ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'สี จิ้นผิง' ประกาศเอาจริงควบคุมเชื้อไวรัสปอดอักเสบระบาดหนักจากคนสู่คน


Medical staff transport a patient to Jinyintan Hospital, where patients infected by a mysterious SARS-like virus are being treated, in Wuhan, in China's central Hubei province, Jan. 18, 2020.
Medical staff transport a patient to Jinyintan Hospital, where patients infected by a mysterious SARS-like virus are being treated, in Wuhan, in China's central Hubei province, Jan. 18, 2020.

ประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง ประกาศในวันจันทร์ว่า เป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่ทางการจีนต้องใช้ทุกมาตรการที่มีอยู่เพื่อควบคุมการระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสชนิดใหม่ที่ทำให้มีผู้ติดเชื้อเฉพาะในประเทศจีนแล้วกว่า 200 คนในขณะนี้

คำประกาศของผู้นำจีนมีขึ้นขณะที่สื่อของทางการจีนรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจำนวนมากในเมืองอู่ฮั่น รวมทั้งที่กรุงปักกิ่งซึ่งพบผู้ติดเชื้อรายแรกแล้วเช่นกัน

ล่าสุด คณะกรรมการสาธารณสุขแห่งชาติจีนยืนยันแล้วว่า เชื้อโคโรนาไวรัสชนิดนี้สามารถแพร่จากคนสู่คนได้ หลังจากที่มีผู้ป่วยสองคนในเมืองทางภาคใต้ของจีนที่ติดเชื้อจากสมาชิกในครอบครัว

การระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสที่เชื่อว่าเป็นสาเหตุของโรคปอดอักเสบ เกิดขึ้นขณะที่กำลังเข้าสู่เทศกาลตรุษจีน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ชาวจีนเดินทางมากที่สุดในรอบปี ก่อให้เกิดความกังวลว่าเชื้อไวรัสนี้อาจระบาดไปทั่วประเทศจนยากควบคุม

สำนักข่าว CCTV รายงานอ้างจากคำกล่าวของ ปธน.สี ว่า "การระบาดล่าสุดของเชื้อโคโรนาไวรัสที่เป็นสาเหตุของโรคปอดอักเสบในเมืองอู่ฮั่นต้องได้รับการควบคุมอย่างจริงจัง โดยเจ้าหน้าที่จีนในทุกระดับต้องพิจารณาความสำคัญของชีวิตและสุขภาพประชาชนมาเป็นอันดับแรก"

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของเมืองอู่ฮั่น ระบุว่า พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 136 ราย ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อในเมืองอู่ฮั่นเพิ่มขึ้นเป็น 198 ราย ในจำนวนนี้เสียชีวิตแล้ว 3 ราย

นอกจากในเมืองอู่ฮั่นที่เป็นศูนย์กลางการระบาดแล้ว ยังพบผู้ติดเชื้อในกรุงปักกิ่ง 5 ราย ในมณฑลกวางตุ้ง 14 ราย และอีก 7 รายในพื้นที่อื่น ๆ ทั่วประเทศ รวมทั้งในมณฑลเสฉวน มณฑลยูนนาน และนครเซี่ยงไฮ้

ยังไม่นับรวมผู้ติดเชื้อในต่างประเทศ อย่างน้อย 3 รายที่ประเทศไทยและญี่ปุ่น

และล่าสุดพบผู้ติดเชื้ออีกหนึ่งรายที่เกาหลีใต้ในวันจันทร์ เป็นสตรีชาวจีนวัย 35 ที่เพิ่งเดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น ซึ่งถูกกักบริเวณไว้ที่สนามบินอินชอนไม่ไกลจากกรุงโซล ตามการเปิดเผยของทางการเกาหลีใต้

เวลานี้ สนามบินอย่างน้อย 6 แห่งในเอเชีย และ 3 แห่งในสหรัฐฯ ได้เริ่มใช้มาตรการตรวจสอบและกักบริเวณผู้โดยสารที่เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่นและแถบตอนกลางของจีนแล้ว

องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ระบุว่า การระบาดของโรคปอดอักเสบนี้มีอาการคล้ายเป็นหวัดไปจนถึงอาการทางเดินหายใจเฉียบพลัน คล้ายกับโรคซาร์สที่เคยระบาดในเอเชียเมื่อปี ค.ศ. 2002-2003 ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 600 คน

XS
SM
MD
LG