยจัดให้มีงานเลี้ยงฉลองขอบคุณพระเจ้า โดยได้เชิญชาวอินเดียนแดงพื้นเมืองมาร่วมด้วย เนื่องจากว่าชาวอินเดียนแดงเป็นผู้สอนพวกพิลกริมส์ ให้เพาะปลูกข้าวโพดและพืชผลพื้นเมืองอื่นๆ ไว้เป็นอาหารประทังชีวิต

งานเลี้ยงครั้งนั้น ประกอบไปด้วย ไก่งวงป่า เป็ด ห่าน ปลาค้อดและกวาง ไก่งวงจึงกลายมาเป็นอาหารสัญลักษณ์ของวันขอบคุณพระเจ้ามาจนทุกวันนี้

แต่ในชั้นแรกนั้น วันขอบคุณพระเจ้าไม่ได้เป็นวันหยุดที่มีการฉลองกันทั่วประเทศ จนกระทั่งนาง Sarah Josepha Hale บรรณาธิการนิตยสารสตรี Godey's Lady's Book รณรงค์ต่อรัฐสภาสหรัฐ

ในปี คศ. 1863 หรือ พศ. 2406 ประธานาธิบดีลินคอล์นเลยประกาศให้วันขอบคุณพระเจ้าเป็นวันหยุดทั่วประเทศ สืบเนื่องมาจนทุกวันนี้ โดยหน่วยงานรัฐบาลจะปิดทำการทั้งในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ที่สี่ของเดือนพฤศจิกายน และกว่าจะไปเปิดทำการกันอีกครั้งก็ในวันจันทร์ถัดมา

สมาชิกในครอบครัวที่แยกย้ายกันออกไปอยู่ตามมลรัฐต่างๆ ก็มักพยายามเดินทางกลับไปเยี่ยมบ้านกัน ทำให้ช่วงวันขอบคุณพระเจ้านี้ มีคนเดินทางกันแน่นขนัดที่สุดในรอบปี

XS
SM
MD
LG