ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ยอดเสียชีวิตโคโรนาไวรัสทะลุ 500 ราย ติดเชื้อเฉียด 3 หมื่นคน


China Outbreak
China Outbreak

นักเคลื่อนไหวอเมริกันหวั่นการกักตัวเพื่อสังเกตอาการโคโรนาไวรัส กระทบสิทธิมนุษยชน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากโคโรนาไวรัสพุ่งทะลุ 500 ราย ติดเชื้อเกือบ 30,000 รายทั่วโลก

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ยืนยันว่า ชาวอเมริกัน 350 คนเดินทางจากเมืองอู่ฮั่น ศูนย์กลางการระบาดของโคโรนาไวรัสในประเทศจีน มีกำหนดการมาถึงสหรัฐฯในวันพุธ ซึ่งชาวอเมริกันจากเที่ยวบินดังกล่าวจะต้องได้รับการกักตัวเพื่อสังเกตอาการเป็นเวลา 2 สัปดาห์ ที่ฐานทัพอากาศสหรัฐฯ

ขณะที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือ CDC ยืนยันว่าจะมีเที่ยวบินอีก 4 เที่ยวบินเพื่อรับพลเมืองอเมริกันจากเมืองอู่ฮั่นในวันพุธ และทุกคนจะถูกกักตัวเพื่อสังเกตอาการที่ฐานทัพสหรัฐฯ 4 แห่งใน 4 รัฐของอเมริกา และตัวเลขล่าสุดของผู้ติดเชื้อในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นเป็น 12 คน โดยพบผู้ติดเชื้อรายล่าสุดที่รัฐวิสคอนซิน

ด้านกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เปิดเผยว่าจะเพิ่มเที่ยวบินไปยังประเทศจีนในวันพฤหัสบดี แต่ไม่ได้ระบุรายละเอียดเพิ่มเติม แต่ทางสายการบินอเมริกันแอร์ไลน์สและยูไนเต็ด ยืนยันว่าจะยกเลิกเที่ยวบินไปจีนทุกเส้นทางต่อเนื่องจนถึง 20 กุมภาพันธ์นี้

ก่อนหน้านี้เมื่อวันจันทร์ กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่า สหรัฐฯ เตรียมพื้นที่รองรับผู้ที่ต้องได้รับการกักตัวเพื่อสังเกตอาการได้สูงสุด 1,000 คน และว่าสหรัฐฯเตรียมการรับมือไว้อย่างเต็มที่

ในประเด็นนี้ ทางสหภาพที่เคลื่อนไหวด้านเสรีภาพชาวอเมริกัน American Civil Liberties Union มองว่า ในช่วงนี้เป็นเรื่องท้าทายของรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในการรักษาสมดุลระหว่างการจัดการด้านสาธารณสุขกับเสรีภาพของชาวอเมริกัน โดยหยิบยกการกักตัวเพื่อสังเหตุอาการในระยะเวลา 2 สัปดาห์ ซึ่งอาจทำให้หลายคนต้องตกงานหรือสูญเสียโอกาสมากมายในระยะนี้

ตัวเลขล่าสุดตอนนี้ มีผู้เสียชีวิต 564 คน ติดเชื้อ 27,602 ทั่วโลก

ส่วนสถานการณ์การระบาดของโคโรนาไวรัสในพื้นที่อื่นๆ ทางการญี่ปุ่น ระบุว่าพบผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสอย่างน้อย 10 คน บนเรือสำราญที่อยู่ระหว่างการจำกัดพื้นที่เพื่อสังเกตอาการบริเวณท่าเรือโยโกฮามา และว่าผู้โดยสารมากกว่า 3,700 คนบนเรือสำราญ Diamond Princess จะถูกกักตัวต่อไปอย่างไม่มีกำหนด

และที่ฮ่องกง บุคลากรทางการแพทย์หลายพันคนยังประท้วงกดดันฝ่ายบริหารฮ่องกงให้ปิดพรมแดนเชื่อมต่อกับจีนทุกช่องทาง หลังพบผู้เสียชีวิตรายแรกในฮ่องกงเมื่อวันอังคาร เนื่องจากฮ่องกงเคยเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากการระบาดของซาร์ส ช่วงปี ค.ศ. 2002-2003 ส่วนที่มาเก๊า ปิดคาสิโนและสถานบันเทิงเป็นเวลา 2 สัปดาห์เพื่อรับมือการระบาดของโคโรนาไวรัส

XS
SM
MD
LG