ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทั่วโลกยกระดับรับมือวิกฤตโคโรนาไวรัส


Travelers pass through a health screening checkpoint at Wuhan Tianhe International Airport in Wuhan in southern China's Hubei province, Tuesday, Jan. 21, 2020. A fourth person has died in an outbreak of a new coronavirus in China, authorities said…
Travelers pass through a health screening checkpoint at Wuhan Tianhe International Airport in Wuhan in southern China's Hubei province, Tuesday, Jan. 21, 2020. A fourth person has died in an outbreak of a new coronavirus in China, authorities said…

ทางการในหลายประเทศทั่วโลก ยกระดับมาตรการรับมือกับการระบาดของโคโรนาไวรัส ที่มีต้นตอจากเมืองอู่ฮั่นของจีน ที่คร่าชีวิตผู้คนอย่างน้อย 6 คน และติดเชื้อกว่า 300 รายแล้ว หวั่นเชื้อแพร่ระบาดในช่วงเทศกาลตรุษจีน

ทางการจีนเร่งสร้างความเชื่อมั่นว่าการระบาดของโคโรนาไวรัสรอบใหม่นี้ จะไม่รุนแรงเท่ากับการระบาดของโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง หรือ SARS แต่ความท้าทายสำคัญของจีนในตอนนี้ คือ การระบาดของโคโรนาไวรัสในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งถือเป็นจังหวะที่มีการเดินทางพลุกพล่านที่สุดในโลก สนามบินในเมืองอู่ฮั่น รวมทั้งสนามบินและสถานีรถไฟทั่วประเทศจีน ติดตั้งเครื่องวัดอุณหภูมิผู้โดยสารขาออก ขณะที่ประชาชนและเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่สาธารณะ ต่างสวมหน้ากากป้องกันการติดเชื้อกันในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ

ด้านฮ่องกง ได้เพิ่มการตรวจคัดกรองผู้โดยสารขาเข้าและออก และเพิ่มการทำความสะอาดฆ่าเชื้อในทุกเส้นทางคมนาคมที่เชื่อมต่อกับเมืองอู่ฮั่นของจีน รวมทั้งออกคำเตือนประชาชนให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสัตว์และเนื้อสัตว์ตามตลาดสดในช่วงนี้

ส่วนที่ญี่ปุ่นที่ยืนยันว่าพบผู้ติดเชื้อ 1 ราย ทางนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ชินโซ อาเบะ สั่งยกระดับจุดตรวจคัดกรองผู้ติดเชื้อที่สนามบินและช่องทางคมนาคมระหว่างประเทศอื่นๆ ซึ่งคาดว่านักท่องเที่ยวจีนจะเดินทางมาในช่วงหยุดยาวปีใหม่จีนที่ใกล้จะถึงนี้ เพราะเมื่อปีที่แล้ว ญี่ปุ่นต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนมากกว่า 9 ล้านคน โดยทางการจะตรวจคัดกรองเข้มงวดกับนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น พื้นที่ระบาดหนักในจีน

ใกล้ๆกันที่เกาหลีใต้ที่พบผู้ติดเชื้อแล้ว 1 รายเมื่อวันจันทร์ เพิ่มการตรวจคัดกรองผู้ป่วยที่สนามบินอินชอน ใกล้กับกรุงโซล ซึ่งเป็นสนามบินเดียวที่มีเที่ยวบินตรงจากเมืองอูฮั่น ซึ่งทางการได้เตรียมช่องทางให้สำหรับผู้โดยสารจากเส้นทางดังกล่าวโดยเฉพาะ และเพิ่มการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อตามจุดต่างๆทั่วสนามบินอินชอน

ส่วนที่เกาหลีเหนือ สั่งปิดพรมแดนสำหรับนักท่องเที่ยวเป็นการชั่วคราวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัส

ด้านสิงคโปร์และมาเลเซีย ได้เพิ่มจุดตรวจคัดกรองผู้โดยสารที่สนามบินตั้งแต่วันพุธนี้ รวมทั้งจัดเตรียมพื้นที่กักตัวเพื่อสังเกตอาการ สำหรับผู้ที่มีประวัติเดินทางไปยังเมืองอู่ฮั่นในช่วง 14 วันที่พบการระบาดของโคโรนาไวรัส

และที่สหรัฐฯ ที่เพิ่งยืนยันผู้ป่วยโคโรนาไวรัสรายแรกในวันอังคาร เริ่มต้นการตรวจคัดกรองผู้โดยสารจากเมืองอู่ฮั่น ที่สนามบินนานาชาติ John F. Kennedy สนามบินนานาชาติซานฟรานซิสโก และสนามบินนานาชาติลอส แอนเจลิส รวมทั้งระบุว่าได้พัฒนาการตรวจคัดกรองผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสตัวใหม่นี้ และพัฒนาวัคซีนชนิดใหม่ ที่จะเริ่มใช้ภายในสหรัฐฯและพันธมิตรบางประเทศในระยะเริ่มต้นนี้

XS
SM
MD
LG