ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จีนคาดมีผู้ป่วยโควิด-19 ไม่แสดงอาการซ่อนอยู่เป็นจำนวนมาก


Wuhan5
Wuhan5

ทางการจีนรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่ไม่แสดงอาการที่บ่งชี้ว่า น่าจะมีผู้ป่วยที่เป็นพาหะโควิด-19 กระจายอยู่ไปทั่วในขณะนี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า รัฐบาลจีนยืนยันในวันพุธตามเวลาท้องถิ่นว่า ผลตรวจผู้ต้องสงสัยติดเชื้อโควิด-19 ล่าสุดจำนวน 6,764 คน พบว่า มีเพียง 1,297 คนเท่านั้นที่มีอาการป่วย ส่วนที่เหลือไม่มีการแสดงอาการใดๆ เลยก่อนหน้านี้ และถูกจัดให้เป็นผู้ป่วยแล้วทั้งหมด

มี่เฟิ่ง โฆษกคณะกรรมการสาธารณสุขแห่งชาติจีนเปิดเผยระหว่างการแถลงข่าวว่า ผู้ป่วยจำนวน 1,023 คนถูกกักตัวเพื่อเฝ้าระวังดูว่าจะมีอาการใดๆ ไหม ขณะที่อีก 4,444 คนนั้นแพทย์ให้ออกจากกลุ่มเฝ้าระวังหลังอาการดีขึ้น

แม้นักวิจัยเคยบอกไว้ก่อนหน้านี้ว่า ผู้ติดเชื้อจะต้องแสดงอาการ ณ จุดหนึ่ง การที่ข้อมูลจากจีนระบุว่า มีผู้ติดเชื้อจำนวนไม่น้อยที่ไม่แสดงอาการเลยและยังสามารถแพร่เชื้อได้ กลายมาเป็นความท้าทายสำหรับการควบคุมสถานการณ์ และทำให้เกิดความกังวลว่า ภาวะการระบาดจะเกิดเป็นวงกว้างและรวดเร็วกว่าที่คิด

มีการประเมินว่า จริงๆ แล้วผู้ป่วยที่ถูกมองว่าไม่แสดงอาการใดๆ อาจจะมีอาการป่วยที่แพทย์ไม่ได้คิดถึงก็เป็นได้ เพราะนับตั้งแต่เกิดการระบาดมา อาการหลักๆ ที่ใช้เป็นตัววัดคือ การไอแบบแห้งๆ และการมีไข้ จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ มีการเพิ่มเติมการสูญเสียการได้กลิ่นและการรับรสว่าเป็นตัวบ่งชี้ด้วย

และในเวลานี้ที่เชื่อกันว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ไม่แสดงอาการในจีนน่าจะสูงกว่า 6,764 คน ขณะที่ทางการจีนยังไม่เปิดเผยว่า อาการป่วยใดที่ใช้ในการประเมินการติดเชื้อ หนังสือพิมพ์ หูเป่ย เดย์ลี่ รายงานว่า รัฐบาลท้องถิ่นใน 10 มณฑล ซึ่งรวมถึงหูเป่ย ซึ่งเป็นที่ตั้งของเมืองอู่ฮั่น กำลังทำการสำรวจประชาชนเพื่อหากรณีผู้ติดเชื้อไม่แสดงอาการและหา Antibody หรือสารภูมิต้านทาน โดยในเมืองอู่ฮั่นเอง มีแผนสำรวจ 11,000 คนที่จะสุ่มมาจากพื้นที่ 10 เขตในเมือง

XS
SM
MD
LG