ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยูเอ็นเตือนโควิด-19 ซ้ำเติมวิกฤตขาดแคลนอาหารโลก


APTOPIX Brazil Venezuela Hunger Pangs
APTOPIX Brazil Venezuela Hunger Pangs

โครงการอาหารโลก หรือ WFP หน่วยงานให้ความช่วยเหลือด้านอาหารขององค์การสหประชาชาติ ออกมาเตือนว่าวิกฤตการระบาดของโควิด-19 ซ้ำเติมภาวะขาดแคลนอาหารทั่วโลกให้รุนแรงขึ้น

เดวิด บีสลีย์ ผู้อำนวยการโครงการอาหารโลก หรือ WFP เปิดเผยรายงาน 2020 Global Report on Food Crises เมื่อวันอังคารว่า สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัวและชะงักงัน

จากที่ก่อนการเกิดโรคระบาด WFP พบตัวเลขประชาชน 135 ล้านคน เผชิญกับการขาดแคลนอาหารอย่างรุนแรง และกังวลว่าวิกฤตโควิด-19 จะทำให้ประชากรโลกที่ขาดแคลนอาหารเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวภายในสิ้นปีนี้

โดยกลุ่มประเทศในแอฟริกาจะได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุด รองลงมาคือทวีปเอเชีย และละตินอเมริกา และว่าราว 77% ของประชากรที่จะเผชิญกับภาวะขาดแคลนอาหารรุนแรงนั้นมาจากประเทศที่มีสงครามและความขัดแย้งภายในประเทศ เช่น เยเมน ซูดานใต้ และซีเรีย

ด้านอาริฟ ฮุสเซน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จาก WFP บอกว่า ก่อนโควิด-19 ระบาด จะมีผู้คนราว 21,000 คนเสียชีวิตเพราะขาดสารอาหาร และพบว่าทุกๆ 10 วินาที จะมีเด็ก 1 คนเสียชีวิตเพราะภาวะขาดสารอาหารด้วย

ทางโครงการอาหารโลก เรียกร้องให้นานาชาติสนับสนุนเงินช่วยเหลือด้านอาหารราว 10,000-12,000 ล้านดอลลาร์ในปีนี้ และว่าจำเป็นต้องได้รับเงินช่วยเหลือเร่งด่วน 1,900 ล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยเหลือประชาชนในเขตสงครามและความขัดแย้งภายในประเทศ ให้ได้รับอาหารเพียงพอในระยะ 3 เดือนข้างหน้านี้

XS
SM
MD
LG