ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิเคราะห์คาดเศรษฐกิจโลกไม่อาจหลบแรงกระทบจากวิกฤติโคโรนาไวรัส


Coronavirus' Impact on Global Economy Becoming a Worry
Coronavirus' Impact on Global Economy Becoming a Worry
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:20 0:00

เศรษฐกิจโลกต้องเตรียมรับผลกระทบจากการระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ โดยเฉพาะเมื่อหลายเมืองในจีนอยู่ในสภาพปิดตาย และร้านค้าบริษัท รวมถึงโรงงานจำนวนมากยังคงปิดอยู่ หลังรัฐบาลกรุงปักกิ่งสั่งขยายวันหยุดตรุษจีนไปถึงสัปดาห์หน้าเป็นอย่างเร็ว

ผู้สื่อข่าววีโอเอ รายงานว่า ถนนหนทางในฮ่องกงและประเทศจีนอยู่ในสภาพเงียบเหงา เนื่องจากธุรกิจส่วนใหญ่หยุดงาน และมาตรการกักตัวเพื่อดูอาการตามแผนงานควบคุมและเฝ้าระวังการระบาดไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ยังคงเข้มข้นอยู่

สถาบันวิจัย Brookings Institution ให้ความเห็นว่า สภาพเศรษฐกิจของจีนในไตรมาสที่ 1 และอาจรวมถึงไตรมาสที่ 2 น่าจะย่ำแย่ เพราะพื้นที่ประมาณ 2 ใน 3 ของจีนที่ใช้คำนวนมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติจะคงหยุดพักต่อไปอีก 1-2 สัปดาห์ ซึ่งหมายความว่าแรงงานข้ามชาติเศรษฐกิจโลกที่ทำงานในจีนจะยังคงกลับเข้าทำงานไม่ได้อีกสักพัก

ขณะเดียวกัน ผู้บริหารของบริษัทหลักทรัพย์ Geo Securities ในฮ่องกงเตือนว่า แรงกระเพื่อมจากสภาพการณ์ปัจจุบันในเอเชียอาจส่งผลแรงไปทั่วโลก และทำให้อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจโลกในปีนี้ลดลง 0.5% ได้

นอกจากเมืองต่างๆ ที่อยู่ในจีนแผ่นดินใหญ่แล้ว เมืองท่องเที่ยวสำคัญใกล้ฮ่องกง อย่าง มาเก๊า ก็ต้องทำใจรับผลกระทบจากวิกฤติการณ์ครั้งนี้ หลังทางการขอให้ผู้ประกอบการบ่อนคาสิโนหยุดพักกิจการต่ออีก 2 สัปดาห์ ทำให้เมืองที่ปกติคลาคล่ำไปด้วยนักพนันกระเป๋าหนักจากจีนกลายเป็นเมืองร้าง เพราะความกลัวการแพร่กระจายของไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้

XS
SM
MD
LG